Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước về việc mua bắt buộc Oceanbank giá 0 đồng
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTại Công văn 1861 ngày 23-3, NHNN nêu, quá trình tranh tụng, các luật sư bào chữa cho bị cáo có để cập đến một số vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của NHNN, để phục vụ cho việc giải quyết vụ án toàn diện, đầy đủ, NHNN có một số ý kiến:
Liên quan đến các câu hỏi của HĐXX tại phần thẩm vấn với đại diện NHNN tại tòa, chủ tọa có đề nghị đại diện NHNN xác minh với 2 văn bản: Công văn số 7253 ngày 30-9-2008 của PVN gửi NHNN và Văn bản 5643 ngày 12-8-2010 của Văn phòng Chính phủ gửi NHNN, NHNN có nhận được khônh, nếu nhận được thì xử lý trả lời như thế nào?
Qua rà soát, đến thời điểm này, NHNN có ý kiến: Đối với Công văn số 7253 ngày 30-9-2008 của PVN, NHNN không nhận được, do vậy không có ý kiến xử lý đối với văn bản này.
Đối với Công văn 5643 ngày 12-8-2010 của Văn phòng Chính phủ, NHNN đã có Công văn số 6991 ngày 15-9-2010 gửi Văn phòng Chính phủ với nội dung, theo quy định của Luật Doanh nghiệp, cổ đông phổ thông có quyền được ưu tiên mua cổ phần mới chào bán tương ứng với tỷ lên cổ phần phổ thông của từng cổ đông trong Cty.
Các bị cáo tại tòa, ảnh: TTXVN |
PVN là cổ đông tại Oceanbank với tỷ lệ sở hữu là 20% vốn điều lệ nên PVN có quyền mua thêm cổ phần theo tỷ lệ sở hữu tương ứng khi Oceanbank tăng vốn điều lệ từ việc phát hành thêm cổ phần phổ thông cho cổ đông hiện hữu.
Tuy nhiên, để tham gia mua cổ phần tại Oceanbank, PVN phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 6207 ngày 1-9-2010, số 3870 ngày 6-6-2008 của Văn phòng Chính phủ.
Về việc mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của Oceanbank với giá 0 đồng theo Quyết định số 663/QĐ-NHNN ngày 6-5-2015, tại phần xét hỏi của các luật sư đối với những người tham gia tố tụng tại tòa cũng như phần tranh luận của một số luật sư liên quan đến Quyết định số 663, NHNN có ý kiến:
Về cơ sở pháp lý của việc mua bắt buộc Oceanbank với gái 0 đồng, việc mua lại có đầy đủ cơ sở pháp lý. Đồng thời theo kiến nghị của TAND TP Hà Nội (HĐXX vụ án Hà Văn Thắm và các bị cáo khác xảy ra tại Oceanbank), ngày 11-10-2017, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến: “Việc mua bắt buộc các ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt là cơ sở pháp lý…”. Văn bản này cũng đã được gửi đến TAND TC, TAND TP Hà Nội và các cơ quan tiến hành tố tụng.
Về thủ tục thực hiện mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của Oceanbank: Việc mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của Oceanbank được thực hiện theo đúng thủ tục, quy định của pháp luật. Tại phần bào chữa của luật sư bào chữa ông Đinh La Thăng có ý kiến, khi Luật TCTD có hiệu lực năm 2011 nhưng thời điểm đó, NHNN chưa có văn bản hướng dẫn việc thoái vốn khi vi phạm tỷ lệ sở hữu tại Luật các TCTD.
Đến ngày 1-6-2015, NHNN mới ban hành Thông tư 06/2015 hướng dẫn về thời hạn, trình tự, thủ tục thoái vốn khỏi các ngân hàng thương mại cổ phần. Đây có phải là nguyên nhân cản trở việc PVN thoái vốn tại Oceanbank?
NHNN đã viện dẫn khoản 5 Điều 161 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010 và Thông tư 06/2015 ngày 1-6-2015 quy định cụ thể về thời hạn, trình tự, thủ tục chuyển tiếp đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động trước ngày có Luật này có hiệu lực thi hành không phù hợp với các quy định tại các Điều 55, 103, 110, 115, 129 và 135 của Luật này.
Như vậy, nội dung điều luật trên chỉ quy định chuyển tiếp đối với các trường hợp sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định tại khoản 2 Điều 55, phát sinh trước thời điểm Luật các TCTD năm 2010 có hiệu lực ngày 1-1-2011.
Ngay sau khi Luật các TCTD 2010 có hiệu lực, các cổ đông/TCTD phải chủ động thực hiện việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu cổ phần để phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật. Việc chuyển nhượng cổ phần của cổ đông sở hữu vượt tỷ lệ quy định có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện.
Khoản 1 Đièu 29 Luật các TCTD và hướng dẫn của NHNN tại Thông tư số 06 ngày 26-2-2010 hướng dẫn thực hiện các vấn đề tổ chức, quản trị, điều hành, vốn điều lệ, chuyển nhượng cổ phần, bổ sung, sửa đổi giấy phép, điều lệ của ngân hàng thương mại.
NHNN ban hành Thông tư số 06 ngyaf 1-6-2015 để quy định cụ thể về thời hạn, trình tự, thủ tục chuyển tiếp đối với các TCTD có cổ đông sở hữu cổ phần vượt giới hạn quy định tại khoản 2 Điều 55 Luật các TCTD 2010 phát sinh trước thời điểm Luật có hiệu lực và các chế tài áp dụng trong trường hợp cổ đông/TCTD không xử lý được tình trạng trên sau khi quá thời hạn quy định tại Thông tư số 06/2015/TT-NHNN, Thông tư này không quy định trình tự, thủ tục thoái vốn như ý kiến của luật sư đề cập.
Có quan điểm rằng, lần góp vốn 300 tỷ đồng của PVN vào Oceanbank, NHNN đã ban hành Công văn 6382 ngày 23-8-2010 chấp thuận việc Oceanbank tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng. Như vậy, việc góp vốn 300 tỷ đồng trên đây của PVN vào OceanBank đã được NHNN chấp thuận.
Đối với nội dung này, NHNN có công văn 6382 chấp thuận việc Oceanbank tăng vốn điều lệ từ 2.000 tỷ đồng lên 5.000 tỷ đồng, nội dung công văn không chấp thuận việc PVN góp thêm vốn vào Oceanbank.
Từ đó, NHNN đề nghị TAND thành phố Hà Nội xem xét trong quá trình giải quyết vụ án Đinh La Thăng và các bị cáo khác tránh ảnh hưởng đến quá tình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng cũng như những tác động tiêu cực đến hoạt động các ngân hàng.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại