Thứ bảy 27/04/2024 19:27

Thành công gắp dị vật trong khí quản cho 2 ca bệnh khó

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí đã gắp thành công dị vật cho một trường hợp hóc hạt hồng xiêm tại vị trí gốc phế quản phổi và một trường hợp hóc xương cá xuyên thủng thực quản.
Thành công gắp dị vật trong khí quản cho 2 ca bệnh khó
Dị vật được các bác sĩ lấy ra từ khí quản người bệnh. Ảnh: BV

Đầu tiên là trường hợp người bệnh nữ 47 tuổi (ở Thủy Nguyên, Hải Phòng). Trong lúc ăn hồng xiêm, người bệnh không may bị sặc và hóc hạt hồng xiêm. Người bệnh đến bệnh viện trong tình trạng ho sặc, thở khò khè. Các bác sĩ xác định dị vật mắc tại vị trí gốc phế quản trái. Vị trí này rất nhỏ, hẹp, khó để đưa dụng cụ hỗ trợ gắp dị vật.

Trường hợp thứ hai là người bệnh 86 tuổi (ở Thanh Sơn, Uông Bí) bị hóc xương cá. Trước đó, người bệnh có ăn cá. Sau ăn, người bệnh có biểu hiện đau cổ, nuốt đau. Tiến hành kiểm tra, các bác sĩ phát hiện dị vật đã xuyên từ thực quản sang khí quản vào hạ thanh môn của người bệnh.

BSCKI. Uông Hồng Hợp – Trưởng khoa Tai mũi họng cho biết: "Dị vật đâm xuyên thủng thực quản và khí quản nếu không được xử trí nhanh, chuẩn xác, người bệnh có nguy cơ nhiễm trùng, áp xe, tổn thương các mạch máu lớn. Ngoài ra, người bệnh cao tuổi, nhiều bệnh lý nền, thoái hóa đốt sống cổ gây khó khăn rất nhiều cho quá trình gây mê cũng như can thiệp lấy dị vật".

Hai trường hợp trên đòi hỏi kíp can thiệp phải phối hợp rất cẩn trọng, chính xác từ bác sĩ gây mê đến phẫu thuật viên. Với kinh nghiệm và khả năng làm chủ kĩ thuật, các bác sĩ đã thành công gắp dị vật ra ngoài đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân: cần cẩn trọng trong mọi hoạt động sinh hoạt, ăn uống. Nếu không may bị sặc, ho tím tái, cần nghĩ ngay đến hóc dị vật đường thở. Khi đó cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời. Khi bị hóc dị vật, không cố gắng lấy dị vật bằng tay hoặc cách chữa mẹo khiến tình trạng không giải quyết được mà còn nặng hơn.

Bé gái 5 tuổi nguy kịch vì hóc quả nhãn
Hy hữu: Gắp thành công dị vật bị "bỏ quên" 7 năm trong phổi một thiếu niên
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động