Thứ hai 29/04/2024 05:50
Xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

VKSND đề nghị tòa tuyên ông Đinh La Thăng 18-19 năm tù

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 22-3, sau 3 ngày xét hỏi, HĐXX của TAND TP Hà Nội đã chuyển sang phần tranh luận. Trước khi tranh luận, đại diện VKSND TP Hà Nội đã đề nghị mức án với các bị cáo.
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu Bộ Tài chính lên tiếng về việc góp vốn...
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu Ông Đinh La Thăng cho rằng, đã “rót” vốn hiệu quả?
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu Ông Đinh La Thăng nói, đã họp và chỉ đạo thoái vốn ở Oceanbank để phù hợp với tỷ lệ sở hữu
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu Rót vốn vào Oceanbank còn để giải quyết hệ lụy từ việc không thành lập được ngân hàng riêng
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu Nhân chứng Hà Văn Thắm: "Chúng tôi mong muốn PVN góp vốn nên nhiệt tình thái quá"
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu Hà Văn Thắm là nhân chứng trong vụ xét xử thứ 2 với ông Đinh La Thăng
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu Cựu TGĐ PVN khai về số tiền nguyên Kế toán trưởng đã cầm
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu Bị cáo Đinh La Thăng thừa nhận, đồng ý "rót" vốn của PVN vào Oceanbank
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu 5 luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng trong vụ án "rót" 800 tỷ đồng vào OceanBank
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu Sai phạm xảy ra tại PVC: Con trai Trịnh Xuân Thanh kháng cáo đòi lại tài sản
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu 5 luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu Ông Đinh La Thăng tiếp tục hầu tòa về hành vi cố ý làm trái...
vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu Bị cáo Đinh La Thăng sắp hầu tòa trong vụ án thứ 2

Theo đó, đại diện VKSND TP Hà Nội, giữ quyền công tố tại tòa nhận định, bị cáo Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng của Oceabank yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện, vẫn quyết định góp 800 tỷ đồng vào Oceanbank.

Từ việc góp vốn khiến 800 tỷ đồng tiền vốn của PVN bị mất hoàn toàn. Oceanbank bị âm vốn sở hữu, thua lỗ nghiêm trọng, NHNN đã phải mua lại 0 đồng.

KSV nêu, đủ cơ sở kết luận, bị cáo Thăng biết năng lực yếu kém của Oceanbank và biết rõ việc PVN muốn đầu tư vốn vào Oceanbank thì phải xin ý kiến và được sự đồng ý của Thủ tướng nhưng bị cáo đã cố ý làm trái; còn có hành vi hợp thức hóa hành vi vi phạm.

Tại tòa, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng mình đã làm đúng, thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Lời khai này thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo Thăng.

vksnd de nghi toa tuyen ong dinh la thang 18 19 nam tu
Bị cáo Đinh La Thăng trả lời tại tòa, ảnh: TTXVN

Với bị cáo Ninh Văn Quỳnh, ở lần góp vốn thứ 3, bị cáo đã không tham mưu cho cấp trên việc phải thoái vốn PVN ở Oceanbank cho đúng quy định của pháp luật mà còn soạn thảo văn bản đề nghị duy trì 20% vốn góp của PVN tại Oceanbank, gây hậu quả mất 800 tỷ đồng.

Hành vi của bị cáo Quỳnh bị đại diện VKS cho là đã đồng phạm với bị cáo Thăng và các bị cáo khác.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn thực hiện chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng, ký vào các văn bản để HĐTV đồng ý tăng vốn 100 tỷ đồng của PVN ở Oceanbank, có hành vi đồng phạm với bị cáo Thăng trong việc góp vốn của PVN vào Oceanbank, làm thiệt hại 100 tỷ đồng.

Theo đại diện VKS, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm hại đến sự đúng đắn của việc quản lý tài sản Nhà nước, ảnh hưởng đến niềm tin của quần chúng nhân dân về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước...

Các bị cáo đều là những cán bộ đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, nhưng đã thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, dẫn đến hậu qủa làm PVN mất 800 tỷ đồng.

VKSND nhận định, bị cáo Thăng sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có thủ đoạn che giấu tội phạm, đã có hành vi phạm tội khác và đã bị đưa ra xét xử, cần có mức án nghiêm khắc dành cho bị cáo Thăng. Tuy nhiên bị cáo cần được xem xét giảm nhẹ vì nhận trách nhiệm là người đứng đầu, có nhiều đóng góp. Do đó, VKSND TP Hà Nội đề nghị tòa tuyên các mức án với các bị cáo như sau:

Với tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, VKSND đề nghị tòa tuyên:

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN: 18-19 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng giám đốc Oceanbank: 30-36 tháng tù.

Nguyên Thành viên HĐTV PVN: Nguyễn Xuân Thắng: 24-30 tháng tù; Nguyễn Thanh Liêm: 24-30 tháng cải tạo không giam giữ; Vũ Khánh Trường, Phan Đình Đức: 24-30 tháng cải tạo không giam giữ đều là nguyên Thành viên HĐTV PVN): 7-8 năm tù.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, Phó Tổng giám đốc PVN: 6-7 năm tội “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng"; 17-18 tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sả; tổng hợp hình phạt chung là 24-26 năm tù.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động