Thứ bảy 27/04/2024 14:03
Xét xử "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng
Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm. Ảnh: N.N

Đề nghị giảm án cho 3 bị cáo

Chiều 28/3, Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm, xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, cùng 12 bị cáo khác trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank).

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo khác và cho mình mức “án số”, thay vì mức chung thân của bản án sơ thẩm.

Các bị cáo khác cũng mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình, để sớm được về với gia đình, xã hội, làm lại cuộc đời.

Về việc “bắt tay với ông Đặng Nghĩa T, tại toà, bị cáo Hà Thành đều thừa nhận đây là mối quan hệ vay mượn, không phải huy động tiền gửi cho ngân hàng như lời ông T nói, và cho biết, mức lãi suất vay mượn là 4,2%/tháng, trả lãi ngay khi ông T giao sổ tiết kiệm. Tổng số tiền lãi bị cáo đã trả khoảng 26 tỷ đồng.

Trước đó, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị bác kháng cáo của Nguyễn Thị Hà Thành và 9 bị cáo khác, đề nghị tuyên y án sơ thẩm. Bởi, bị cáo Hà Thành phạm gây ra 27 vụ, gây thiệt hại với số tiền rất lớn.

Chỉ cần tính riêng một lần thì mức phạt đã đủ án chung thân. Thành kháng cáo xin giảm nhẹ dù có tình tiết mới (người thân nộp thêm tiền khắc phục hậu quả) nhưng không đủ để chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Đại diện VKSND đề nghị giảm mức hình phạt cho 3 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, từ 3 tháng đến 1 năm tù do đã nộp khắc phục thêm tiền, vai trò thứ yếu trong vụ án.

Ngoài ra, bác kháng cáo của Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB) và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) về việc đề nghị tòa yêu cầu những người gửi tiền tiết kiệm đã nhận tiền lãi, phải trả lại số tiền lãi đã hưởng.

HĐXX phúc thẩm thông báo, nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 14h ngày 3/4.

Cán bộ ngân hàng tạo điều kiện cho Hà Thành chiếm đoạt tiền

Bản án sơ thẩm nêu, do kinh doanh thua lỗ, Nguyễn Thị Hà Thành nợ khoảng 80 tỷ đồng. Giai đoạn 2016 đến 2018, Thành dùng chiêu vay tiền với lãi suất cao, lấy của người sau trả cho người trước để tạo lòng tin và cũng trở thành “khách VIP” của các ngân hàng.

Bị cáo Hà Thành vay tiền của ông Đặng Nghĩa T bằng hình thức yêu cầu người này gửi tiền vào Ngân hàng NCB qua 4 sổ tiết kiệm, Thành giữ các sổ này. Sau đó, bị cáo dùng sổ tiết kiệm và giả chữ ký của vợ chồng ông T. trong các hồ sơ để vay Ngân hàng NCB 47,5 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Bị cáo cũng vay của ông Đặng Nghĩa T 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông này gửi tiền tiết kiệm vào Ngân hàng PVcomBank. Thành dùng các sổ tiết kiệm này vay gần 50 tỷ đồng.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Thị Hà Thành đã cấu kết với 17 người là cựu cán bộ, nhân viên Ngân hàng NCB, Ngân hàng Việt Á và Ngân hàng PVcomBank để lập các sổ tiết kiệm đồng sở hữu giữa mình với những người gửi, hứa hẹn trả lãi ngoài cao. Sau đó, Thành giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu để cầm cố sổ tiết kiệm và được các ngân hàng giải ngân.

Các cựu cán bộ của 3 ngân hàng trên đã giúp Nguyễn Thị Hà Thành hợp thức hồ sơ, soạn hợp đồng tiền gửi trái quy định; bỏ qua nhiều bước xác minh như không gặp trực tiếp chủ tài sản đảm bảo, lập tờ trình cấp tín dụng dù hồ sơ giả mạo, chưa qua thẩm định..., qua đó giúp Hà Thành vay tiền bằng tài sản của người khác.

Các bị cáo nguyên là nhân viên Ngân hàng PVcomBank được xác định đã tạo điều kiện cho Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt tiền; một số bị cáo là cựu nhân viên ngân hàng giúp sức, đồng phạm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với Thành.

Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành đã gây ra 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng, trong đó chiếm đoạt của Ngân hàng NCB 47,5 tỷ đồng, Ngân hàng PVcomBank 49,4 tỷ đồng, Ngân hàng Việt Á hơn 273 tỷ đồng và của 4 cá nhân khác 63 tỷ đồng.

Hôm nay, xét xử phúc thẩm siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành Hôm nay, xét xử phúc thẩm siêu lừa Nguyễn Thị Hà Thành
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả “Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Ngày 27/4, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Ba Đình vừa bắt giữ đối tượng trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn.
Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Cơ quan CSĐT CA tỉnh Yên Bái vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú thành phố Yên Bái) lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền quay...
Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn (PC03) thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động