Chủ nhật 25/08/2024 18:20

Bán tour du lịch online “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Tùng, SN 1998, quê Quảng Ninh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bị cáo Tùng tại tòa. Ảnh: N.N
Bị cáo Tùng tại tòa. Ảnh: N.N

Theo cáo trạng, khoảng tháng 10/2021, Nguyễn Thanh Tùng tìm hiểu trên mạng xã hội thấy nhu cầu đặt tour du dịch trong nước tăng cao nên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức đặt tour du lịch online. Thực hiện mục đích trên, Tùng vào các hội nhóm mua bán chứng minh Nhân dân (CMND), số tài khoản ngân hàng trên facebook. Quá trình tìm kiếm, Tùng được một tài khoản facebook (hiện không xác định được tên tài khoản) hướng dẫn tìm CMND, căn cước công dân (CCCD) và thông tin của một văn phòng luật để mua tài khoản công ty (Cty).

Tùng đã liên hệ với facebook của một văn phòng luật (hiện không xác định được thông tin) theo hướng dẫn của người lạ trên để đặt mua thông tin tài khoản của DN đã thành lập, liên quan đến lữ hành, du lịch, có người đại diện theo pháp luật và số tài khoản ngân hàng Cty. Văn phòng luật trên đã cung cấp danh sách các Cty liên quan theo yêu cầu của Tùng. Tùng đã chọn mua Cty TNHH Du lịch và Lữ hành VN72 (Cty Du lịch và Lữ hành VN72) và Cty TNHH Vận tải và Du lịch Việt Nam 89 (Cty Vận tải và Du lịch Việt Nam 89).

Sau khi mua được thông tin 2 DN trên, Tùng gửi cho văn phòng luật 2 số điện thoại mới mua để nhận thông tin giao dịch qua tài khoản ngân hàng. Tùng được fanpage văn phòng luật gửi cho file mềm hồ sơ của 2 Cty trên qua zalo gồm: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; điều lệ hoạt động của Cty; hợp đồng ủy quyền đăng ký kinh doanh, CMND, CCCD người đại diện theo pháp luật công ty… để kiểm tra thông tin.

Sau đó, văn phòng luật này đã chuyển bản có dấu đỏ Giấy đăng ký kinh doanh, con dấu giả của 2 Cty trên, hợp đồng mở tài khoản ngân hàng đăng ký số điện thoại do Tùng cung cấp trước đó để nhận mã OTP của số tài khoản mở tại một ngân hàng qua tài xế grab.

Khi có thông tin Cty và số tài khoản ngân hàng, số điện thoại để liên hệ giao dịch, Tùng đã lập các trang fanpage mang tên: “Best Travel”, “TopBay Travel”, “Phú Quốc Travel”, “Nha Trang Travel”, “Nha Trang Booking”, “Halo Tour”, “Việt Travel”... trên facebook. Sau đó, Tùng đăng bài quảng cáo các tour du lịch không có thật tại Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Sapa… với giá bán tour thấp hơn nhiều DN.

Tùng còn mua nhiều sim điện thoại khác nhau để lập zalo tên Vũ Hạnh, “Việt Travel” nhằm tư vấn cho khách hàng các tour du lịch không có thật trên. Khi khách hàng đồng ý đặt tour, Tùng yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc 50% giá trị tour hoặc thanh toán 100% giá tour. Sau khi khách hàng chuyển tiền, Tùng làm giả hợp đồng đặt cọc, phiếu thu, giấy xác nhận “booking phòng”, “booking vé máy bay”, gửi cho khách qua facebook hoặc zalo.

Nếu khách hàng nào yêu cầu kiểm tra thông tin đặt phòng tại khách sạn, Tùng liên hệ với số hotline của một số khách sạn, resort để hỏi đặt phòng như thông tin trong tour du lịch. Tuy nhiên, Tùng chỉ hỏi mà chưa thanh toán tiền, mục đích để khách gọi điện kiểm tra khách sạn, resort thì được xác nhận có thông tin đặt phòng nhằm tạo sự tin tưởng với khách, để khách chuyển tiền tour. Sát ngày khách đi tour du lịch, Tùng xóa các trang fanpage, zalo, bỏ sim điện thoại để chặn liên hệ, chiếm đoạt tiền của khách.

Cơ quan CA làm rõ, với thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 7/2022, Nguyễn Thanh Tùng đã có hành vi gian dối, sử dụng pháp nhân của Cty Du lịch và Lữ hành VN72 và Cty Vận tải và Du lịch Việt Nam 89 để thực hiện hành vi chiếm đoạt tổng số tiền gần 1,7 tỷ đồng của 83 bị hại. Số tiền chiếm đoạt được, Tùng sử dụng mua tiền điện tử trên ứng dụng Binance và chi tiêu cá nhân.

Tại tòa, Tùng thừa nhận hành vi của mình và TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tùng 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về dân sự, bị cáo đã trả cho 23 bị hại tổng số tiền gần 700 triệu đồng., một số bị hại không có đơn yêu cầu bồi thường.Hội đồng xét xử tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho 55 bị hại có đơn yêu cầu bồi thường tổng số tiền gần 900 triệu đồng.

Bắt giữ thanh niên ngoại quốc cùng bạn “phê pha” tại phòng trọ
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động