Chủ nhật 25/08/2024 18:20

Lý do giảm án cho kẻ tông xe vào bảo vệ khu đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trịnh Bá Trọng, SN 1984, trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, về tội “Giết người”.
Bị cáo Trọng tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Trọng trình bày tại phiên tòa.

Nạn nhân trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng, SN 1997, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội, bảo vệ của một khu đô thị.

Theo bản án sơ thẩm, ngày 28/3/2023, Trịnh Bá Trọng lái xe taxi đến gara ô tô ở thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, rồi để xe lại cho nhân viên rửa, còn Trọng đến phòng trọ của bạn gần đó ăn cơm, uống rượu. Khi rửa xe xong, nhân viên gara để xe dưới lòng đường nên bị lực lượng bảo vệ của khu đô thị khóa bánh vì họ cho rằng taxi đỗ không đúng nơi quy định.

Đến chiều, Trọng trở ra thấy bánh ô tô bị khóa xịt lốp. Lúc đó, anh Vũ Trung Dũng, bảo vệ khu đô thị, cùng một số đồng nghiệp đến yêu cầu Trọng về văn phòng để làm việc. Tuy nhiên, bị cáo Trọng đã từ chối và cho rằng nhân viên gara ô tô mới là người đỗ xe rồi định lấy dụng cụ ra thay lốp thì nhóm bảo vệ ngăn cản, nên đôi bên lời qua tiếng lại. Khi Trọng lái taxi đi tìm nơi để thay lốp, anh Dũng và nhóm bảo vệ đi trên nhiều xe máy bám theo.

Theo lời khai tại tòa của bị cáo Trọng, khi trên đường đi tìm nơi để sửa xe, ra đến đường Biển Hồ thì anh Dũng lái xe máy vượt lên. Sau đó, Trọng đạp ga và tăng tốc xe lao về phía trước. Khi cách anh Dũng khoảng 1m, Trọng vẫn tăng tốc và tông trúng xe máy của anh Dũng. Cú tông xe của Ttrọng đã khiến anh Dũng bị hất văng vào phía sau một xe ô tô khác đang đỗ ven đường. Sau khi gây tai nạn, tài xế tiếp tục cho xe di chuyển rồi đâm vào cột biển báo. Do bị chấn thương sọ não quá nặng nên anh Dũng đã tử vong ngay sau đó.

Qua kiểm tra, cơ quan CA xác định, Trịnh Bá Trọng có nồng độ cồn ở mức 0,454 miligam/lít khí thở.Với hành vi phạm tội nêu trên, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trọng tù chung thân về tội “Giết người”, tuy nhiên sau bản án sơ thẩm bị cáo Trọng đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm của TAND cấp cao, bị cáo đã thể hiện sự ăn năn hối hận và xuất trình thêm được một số tình tiết để làm căn cứ xin giảm nhẹ hình phạt cho mình. Theo nhận định của HĐXX phúc thẩm, bị cáo Trọng có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội và đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải trong quá trình tố tụng. Bên cạnh đó, hành vi phạm tội của bị cáo do bột phát, không xuất phát từ mâu thuẫn nào.

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo xuất trình thêm tài liệu thể hiện gia đình Trịnh Bá Trọng đã bồi thường cho phía nạn nhân 50 triệu đồng và một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó, HĐXX phúc thẩm đã quyết định chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trịnh Bá Trọng, tuyên phạt mức án 20 năm tù về tội “Giết người”.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trọng thừa nhận nội dung truy tố nhưng cho rằng truy tố như vậy là “quá nặng cho bị cáo”. Trọng trình bày vào ngày hôm đó bị cáo mang xe đi rửa rồi ăn cơm với bạn, có uống rượu. Về việc uống rượu rồi lái xe, bị cáo giải thích đó là ngày nghỉ làm, bị cáo định ăn cơm xong sẽ lấy xe để ở chỗ bạn chứ không mang xe đi làm.

“Lúc đấy có rất đông bảo vệ đuổi theo, bị cáo không nhớ rõ bao nhiêu người. Bị cáo vừa lái xe vừa ngoảnh lại nhìn phía sau thì xảy ra va chạm. Bị cáo không để ý xe của anh Dũng đã vượt lên phía trên. Sự việc xảy ra quá nhanh nên bị cáo không biết đã đâm vào xe nạn nhân như thế nào do khuất tầm nhìn” - bị cáo Trọng trình bày.

Hầu tòa vì hủy hoại vườn bưởi gần 300 cây Hầu tòa vì hủy hoại vườn bưởi gần 300 cây
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động