Thứ năm 09/05/2024 10:14

Viêm da cơ địa: Mối nguy hiểm tiềm ẩn từ việc tự ý dùng thuốc nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Khoa Da liễu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận người bệnh N.T.T.H (SN 1995, ở Lâm Thao) bị nhiễm khuẩn, phù nề, tiết dịch nhiều vị trí sau khi tắm bằng thuốc nam để điều trị bệnh viêm da cơ địa.
Viêm da cơ địa: Mối nguy hiểm tiềm ẩn từ việc tự ý dùng thuốc nam
Tình trạng bệnh nhân đã được cải thiện sau khi được các bác sĩ điều trị. Ảnh: Duy Linh

Theo đó, bệnh nhân H có tiền sử viêm da cơ địa 1 năm. Sau khi nghe mọi người xung quanh chia sẻ, bệnh nhân đã tự ý mua thuốc nam về tắm. Tuy nhiên, sau khi tắm, tình trạng bệnh không cải thiện mà ngày càng nặng hơn.

Khi được đưa tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân bị ngứa nhiều, tình trạng đỏ da lan rộng, phù nề, tiết dịch, nhiễm khuẩn nhiều vị trí.

Sau khi thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán viêm da cơ địa thể nặng, nhiễm khuẩn. Bệnh nhân được điều trị bằng thuốc corticosteroid đường toàn thân, kháng sinh chống nhiễm trùng, kháng histamin, và thuốc bôi corticosteroid giúp giảm ngứa và chống viêm. Người bệnh được hướng dẫn cách chăm sóc tổn thương tại chỗ, bôi kem dưỡng ẩm và tắm sữa tắm dưỡng ẩm.

Sau điều trị, tình trạng bệnh có tiến triển tốt, tổn thương đã khô, thâm màu, hết phù nề.

Qua trường hợp bệnh nhân H, bác sĩ khuyến cáo: Viêm da cơ địa là một bệnh lý phức tạp, cần được thăm khám và điều trị đúng cách bởi bác sĩ chuyên khoa.

Việc tự ý dùng thuốc nam có thể gây ra nhiều nguy cơ, bao gồm bội nhiễm, khiến tình trạng bệnh nặng thêm, thậm chí dẫn đến hoại tử, nhiễm trùng huyết nguy hiểm đến tính mạng.

Viêm da cơ địa là một bệnh lý da liễu phổ biến, gây ra những tác động tiêu cực về mặt thẩm mỹ, sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất là trẻ em.

Hiện vẫn chưa biết rõ chính xác nguyên nhân gây ra viêm da cơ địa. Các chuyên gia cho biết, bệnh có thể gây ra bởi 3 yếu tố chính bao gồm di truyền, môi trường và rối loạn đáp ứng miễn dịch.

Hiện chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn viêm da cơ địa. Tuy nhiên, bệnh có thể được kiểm soát tốt và hạn chế tái phát bằng cách: Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, bao gồm thuốc bôi, thuốc uống, thuốc kháng sinh,...; Dùng dưỡng ẩm đúng cách, đủ liều.

Tránh các yếu tố kích thích như quần áo len, màu, thắt lưng, giày, găng tay, đồ trang sức... Hạn chế một số loại thức ăn như trứng gà, sữa bò. Tránh xa mạt nhà (thảm, rèm…); tránh xà phòng, chất tẩy rửa; tắm không quá lâu, hạn chế dùng sưởi, điều hoà, tạo độ ẩm trong phòng phù hợp, môi trường không thuốc lá, tránh nơi ô nhiễm không khí. Có thể làm các test dị nguyên tại bệnh viện để biết được chính xác tình trạng dị ứng.

Viêm da cơ địa là một bệnh lý có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Việc tự ý dùng thuốc nam có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm, thậm chí dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Do đó, khi có các biểu hiện của bệnh, người dân cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Nguy kịch do lạm dụng thuốc nam có thành phần corticoid
Tự ý chữa bệnh bằng thuốc Nam, "hiểm hoạ" cho sức khoẻ của trẻ
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động