Thứ tư 28/08/2024 22:06

6 người bị hành hung ở Bến xe Giáp Bát: hành vi của người bị hại là phòng vệ chính đáng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý nhận định, đối tượng thực hiện hành vi có mục đích sát hại nạn nhân hoặc nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến nạn nhân thiệt mạng nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi đó có thể bị xử lý về tội "Giết người”.
Hình ảnh đối tượng Nguyễn Ngọc Tuấn dùng hung khí hành hung nhóm người (Ảnh: CQCA)
Hình ảnh đối tượng Nguyễn Ngọc Tuấn dùng hung khí hành hung nhóm người. Ảnh: CQCA

Công an quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Tuấn, SN 1988, ở quận Đống Đa, về tội “Giết người”. Theo cơ quan chức năng, khoảng 10h30 ngày 11/8, Nguyễn Ngọc Tuấn phát sinh mâu thuẫn sau khi có va chạm giao thông với ông N.V.T trước bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai). Sau đó, Tuấn đánh ông T bị thương.

Lúc này, ông T gọi vợ đến đón. Sáu người gồm vợ, em vợ, em rể, con trai, con rể và con gái ông T đã đến để nói chuyện với Tuấn. Tuy nhiên, Tuấn tiếp tục đấm con gái, con trai ông T. Khi con rể ông T lao vào, Tuấn lấy một con dao ở ki-ốt gần đó chém vào gáy đối phương. Khi định lên ô tô rời đi, Tuấn bị người nhà ông T giữ lại. Thấy vậy, Tuấn tiếp tục lấy một tuốc-nơ-vít từ ô tô đâm 3 người nhà ông T khiến các nạn nhân bị thương.

Gây án xong, Tuấn ném tang vật sang bên kia đường Giải Phóng và điều khiển ô tô bỏ đi. Những ngày sau đó, dù bị cơ quan Công an triệu tập, Tuấn không chấp hành mà bỏ trốn. Đến ngày 16/8, Công an quận Hoàng Mai đã bắt giữ được đối tượng Nguyễn Ngọc Tuấn và tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, với diễn biến sự việc xảy ra thể hiện qua clip thì hành vi của đối tượng Nguyễn Ngọc Tuấn có thể dẫn đến chết người nên cơ quan điều tra khởi tố đối tượng này về tội “Giết người” theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

Theo quy định của pháp luật, cố ý xâm phạm đến tính mạng của người khác là hành vi giết người, đối tượng thực hiện hành vi có mục đích sát hại nạn nhân hoặc nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến nạn nhân thiệt mạng nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả xảy ra thì đây cũng là hành vi giết người, không phụ thuộc vào việc nạn nhân có tử vong hay không.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho hay, qua clip cho thấy hành vi của đối tượng là rất hung hãn, sử dụng dao và tuốc-nơ-vít là hung khí nguy hiểm, liên tục đâm, chém vào vùng đầu, cổ của nhiều nạn nhân, thể hiện ý thức coi thường tính mạng của người khác, hành vi có thể khiến nạn nhân tử vong, nên theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự và Án lệ số 47 thì đủ căn cứ để xử lý hình sự đối tượng này về tội “Giết người” với tình tiết là giết người chưa đạt, với tình tiết này thì hình phạt cao nhất có thể tới 20 năm tù theo quy định của Bộ luật Hình sự.

“Diễn biến qua clip cho thấy những người bị hại cũng đã dùng vật dụng ném vào đối tượng, những hành vi này xảy ra sau khi đối tượng đã thực hiện hành vi xâm phạm đến sức khỏe của các nạn nhân, nhằm mục đích chống trả đối tượng gây án nên được xác định là phòng vệ chính đáng. Hành vi này chưa gây ra thương tích cho đối tượng, kể cả trong trường hợp có gây ra thương tích thì cũng được coi là phòng vệ chính đáng theo quy định của Bộ luật Hình sự nên các nạn nhân sẽ được loại trừ trách nhiệm hình sự” - luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết.

Sau khi khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam với đối tượng này, cơ quan điều tra sẽ tiến hành các hoạt động điều tra để làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng, xác định hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Với hành vi có tính chất côn đồ thì đối tượng Nguyễn Ngọc Tuấn sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm. Đối tượng có nhân thân xấu, hành vi có tính chất côn đồ, thể hiện ý thức coi thường pháp luật nên sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái, ngoài trách nhiệm hình sự thì đối tượng Nguyễn Ngọc Tuấn này phải có trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại đã gây ra đối với các nạn nhân, thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, thu nhập bị mất, bị giảm sút của các nạn nhân và bổi thường thiệt hại tổn thất về tinh thần khoảng 50 tháng lương cơ sở.

Sự việc diễn ra ngay nơi công cộng, có sự chứng kiến của nhiều người, gây hoang mang và bức xúc trong dư luận xã hội. Có lẽ do hành vi côn đồ manh động của đối tượng nên không ai dám can ngăn. Với những sự việc tương tự, nếu nhiều người hô hoán, hỗ trợ nạn nhân thì có lẽ hậu quả sẽ bớt nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, cũng cần cẩn trọng và cảnh giác đối với các đối tượng đang trong trạng thái hung hãn, sẵn sàng gây ra án mạng, sẵn sàng hành hung bất kỳ ai.

Bắt quả tang 6 người đàn ông làm chuyện xấu ở Hải Phòng
Cháy cửa hàng lúc nửa đêm khiến 6 người tử vong
Bắt gã côn đồ tấn công 6 người ở Bến xe Giáp Bát
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Sai phạm tại Xuyên Việt Oil: đề nghị truy tố 15 bị can

Sai phạm tại Xuyên Việt Oil: đề nghị truy tố 15 bị can

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an, vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 15 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Xuyên Việt Oil) và một số cơ quan tổ chức về các tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".
Tóm gọn tên cướp sau hơn 1 giờ đồng hồ gây án trên đường Võ Chí Công

Tóm gọn tên cướp sau hơn 1 giờ đồng hồ gây án trên đường Võ Chí Công

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự Phương Đức Việt về hành vi cướp giật tài sản...
Người phụ nữ nhanh trí báo Công an kịp thời ngăn chặn chồng chuyển 2,2 tỷ đồng cho tội phạm

Người phụ nữ nhanh trí báo Công an kịp thời ngăn chặn chồng chuyển 2,2 tỷ đồng cho tội phạm

Nhận được điện thoại đe dọa có liên quan đến đường dây ma túy, ông T đi rút tiền chuyển khoản cho đối tượng lừa đảo. May mắn đã được Công an ngăn chặn kịp thời.
135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 135 bị cáo vụ án trong đường dây cho vay lãi nặng do nhóm người Trung Quốc cầm đầu, về các tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; "Trốn thuế"; "Cưỡng đoạt tài sản".
Bán tour du lịch online “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Bán tour du lịch online “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Tùng, SN 1998, quê Quảng Ninh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lý do giảm án cho kẻ tông xe vào bảo vệ khu đô thị

Lý do giảm án cho kẻ tông xe vào bảo vệ khu đô thị

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trịnh Bá Trọng, SN 1984, trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, về tội “Giết người”.
Lật tẩy bí mật trong túi quần của nam thanh niên ngồi sau xe máy

Lật tẩy bí mật trong túi quần của nam thanh niên ngồi sau xe máy

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội chào mừng Quốc khánh 2/9 và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội.
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).
Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Thông tin từ Phòng CSGT – CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động