Thứ bảy 27/04/2024 16:21

Uống thuốc nam theo lời khuyên của hàng xóm, người phụ nữ nhập viện vì suy gan

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận một trường hợp người bệnh bị suy gan do tự ý sử dụng thuốc nam chữa bệnh.
Uống thuốc nam theo lời khuyên của hàng xóm, người phụ nữ nhập viện vì suy gan
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân H. Ảnh: BVCC

Ngày 12/3/2024, bệnh nhân N.T.H (71 tuổi, ở Thanh Ba, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, vàng da, vàng mắt, nước tiểu màu sẫm. Bệnh nhân cho biết, khoảng 8 tháng trước, bệnh nhân thấy trong người mệt mỏi, chán ăn, tuy nhiên không đi khám mà đi cắt thuốc nam về uống theo lời khuyên của hàng xóm.

Nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu suy gan, bác sĩ đã chỉ định làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp chiếu. Kết quả cho thấy, bệnh nhân âm tính với virus viêm gan A, B, C, E, có tình trạng thiếu máu (kết quả xét nghiệm hồng cầu chỉ đạt 3,91; huyết sắc tố 122), rối loạn đông máu (kết quả xét nghiệm PT% là 57).

Các xét nghiệm chức năng gan của bệnh nhân đều vượt quá giá trị bình thường nhiều lần. Cụ thể: biliburin toàn phần là 539,2 (giá trị bình thường là 17,1); billiburin trực tiếp 243,7 (bình thường là 5,1); GOT 464,4 (bình thường là 32); GPT 380,4 (bình thường là 32).

Dựa vào kết quả trên, bác sĩ đã loại trừ viêm gan do virus, kết luận tình trạng suy gan của bệnh nhân là do lạm dụng thuốc nam. Sau 10 ngày điều trị, các kết quả xét nghiệm của bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt: biliburin toàn phần 193,5; biliburin trực tiếp 106,3; GOT 171,1; GPT 123,9, tình trạng vàng da đã gần hết hẳn, hết chán ăn và đi tiểu bình thường.

Theo BSCKI Lê Quang Thoại, Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân H chỉ là một trong số rất nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy gan do lạm dụng thuốc nam. Nhiều người thậm chí đã phải lọc máu hoặc chạy thận.

Qua đây, bác sĩ Thoại khuyến cáo người dân khi có vấn đề về sức khỏe cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị, không nên tự ý đi mua các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc để tự điều trị tại nhà, tránh gây ra các hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe.

Viêm da cơ địa: Mối nguy hiểm tiềm ẩn từ việc tự ý dùng thuốc nam
Bỏ lỡ "thời điểm vàng" vì điều trị ung thư bằng thuốc nam
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động