Thứ bảy 04/05/2024 12:25

Tự làm "bác sĩ" gia đình, cụ bà 81 tuổi nhập viện vì viêm đại tràng do dùng kháng sinh bừa bãi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân T.T.H (81 tuổi, ở TP Thái Nguyên) nhập viện do tiêu chảy kéo dài.
Tự làm
Ảnh minh họa: pixabay

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị mất nước nặng, rối loạn điện giải và suy thận cấp. Sau khi đánh giá tiền sử bệnh và tình hình người bệnh, ekip bác sĩ của khoa đã nhanh chóng cấp cứu, bù nước điện giải và tiến hành nội soi đại tràng cho bệnh nhân. Hình ảnh nội soi cho thấy niêm mạc đại tràng của bệnh nhân bị viêm trợt, phù nề, có rất nhiều giả mạc trắng bám trên bề mặt.

Người nhà cho biết, bệnh nhân thường tự ý mua kháng sinh nhiều loại khác nhau, uống không theo liều lượng được khuyến cáo, thậm chí còn “tư vấn” cho con cháu mua và dùng kháng sinh trong khi không phải là bác sĩ hay dược sĩ.

Từ kết quả nội soi và thông tin từ gia đình, các bác sĩ nhận định trường hợp của bệnh nhân H là trường hợp điển hình của bệnh viêm đại tràng giả mạc do dùng thuốc kháng sinh bừa bãi. Khi dùng quá nhiều loại kháng sinh trong thời gian dài sẽ làm mất các vi khuẩn có lợi ở ruột, vi khuẩn có hại (vi khuẩn C. Difficile) phát triển mạnh gây viêm đại tràng.

Theo các bác sĩ, nhiều người dân khi gặp vấn đề sức khoẻ thường tự ý mua và dùng thuốc kháng sinh không theo chỉ định, chỉ khi thấy bệnh tình nặng lên mới đến các sơ y tế thăm khám. Kháng sinh là thuốc tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, từ đó giảm đáp ứng viêm gây ra bởi vi khuẩn nhưng cũng có các tác dụng không mong muốn kèm theo khi sử dụng, mức độ biểu hiện khác nhau tùy trường hợp. Do đó để tránh hậu quả khôn lường, các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên tự ý dùng kháng sinh, chỉ sử dụng kháng sinh khi đã được bác sĩ thăm khám và kê đơn thuốc.

Uống thuốc nam theo lời khuyên của hàng xóm, người phụ nữ nhập viện vì suy gan
Rậm lông, rạn da do lạm dụng thuốc xịt mũi
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động