Thứ ba 27/08/2024 10:12

Bệnh viện Bạch Mai tích cực triển khai Đề án 1816 và hợp tác toàn diện với các địa phương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong những năm qua, Bệnh viện Bạch Mai đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc triển khai Đề án 1816 của Bộ Y tế, đồng thời chủ động mở rộng hợp tác toàn diện với nhiều địa phương trên cả nước. Những nỗ lực này đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng miền núi, vùng sâu vùng xa.
Bệnh viện Bạch Mai tích cực triển khai Đề án 1816 và hợp tác toàn diện với các địa phương
Lễ khai giảng 6 gói chuyển giao kỹ thuật thuộc Đề án 1816, khóa đào tạo hồi sức cấp cứu cơ bản 9 tháng và chăm sóc bệnh nhân hồi sức cấp cứu 6 tháng, đồng thời ký kết hợp tác hỗ trợ y tế toàn diện với 4 đơn vị được tổ chức vào cuối tháng 5 vừa qua tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: T.D

Tích cực triển khai Đề án 1816 - Nâng cao năng lực chuyên môn cho tuyến dưới

Đề án 1816 được Bộ Y tế phê duyệt với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các bệnh viện tuyến dưới, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Với vai trò là bệnh viện đầu ngành, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai hiệu quả và liên tục các hoạt động trong khuôn khổ đề án này.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định: "Với sứ mệnh đầu ngành, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai hiệu quả, liên tục các dự án của Bộ Y tế, trong đó có Đề án 1816, góp phần to lớn trong việc đào tạo nhân lực chất lượng cao, chuyển giao kỹ thuật, các gói chuyên môn sâu, khám chữa bệnh từ xa, hỗ trợ chuyên môn nghiệp vụ cho nhiều tỉnh thành trên cả nước".

Cụ thể, chỉ tính riêng trong năm 2024, bệnh viện đã triển khai 6 gói chuyển giao kỹ thuật với hơn 215 kỹ thuật thuộc 3 chuyên khoa Chống độc, Tiêu hóa gan mật và Nhi khoa. Các kỹ thuật này được chuyển giao cho 99 cán bộ y tế đang công tác tại 48 đơn vị y tế khu vực phía Bắc thuộc phạm vi chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Bạch Mai. Điều này cho thấy quy mô và tầm ảnh hưởng rộng lớn của chương trình chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Bạch Mai.

Nhìn lại chặng đường 25 năm qua, những con số thống kê do PGS.TS Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cung cấp càng làm nổi bật vai trò quan trọng của bệnh viện trong công tác đào tạo và chuyển giao kỹ thuật. Cụ thể, bệnh viện đã đào tạo 396.675 học viên, 1.766 lượt cán bộ luân phiên, hơn 3.000 lượt chuyên gia hỗ trợ công tác tuyến. Đặc biệt, bệnh viện đã chuyển giao 12.000 lượt kỹ thuật với 45 lĩnh vực đào tạo đa chuyên khoa, trong đó có 3.915 lượt kỹ thuật chuyên sâu cho 6.802 học viên thuộc 462 bệnh viện trên cả nước.

Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Bạch Mai còn cử 2.138 lượt giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ - những chuyên gia đầu ngành của các chuyên khoa tham gia công tác tuyến. Bên cạnh đó, bệnh viện đã cử trên 1.700 lượt cán bộ chuyên môn luân phiên về hỗ trợ gần 200 bệnh viện các tỉnh phía Bắc. Đáng chú ý, các cán bộ luân phiên này đã trực tiếp điều trị 195.780 lượt bệnh nhân nặng, nguy hiểm, góp phần cứu sống nhiều trường hợp khó khăn ngay tại tuyến dưới.

Mở rộng hợp tác toàn diện - Chiến lược phát triển bền vững

Song song với việc triển khai Đề án 1816, Bệnh viện Bạch Mai còn chủ động mở rộng hợp tác toàn diện với nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đây được xem là một chiến lược phát triển bền vững, nhằm tạo ra sự kết nối chặt chẽ và lâu dài giữa bệnh viện tuyến trung ương với các đơn vị y tế địa phương.

Tính đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã ký kết hợp tác toàn diện với 9 tỉnh: Yên Bái, Lào Cai, Nam Định, Hà Giang, Tuyên Quang, Lai Châu, Thái Bình, Bắc Giang và Hưng Yên. Mỗi thỏa thuận hợp tác đều được xây dựng dựa trên nhu cầu cụ thể của từng địa phương, tập trung vào việc nâng cao năng lực chuyên môn khám chữa bệnh, đặc biệt là trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu.

Điển hình như trường hợp hợp tác với tỉnh Hà Giang, được ký kết vào ngày 8/12/2023. Theo thỏa thuận này, trong vòng 5 năm, Bệnh viện Bạch Mai sẽ ưu tiên hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật, quản lý cơ bản và chuyên sâu cho cán bộ y tế của Hà Giang theo 3 hình thức: đào tạo trực tiếp tại bệnh viện, đào tạo tại tỉnh và đào tạo từ xa qua hệ thống công nghệ thông tin (Telehealth). Các lĩnh vực được chú trọng bao gồm tim mạch can thiệp, điện quang can thiệp, tiết niệu, lọc máu, hồi sức cấp cứu, nhi khoa, cùng nhiều chuyên ngành khác.

Bệnh viện Bạch Mai tích cực triển khai Đề án 1816 và hợp tác toàn diện với các địa phương
Lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên và Bệnh viện Bạch Mai ký kết hợp tác y tế toàn diện. Ảnh: T.A

Tương tự, đối với tỉnh Hưng Yên, lễ ký kết hợp tác diễn ra vào ngày 23/8/2024 đã mở ra cơ hội lớn cho ngành y tế địa phương. PGS.TS Đào Xuân Cơ cho biết, Bệnh viện Bạch Mai sẽ hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật, quản lý cơ bản và chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ y tế tỉnh Hưng Yên dưới nhiều hình thức. Đặc biệt, bệnh viện sẽ cử các chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao trực tiếp luân phiên hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tỉnh.

Mới đây, vào ngày 19/7/2024, Bệnh viện Bạch Mai đã ký kết hợp tác toàn diện với tỉnh Điện Biên. Ngay sau lễ ký kết, đoàn công tác của bệnh viện đã tiến hành khảo sát thực trạng và tổ chức hội thảo tư vấn phát triển chuyên khoa, chuyên ngành cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Điều này cho thấy cam kết mạnh mẽ của Bệnh viện Bạch Mai trong việc hỗ trợ toàn diện và thiết thực cho các địa phương.

Tác động và hiệu quả

Những nỗ lực của Bệnh viện Bạch Mai trong việc triển khai Đề án 1816 và mở rộng hợp tác toàn diện đã mang lại nhiều tác động tích cực cho hệ thống y tế cơ sở.

BSCKII Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Y tế Tuyên Quang, nhấn mạnh: "Sự hợp tác hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai đã đem lại hiệu quả to lớn, giúp cho tuyến y tế cơ sở có tay nghề chuyên môn tốt, làm chủ những kỹ thuật khó, vận hành thông suốt những thiết bị y tế hiện đại để nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị ngay tại địa phương, giảm tải áp lực cho các tuyến trên, tiết kiệm được thời gian, chi phí của bà con phải lặn lội đi xa chữa bệnh, cứu chữa được nhiều bệnh nhân nặng mà không phải chuyển tuyến".

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đánh giá cao những nỗ lực này, khẳng định đây là chủ trương của Bộ Y tế nhằm giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế, kỹ thuật mới nhất, nhanh nhất, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trung ương.

Với vai trò tiên phong trong việc thực hiện Đề án 1816 và chủ động mở rộng hợp tác toàn diện với các địa phương, Bệnh viện Bạch Mai đã và đang đóng góp to lớn vào sự phát triển của hệ thống y tế Việt Nam. Những nỗ lực này không chỉ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở mà còn góp phần thu hẹp khoảng cách về chất lượng dịch vụ y tế giữa các vùng miền, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, đặc biệt là những người ở vùng sâu, vùng xa.

Trong tương lai, với định hướng phát triển rõ ràng và cam kết mạnh mẽ, Bệnh viện Bạch Mai hứa hẹn sẽ tiếp tục là động lực quan trọng trong việc nâng tầm chất lượng y tế Việt Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân của ngành y tế.

Tăng cường hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động