Thứ bảy 27/04/2024 16:57

Bé gái 5 tuổi nguy kịch vì hóc quả nhãn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vào tối ngày 17/3, một bé gái 5 tuổi tại Phú Thọ trong lúc ăn nhãn đã bất ngờ bị ho sặc, hóc, khó thở và tím tái. Người nhà đã tiến hành sơ cứu tại chỗ nhưng không hiệu quả.
Bé gái 5 tuổi nguy kịch vì hóc quả nhãn
Các bác sĩ thực hiện cấp cứu cho trẻ. Ảnh: BVCC

15 phút sau khi xảy ra sự việc, bé được đưa đến khoa Cấp cứu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng lơ mơ, tím tái và nhịp tim chậm.

Nhận định nhanh tình trạng bệnh và thông tin từ người nhà, các bác sĩ xác định bé bị suy hô hấp cấp do hóc dị vật (quả nhãn) vào đường thở. Các kỹ thuật cấp cứu được thực hiện khẩn cấp. Khi bộc lộ vùng hầu họng để đặt nội khí quản, các bác sĩ đã phát hiện được dị vật tròn che lấp hoàn toàn đường thở của bé.

Dị vật được gắp ra là quả nhãn. Tuy nhiên, bé vẫn bị suy hô hấp nặng, có nguy cơ ngừng tim. Do đó, các bác sĩ đã đặt nội khí quản, hỗ trợ hô hấp bằng thở máy và duy trì các biện pháp hồi sức tích cực.

Khi tình trạng hô hấp và tuần hoàn của bé ổn định, bé được hội chẩn và chuyển về điều trị tiếp theo chuyên khoa tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh Phú Thọ.

Hiện tại, bé đã tỉnh táo hoàn toàn, không để lại di chứng gì và được ra viện.

Bác sĩ Hoàng Hồng Quang, Trưởng khoa Cấp cứu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết:

Hóc dị vật đường thở là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là lứa tuổi từ 1-5 tuổi. Nếu không được cấp cứu kịp thời, trẻ có thể bị suy hô hấp, ngừng thở và ngừng tim, đặc biệt với những dị vật lớn lấp hoàn toàn đường thở.

Trường hợp của bé gái này rất may mắn khi được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời sau khi sơ cứu tại nhà không hiệu quả.

Bác sĩ khuyến cáo bố mẹ, ông bà hay người trông trẻ cần hết sức cảnh giác với những đồ ăn, đồ chơi xung quanh trẻ có hình tròn, trơn nhẵn như quả vải, quả nhãn, viên kẹo, viên bi… và tuyệt đối không để trẻ vừa ăn vừa chơi đùa vì rất dễ gây sặc. Khi phát hiện trẻ bị hóc dị vật, cần thực hiện các biện pháp sơ cứu đúng cách và kịp thời, đồng thời nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ chuyên sâu.

Nguy hiểm tiềm ẩn từ hóc dị vật trong và sau Tết
Hóc xương cá: nguy hiểm khôn lường khi dị vật “di động”
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động