Thứ năm 16/05/2024 06:04

Cựu TGĐ PVN "rút ruột" diễn giải 5 nội dung trong đơn kháng cáo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 8-5, HĐXX của TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo.

Tại tòa, bị cáo Phùng Định Thực, cựu TGĐ PVN, khẳng định, bị cáo kháng cáo kêu oan vì không có hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trước đó, HĐXX sơ thẩm của TAND TP Hà Nội tuyên cựu TGĐ PVN 9 năm tù.

Mức án này, bị cáo Thực cho rằng, quá nặng và đã kháng cáo gồm 5 vấn đề. Cựu TGĐ PVN trình bày, tòa cấp sơ thẩm đánh giá, tuyên án với bị cáo mà chưa xem xét tính đặc thù tại PVN. PVN là tập đòan lớn, kinh doanh đa ngành, với trên 200 Cty và hoạt động đa quốc gia. Trong tập đoàn có hàng trăm dự án lớn nhỏ và thời điểm đó, có 5 dự án lớn.

Là TGĐ PVN, bị cáo không chỉ chỉ đạo mình dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 (NĐTB2) mà còn nhiều dự án khác. Việc này đã được phân công, phân nhiệm cho các Phó TGĐ PVN: Nguyễn Quốc Khánh, bà Phạm Thu Hà, Nguyễn Xuân Sơn.

Được tòa hỏi lại, ông Thực chốt lại 5 vấn đề nêu trong đơn kháng cáo: Bị cáo cho rằng, không chỉ đạo trong việc ký Hợp đồng 33; trước ngày 16-6-2011, không biết Hợp đồng 33 là không có căn cứ pháp lý; không có vai trò gì trong việc PVN tạm ứng cho PVC trong dự án Nhà máy NĐTB2; tòa cấp sơ thẩm chưa cá thể hóa hình phạt và xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ với bị cáo; các chứng cứ gỡ tội, chứng tỏ bị cáo không có hành vi cố ý làm trái chưa được cân nhắc thấu đáo. Bị cáo Thực cũng cho biết, sau đơn kháng cáo, bị cáo có nộp thêm chứng cứ bổ sung.

- HĐXX: Vậy bị cáo có phải chịu trách nhiệm chung không?

- Bị cáo Thực: Công việc mà các Phó TGĐ triển khai mà không báo cáo thì phải chịu trách nhiệm. Còn trách nhiệm của bị cáo đến đâu thì HĐXX phân minh. Bị cáo khẳng định, không cố ý làm trái.

Cũng theo cựu TGĐ, nhiều cuộc họp liên quan đến dự án Nhà máy NĐTB 2, bị cáo Khánh chủ trì. Năm 2011, PVN có hàng nghìn văn bản và không thể gửi hết đến TGĐ. Do đó, cựu TGĐ PVN quả quyết, không biết Hợp đồng 33 có sai phạm. Ông Thực nói, sau này mới biết, hợp đồng ký sai chủ thể, tạm ứng sai…

“Mặc dù không trực tiếp nhưng xảy ra như thế, bị cáo nhận thấy có trách nhiệm nhưng cố ý làm trái thì bị cáo không nhận” – lời ông Thực.

Cựu TGĐ PVN
Bị cáo Thực trả lời HĐXX phúc thẩm

Về vấn đề bồi thường, bị cáo cho rằng, HĐXX phúc thẩm quyết định thế nào, bị cáo chấp hành. Bị cáo cũng mong tòa xem xét vì thời điểm đó, ông Thực có nghiên cứu khoa học mang lợi 16 nghìn tỷ đồng, được Nhà nước đánh giá là đặc biệt xuất sắc.

Để làm rõ việc bị cáo Thực có biết đến Hợp đồng 33 sai sót hay không, tòa đã thẩm vấn bị cáo Vũ Hồng Chương, cựu Trưởng BQL dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2, PVN. Bị cáo Chương khai, tại cuộc họp ngày 31-3-2011, bị cáo mới nhận công việc và không thấy báo cáo gì.

Cùng câu hỏi, bị cáo Vũ Huy Quang, cựu TGĐ PVPower, lại cho rằng, cuộc họp này, Hợp đồng 33 được nhắc tới vì chưa hoàn thiện. Bị cáo đề nghị cần hoàn thiện xem xét, thay đổi. Lý do ký Hợp đồng này trước đó vì để khởi công công trình cho kịp tiến độ. Trong khi đó, bị cáo Khánh trả lời, nội dung cuộc họp bị cáo không nhớ. Nhưng khi nhận được thông báo kết luận cuộc họp thì có nhắc tới việc hoàn thiện Hợp đồng 33.

Nguyễn Xuân Sơn, cựu Phó TGĐ PVN (không kháng cáo), được tòa mời tới tòa đã đáp rằng, không ai báo cáo tại cuộc họp giao ban Hợp đồng 33 không có giá trị pháp lý. Quá trình điều tra, bị cáo mới biết có một số điều không đúng.

“Việc tạm ứng cho dự án Nhà máy NĐTB2 là việc bình thường. Tôi làm theo chức năng nhiệm vụ, chứ không đến mức khó khăn. Tôi thấy hợp đồng 33 đủ điều kiện tôi thực hiện tạm ứng” –lời Sơn.

Liên quan đến vấn đề này, tòa đã hỏi bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐTV PVN. Bị cáo Thăng là người chủ trì cuộc họp trên. Ông Thăng cho hay, họp bàn nhiều vấn đề nhưng không có nhắc tới cái sai Hợp đồng 33.

Tại cuộc họp, bị cáo yêu cầu rà soát, ký kết hợp đồng mới vì chuyển đổi chủ thể chứ không phải bởi hợp đồng sai.

Đáng chú ý, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội và luật sư bào chữa cho bị cáo Thực đề nghị tòa triệu tập cựu Chánh Văn phòng của PVN (ông Hồ Công Kỳ) để làm rõ về những văn bản mà ông Thực nhận được.

Thuộc cấp của bị cáo Đinh La Thăng xin giảm án và trách nhiệm dân sự
Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rút kháng cáo tại phiên phúc thẩm
Bị cáo Đinh La Thăng kháng cáo đề nghị xem xét lại tội danh và 600 tỷ đồng phải bồi thường
Ông Đinh La Thăng nhận thêm bản án 18 năm tù, phải bồi thường 600 tỷ đồng
Bị cáo Đinh La Thăng dằn vặt vì bố mất trong tâm trạng u uất
Nói lời sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng nhắc tới "vì sao... hy vọng"
Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước về việc mua bắt buộc Oceanbank giá 0 đồng
Đại diện VKSND TP Hà Nội: Bị cáo Đinh La Thăng “làm trước, báo cáo sau”
Bị đề nghị 18-19 năm tù, ông Đinh La Thăng tự bào chữa như thế nào?
VKSND đề nghị tòa tuyên ông Đinh La Thăng 18-19 năm tù
Bộ Tài chính lên tiếng về việc góp vốn...
Ông Đinh La Thăng cho rằng, đã “rót” vốn hiệu quả?
Ông Đinh La Thăng nói, đã họp và chỉ đạo thoái vốn ở Oceanbank để phù hợp với tỷ lệ sở hữu
Nhân chứng Hà Văn Thắm: "Chúng tôi mong muốn PVN góp vốn nên nhiệt tình thái quá"
Hà Văn Thắm là nhân chứng trong vụ xét xử thứ 2 với ông Đinh La Thăng
Cựu Phó TGĐ PVN khai về số tiền nguyên Kế toán trưởng đã cầm
Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động