Thứ bảy 04/05/2024 17:44

Rậm lông, rạn da do lạm dụng thuốc xịt mũi

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, vừa qua, bệnh viện đã tiếp nhận hai ca bệnh là anh em trai ruột (15 và 11 tuổi) được chẩn đoán suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc xịt mũi có thành phần chứa corticoid.
Rậm lông, rạn da do lạm dụng thuốc xịt mũi
Hai anh em bệnh nhân đều có gương mặt tròn, rậm lông, làn da mỏng, rạn da bụng và đùi màu tím đỏ, phù hai chi dưới. Ảnh: BV Nội tiết Trung ương

Theo người nhà bệnh nhân, trong 3 năm gần đây, do bị viêm mũi dị ứng nên hai anh em đã liên tục dùng thuốc xịt có chứa corticoid.

Hiện tại, cả hai anh em đều có kiểu hình béo phì, chỉ số BMI của anh ở mức 36,22 và em là 32,1. Cả hai anh em bệnh nhân đều có gương mặt tròn, rậm lông, làn da mỏng, rạn da bụng và đùi màu tím đỏ, phù hai chi dưới, kiểu hình Cushing rõ rệt.

Trước khi nhập viện 10 ngày, bệnh nhân đi khám dinh dưỡng phát hiện cortisol máu thấp, được bác sĩ tư vấn ngừng xịt thuốc xịt mũi. Sau khi ngừng thuốc, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, chán ăn, chướng bụng. Do vậy, người nhà đã đưa hai anh em đến bệnh viện Nội tiết Trung ương thăm khám và điều trị.

Chuyên gia nội tiết cho biết: để phòng ngừa hội chứng giả Cushing, bệnh nhân nên lưu ý luôn sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý dùng quá nhiều thuốc chứa steroid trong thời gian dài.

Các thuốc không được bác sĩ kê toa (kể cả thuốc đông y) trong điều trị các bệnh lý xương khớp, hoặc thuốc trị cảm ho, sổ mũi, viêm xoang… có tác dụng kháng viêm, giảm đau mạnh đều có nguồn gốc từ corticoid. Do đó, nếu bệnh nhân tự ý mua về dùng một cách tùy tiện không theo sự kiểm soát chặt chẽ của bác sĩ, rất dễ gây ra hội chứng giả Cushing.

Nguy kịch do lạm dụng thuốc nam có thành phần corticoid
Dùng thuốc xịt mũi kéo dài có thể gây suy thận
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động