Thứ bảy 11/05/2024 11:41

Dị vật đường thở - mối nguy của trẻ nhỏ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối 27/4, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hỗ trợ các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố lấy thành công dị vật đường thở cho bé trai 8 tháng tuổi.
Dị vật đường thở - mối nguy của trẻ nhỏ
Dị vật là cuống của quả xoài được các bác sĩ lấy ra khỏi đường thở của bệnh nhi. Ảnh: BV

Theo đó, bé trai 8 tháng tuổi nhập viện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố điều trị dị vật đường thở. Bé trai được nội soi phế quản lấy dị vật hai lần nhưng do dị vật nằm sâu trong phế quản thuỳ dưới bên phải nên việc tiếp cận và lấy dị vật gặp nhiều khó khăn.

Sau khi hội chẩn, lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 đã cử ekip nội soi gồm bác sĩ Hô hấp, bác sĩ Tai mũi họng cùng hệ thống nội soi phế quản bằng ống soi mềm và các thiết bị cần thiết để hỗ trợ.

Theo đó, trước ngày nhập viện, bé trai đang ăn cơm tại nhà và được mẹ cho quả xoài cầm chơi. Trẻ đưa lên miệng ngậm rồi đột ngột ho sặc sụa liên tục, quấy khóc. Mẹ bé bế vác lên vai, vỗ lưng dỗ cho bé nín dần. Sau khi thấy con hết ho và quấy khóc, mẹ cho bé theo dõi bé tại nhà. Đến sáng, thấy bé khó thở, có cơn tím tái, gia đình đưa trẻ đến bệnh viện tuyến dưới. Tại đây, bé được đặt nội khí quản và chuyển đến bệnh viện tuyến trên điều trị.

Với sự phối hợp của 2 bệnh viện, các y bác sĩ đã lấy thành công dị vật là phần cuống của quả xoài. Hiện, tình trạng của trẻ đã tạm ổn, vẫn đang được điều trị và theo dõi thêm.

BSCKII Lê Thị Thanh Thảo - Phó khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, dị vật đường thở là một tại nạn nguy hiểm thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi, bởi đây là lứa tuổi thích khám phá và thường đưa các đồ vật vào miệng, hoặc có thể gặp ở trẻ lớn do bất cẩn trong quá trình sinh hoạt.

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã cấp cứu thành công hai trường hợp trẻ ở tuổi tiểu học bị dị vật đường thở do nuốt phải các mảnh rời của dụng cụ học tập.

Trường hợp đầu tiên là bé gái N.Đ (7 tuổi, ngụ tại Bình Dương). Mẹ bé cho biết, trong lúc chơi với anh chị tại nhà, bé Đ cắn phần đầu tẩy trên cây bút mực và vô tình nuốt vào. Sau đó, trẻ bị sặc, ho nhiều, không nôn kèm đau bụng.

Người nhà theo dõi thấy trẻ khó thở tăng dần, sưng vùng cổ mặt nên đưa trẻ đến bệnh viện tỉnh để kiểm tra, xử trí ban đầu. Sau đó, bệnh nhi tiếp tục chuyển đến bệnh viện Nhi đồng 2 và được chẩn đoán theo dõi dị vật đường thở, tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất.

Tại đây, bệnh nhi được nội soi phế quản lấy dị vật và đặt ống dẫn lưu khí. Sau gần một tuần điều trị, tình trạng bệnh nhi ổn định và được xuất viện.

Trường hợp khác là bé trai 7 tuổi (ở tỉnh Bình Thuận). Trong giờ ra chơi ở trường, trẻ cùng bạn đùa nhau cắn vào đầu bút bi để lấy phần đầu bấm. Vì bị hít sặc, trẻ bắt đầu khàn tiếng khó thở và được nhà trường đưa đến cơ sở y tế gần nhất, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tại đây, các bác sĩ đã khẩn trương nội soi cho trẻ. Do thanh môn bị tổn thương phù nề nhiều nên việc tiếp cận và đưa dị vật ra gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các bác sĩ đã thành công lấy được dị vật, giúp trẻ vượt qua nguy kịch. Hiện tại tình trạng trẻ đã ổn định và tiếp tục được theo dõi.

Qua các vụ việc trên, bệnh viện khuyến cáo, đối với trẻ nhỏ nên hạn chế cho các bé sử dụng các vật thể kích thước nhỏ. Với trẻ lớn, gia đình và nhà trường thường xuyên giáo dục và nhắc nhở các em hạn chế chơi đùa với những dụng cụ học tập và đồ vật nhỏ, không nên cho vào miệng nhằm tránh nguy cơ hít sặc. Khi trẻ có biểu hiện hóc dị vật, sau khi thực hiện các bước sơ cứu, phụ huynh cần phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được kiểm tra và xử trí kịp thời.

Thành công gắp dị vật trong khí quản cho 2 ca bệnh khó Thành công gắp dị vật trong khí quản cho 2 ca bệnh khó

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã gắp thành công dị vật cho một trường hợp hóc ...

Bé gái 5 tuổi nguy kịch vì hóc quả nhãn Bé gái 5 tuổi nguy kịch vì hóc quả nhãn

Vào tối ngày 17/3, một bé gái 5 tuổi tại Phú Thọ trong lúc ăn nhãn đã bất ngờ bị ho sặc, hóc, khó thở ...

Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động