Thứ năm 16/05/2024 14:38

Xử lý sai phạm đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa công khai loạt dự án chung cư, cơ sở vi phạm phòng cháy chữa cháy trên địa bàn quận. Trong danh sách này có nhiều những dự án chung cư như: dự án Eco Lakeview; CT36 A&B phố Trịnh Đình Cửu, tòa nhà chung cư Bắc, Trung, Nam Rice City (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm)...
Dự án Eco Lakeview (32 Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vi phạm phòng cháy chữa cháy. Ảnh: P.v
Dự án Eco Lakeview (32 Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vi phạm phòng cháy chữa cháy. Ảnh: P.v

Đồng thời, bản danh sách cũng nêu tên nhiều cơ sở kinh doanh trong danh sách vi phạm, bị tạm đình chỉ như Công ty (Cty) TNHH Xây dựng và thương mại Thành Long, Cty cổ phần Da giầy xuất khẩu Hà Nội, Cty cổ phần Rượu và nước giải khát Hà Nội, Cty cổ phần Dịch vụ vận tải Sơn Trang, Nhà sách Tiến Thọ… Tuy nhiên, đình chỉ thì đình chỉ, thực tế vẫn có 1 số cơ sở vẫn hoạt động.

Việc vi phạm về phòng cháy chữa cháy không còn là chuyện nhỏ. Trong những năm qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn TP vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Theo thống kê, từ năm 2013 - 2023, Hà Nội xảy ra 4.459 vụ cháy, 18 vụ nổ; ngoài ra có khoảng trên 8.000 vụ sự cố nhỏ khác (cháy rác, phế liệu; chập dây dẫn điện; chập điện, sơ xuất trong đun nấu trong nhà). Các vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng tập trung nhiều là nhà hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, số ít vụ tại các nhà kho, xưởng, địa điểm dịch vụ tập trung đông người.

Thiệt hại về người và tài sản qua các vụ cháy vẫn ở mức cao (202 người chết, 271 người bị thương). Số vụ cháy lớn, cháy gây hậu quả nghiêm trọng chiếm số lượng không nhiều (3,2%) nhưng gây mức độ thiệt hại rất lớn, cả về người và tài sản.

Việc buông lỏng quản lý dẫn đến việc các chủ đầu tư dự án, các chủ kinh doanh “nhờn luật” là câu chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”. Nhưng có nói mãi, thì rõ ràng có những công trình vẫn tồn tại sai phạm từ năm này sang năm khác.

Quy định pháp luật đã có, chế tài xử lý cũng có, các bài học đau thương từ những vụ cháy nghiêm trọng vẫn còn đó, vậy thì tại sao vẫn còn tiếp tục nương nhẹ để những công trình tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ ấy không hề có ý định sửa sai?

Thiết nghĩ, cần đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng, nhất là chính quyền địa phương và trách nhiệm của người đứng đầu. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ và tuân thủ theo quy định pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Có như vậy mới không còn sự tiếc nuối khi “mất bò mới lo làm chuồng”.

Khởi tố 6 đối tượng liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan
Sai phạm tại Tập đoàn FLC: làm rõ vai trò của kế toán
Sai phạm tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An: trách nhiệm pháp lý của các đối tượng như thế nào?
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động