Thứ hai 29/04/2024 07:08
Xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Rót vốn vào Oceanbank còn để giải quyết hệ lụy từ việc không thành lập được ngân hàng riêng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau phần hỏi của HĐXX, đại diện VKSND đến lượt các luật sư đặt câu hỏi với các bị cáo, nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan...

Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, việc đầu tư vào Oceanbank còn là để giải quyết hệ lụy từ việc không thành lập được Ngân hàng TMCP Hồng Việt. Trước đó PVN đã thành lập Ban trù bị thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt (Hồng Việt) nhưng sau đó ngân hàng này đã không thành lập được.

Cựu Chủ tịch HĐTV PVN cho rằng, đã đầu tư hiệu quả vào Oceanbank. Năm 2010, Oceanbank làm ăn có lãi, có lợi tức và bị cáo không biết Kết luận thanh tra 427 của Ngân hàng Nhà nước đối với Oceanbank.

VKSND công bố kết luận với con số cụ thể: tính đến ngày 31-12-2012, Oceanban lỗ lũy kế 922 tỷ đồng và lợi nhuận âm 1,1 nghìn tỷ đồng.

Ông Thăng cho rằng, thời điểm đó, bị cáo đã chuyển công tác và tập trung cho nhiệm vụ mới nên không nắm rõ.

Theo đại diện VKSND, lần góp vốn thứ 2, PVN “rót” thêm 300 tỷ đồng dù chưa xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Bị cáo Thăng cho rằng, đã được chấp thuận. PVN nhận cổ tức đều đặn từ 2009-2013, đó là lợi nhuận, là hiệu quả của khoản đầu tư.

rot von vao oceanbank con de giai quyet he luy tu viec khong thanh lap duoc ngan hang rieng
Ông Đinh La Thăng trả lời tòa, ảnh: TTXVN

Bị cáo chuyển công tác từ 8-2011 và 2 năm sau đó PVN vẫn được nhận cổ tức, nên khoản đầu tư đó là đúng chủ trương của PVN.

Được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là người liên quan trong vụ án, ông Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN khai, PVN dự kiến thành lập Ngân hàng Hồng Việt, đồng thời thành lập Ban trù bị ngân hàng.

Tuy nhiên Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước thông báo các Doanh nghiệp không được thành lập ngân hàng, chỉ được phép mua cổ phần của ngân hàng với tỷ lệ tối đa 20%. Do đó, ban trù bị được giao nhiệm vụ tìm kiếm ngân hàng.

Việc đàm phán với một số ngân hàng không thành công. Khi đó, được giới thiệu Oceabank đang có nhu cầu kêu gọi vốn, Ban trù bị thành lập ngân hàng Hồng Việt đã tiếp cận tài liệu củaOceabank và đánh giá.

Ông Sự lúc đó là Phó TGĐ phụ trách tài chính ký tờ trình kèm bản đánh giá sơ bộ đối với Oceanbank. Nhóm đánh giá ngân hàng đang phát triển theo đúng chiến lược đề ra; Oceanbank là ngân hàng có quy mô nhỏ, vốn điều lệ chỉ 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên trong báo cáo, đây là ngân hàng được xếp hạng là trung bình khá trong số các ngân hàng TMCP.

HĐQT PVN xem xét và yêu cầu đánh giá thêm, đưa ra lộ trình nếu tham gia vào Oceanbank thì cần làm những việc gì. Ban trù bị đánh giá tiếp, tới 30-6-2008 đưa ra đánh giá Oceanbank có lãi trong năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008.

Ông Sự trình bày: “Tôi chỉ ký văn bản báo cáo lên, còn trong chiến lược phát triển ngân hàng, sau khi PVN tham gia góp vốn thì ngân hàng đã có lãi. Sau khi ký văn bản thỏa thuận 146, tôi có nhận được văn bản của HĐQT đánh giá. Đến 30-6-2008 họp HĐQT và tôi ký văn bản yêu cầu Oceanbank cung cấp số liệu đánh giá tình hình hoạt động, Oceanbank không trả lời nên chúng tôi không có số liệu.

Việc Oceanbank không thực hiện yêu cầu của tôi, lúc đó đã quá thời hạn vì HĐQT PVN đã ra Nghị quyết đầu tư, mà Nghị quyết của HĐQT mang tính chất bắt buộc, lúc đó tôi rất nhiều việc nên nghĩ rằng vì đã có Nghị quyết rồi nên không cần thiết phải báo cáo về việc này…”.

Hoa Đỗ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động