Thứ hai 29/04/2024 10:13
Xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Bộ Tài chính lên tiếng về việc góp vốn...

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 21-3, trong phần xét hỏi, đại diện Bộ Tài chính đã lên tiếng về việc PVN góp vốn lần 1, 2 vào Oceanbank...
bo tai chinh len tieng ve viec gop von Ông Đinh La Thăng nói, đã họp và chỉ đạo thoái vốn ở Oceanbank để phù hợp với tỷ lệ sở hữu
bo tai chinh len tieng ve viec gop von Rót vốn vào Oceanbank còn để giải quyết hệ lụy từ việc không thành lập được ngân hàng riêng
bo tai chinh len tieng ve viec gop von Nhân chứng Hà Văn Thắm: "Chúng tôi mong muốn PVN góp vốn nên nhiệt tình thái quá"
bo tai chinh len tieng ve viec gop von Hà Văn Thắm là nhân chứng trong vụ xét xử thứ 2 với ông Đinh La Thăng
bo tai chinh len tieng ve viec gop von Cựu TGĐ PVN khai về số tiền nguyên Kế toán trưởng đã cầm
bo tai chinh len tieng ve viec gop von Bị cáo Đinh La Thăng thừa nhận, đồng ý "rót" vốn của PVN vào Oceanbank
bo tai chinh len tieng ve viec gop von 5 luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng trong vụ án "rót" 800 tỷ đồng vào OceanBank
bo tai chinh len tieng ve viec gop von Sai phạm xảy ra tại PVC: Con trai Trịnh Xuân Thanh kháng cáo đòi lại tài sản
bo tai chinh len tieng ve viec gop von 5 luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng
bo tai chinh len tieng ve viec gop von Ông Đinh La Thăng tiếp tục hầu tòa về hành vi cố ý làm trái...
bo tai chinh len tieng ve viec gop von Bị cáo Đinh La Thăng sắp hầu tòa trong vụ án thứ 2
bo tai chinh len tieng ve viec gop von Trịnh Xuân Thanh tiếp tục nhận án tù chung thân, em trai ông Đinh La Thăng 9 năm tù

Theo đó, ông Phạm Đức Hưng, đại diện Bộ Tài chính, làm rõ nội dung của 2 công văn Bộ Tài chính đã trả lời Văn phòng Chính phủ (VPCP) sau khi nhận được công văn xin ý kiến của cơ quan này đối với việc PVN góp vốn lần đầu và lần 2 vào Oceanbank năm 2008 và 2010.

Ông Phạm Đức Hưng khẳng định, chỉ trả lời để làm rõ nội dung 2 công văn trên, các câu hỏi khác sẽ được ông ghi nhận và chuyển về Bộ Tài chính.

Như lời ông Hưng, Công văn 12144 của Bộ Tài chính trả lời công văn số 6553 của VPCP trên cơ sở đề nghị của PVN tại công văn 7224 gửi VPCP ngày 20-9-2008 với nội dung như sau:

PVN có đủ điều kiện để góp vốn vào Oceanbank theo các nội dung đã thỏa thuận, trên cơ sở tiếp nhận ban trù bị và cơ sở vật chất của Ngân hàng TMCP Hồng Việt.

Để đảm bảo tính hiệu quả, đề nghị PVN cần báo cáo rõ về tình hình hoạt động của Oceanbank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán, cũng như việc trích lập dự phòng cho các hoạt động kinh doanh của Oceanbank, xác định giá trị cổ phiếu của Oceanbank để tránh rủi ro trong đầu tư.

PVN chịu trách nhiệm về hậu quả của việc đầu tư này. Đây là công văn gửi trước khi PVN có quyết định góp vốn (lần 1) vào Oceanbank.

Công văn thứ hai, Công văn số 12400 của Bộ Tài chính trả lời công văn số 5643 của Văn phòng Chính phủ ngày 12-8-2010, đồng thời gửi đến tập đoàn PVN để trả lời về việc PVN tham gia góp vốn tăng vốn điều lệ của Oceanbank (góp vốn lần 2). Cũng tương tự như công văn trước, Bộ Tài chính trả lời Văn phòng Chính phủ đồng thời gửi cho PVN với nội dung:

Theo quy định tại Nghị định 141-2006/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về cơ chế tài chính của Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước, và Nghị quyết ĐHCĐ Oceanbank, Công ty mẹ của PVN có đủ căn cứ để tham gia góp vốn.

bo tai chinh len tieng ve viec gop von
Đại diện Bộ Tài chính trả lời các câu hỏi tại tòa

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận thấy, PVN là tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước, có nghĩa vụ thăm dò và khai thác dầu khí, có nhiều dự án cần vốn đầu tư rất lớn, nhiều dự của tập đoàn PVN cần đề nghị nhà nước hỗ trợ vốn ưu đãi, nhiều dự án của PVN còn đề nghị nhà nước cho phép để lại nguồn lãi.

Do vậy Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo PVN rà soát tình hình thực hiện, cân đối nguồn vốn các dự án dầu khí, đặc biệt là các dự án trọng điểm.

Trên cơ sở đó xác định nguồn vốn để đầu tư vào Oceanbank. Việc đầu tư phải đảm bảo tính hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn đầu tư. Trường hợp không đủ nguồn vốn để tham gia đầu tư góp vốn thì PVN cần thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần tăng vốn điều lệ tại Oceanbank theo quy định hiện hành.

Cũng theo vị đại diện của Bộ Tài chính, việc đầu tư của các tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước vào lĩnh vực tài chính ngân hàng phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó Văn phòng Chính phủ mới chuyển công văn xin ý kiến các bộ ngành có liên quan.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động