Chủ nhật 25/08/2024 20:11

Hầu tòa vì hủy hoại vườn bưởi gần 300 cây

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Phúc Thọ, Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Chuyền (SN 1969, trú tại thôn Táo 1, xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về tội “Hủy hoại tài sản”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo cáo trạng, khu đất Bãi màu thuộc xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ có tổng diện tích khoảng 30ha là đất trồng cây hàng năm, được UBND xã Tam Hiệp giao cho các hộ gia đình, cá nhân theo Nghị định 64/NĐ - CP. Do không canh tác nên các hộ gia đình, cá nhân ủy quyền cho trưởng thôn lựa chọn người thuê đất canh tác.

Trước năm 2022, ông Hồ Hữu Đức (SN 1971, trú tại xã Tam Thuấn) được trưởng thôn ký hợp đồng thuê, sử dụng đất và trồng bưởi trên trên diện tích khoảng 2,5 mẫu, tương ứng khoảng 9.000m2 đất. Hợp đồng thuê đất cuối cùng được ông Hồ Hữu Đức ký ngày 2/1/2022 với ông Tăng Hữu Đức (lúc đó là trưởng thôn 5, xã Tam Hiệp) có thời hạn thuê từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2022.

Ngày 2/1/2023, do thấy hợp đồng thuê đất giữa ông Hồ Hữu Đức với ông Tăng Hữu Đức đã hết hạn, nên ông Đỗ Công Viên (SN 1985, là người mới được bầu làm trưởng thôn 5) đã ký hợp đồng thuê đất nông nghiệp với Nguyễn Văn Chuyền với diện tích đất bãi màu là 68.879m2, trong đó bao gồm cả phần diện tích đất mà ông Hồ Hữu Đức đang canh tác.

Thấy trong khu vực được thuê vẫn còn 2 vườn bưởi của gia đình ông Đức, Nguyễn Văn Chuyền đã yêu cầu ông Đức giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho mình nhưng ông Đức không đồng ý với lý do ông đã thuê và canh tác trên thửa đất nhiều năm, nay lại không được thuê tiếp. Mặt khác, hợp đồng thuê đất giữa ông với ông Tăng Hữu Đức chưa được thanh lý nên ông Đức có đơn khiếu nại gửi UBND xã Tam Hiệp, UBND huyện Phúc Thọ đề nghị giải quyết.

Trong khi tranh chấp hợp đồng thuê đất nông nghiệp giữa các bên chưa được giải quyết xong, sáng 29/6/2023, Nguyễn Văn Chuyền thuê ông Nguyễn Đình Tuyến (SN 1963, trú tại xã Hiệp Thuận) và Đỗ Đình Tú (SN 1995, trú tại xã Hiệp Thuận) đến cưa, cắt toàn bộ số cây bưởi trên, nhằm mục đích lấy lại mặt bằng để canh tác. Sau đó, Tuyến và Tú đã dùng cưa máy để cưa, cắt toàn bộ 294 cây bưởi. Kết luận của cơ quan định giá xác định, tổng giá trị 294 cây bưởi diễn bị thiệt hại là 70.383.600 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Chuyền thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo khai có biết việc thay đổi trưởng thôn, trước khi đề cập với trưởng thôn mới về việc xin thuê đất đã ra khu đất và có nhìn thấy vườn bưởi của ông Hồ Hữu Đức, có biết tài sản bao gồm bưởi của ông Đức vẫn đang nằm trên khu đất mà bị cáo đang đề xuất được cho thuê. Bị cáo cũng khai nhận có 2 lần đến nhà ông Đức đề nghị chuyển số cây bưởi đi, trong đó có một lần ông Đức trả lời là “tự đi mà dọn”, thì bị cáo thuê người cưa bỏ.

Trong khi đó, ông Hồ Hữu Đức cho biết, đã thuê khu đất Bãi màu khoảng 30 năm. Khi gần hết hợp đồng thì ông Tăng Hữu Đức cho biết, sắp nghỉ làm trưởng thôn, sau đó được ông này dẫn đến gặp trưởng thôn mới để bàn giao hợp đồng. Quá trình bàn giao ông Đức nêu lý do là đã làm hàng chục năm, qua nhiều đời trưởng thôn nên yêu cầu được tiếp tục ký hợp đồng thuê đất.

Ông Hồ Hữu Đức khai, sau khi phá vườn bưởi, ông Chuyền có 2 lần đến để xin lỗi, lần đầu đến xin nhưng không đề cập đến việc đền bù thiệt hại, lần thứ 2 ông Chuyền tiếp tục đến xin nhưng có thái độ thách thức.

Đại diện VKSND huyện Phúc Thọ cho rằng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm về quyền sở hữu tài sản của người khác, thuộc trường hợp nghiêm trọng, vì vậy khi lượng hình đề nghị HĐXX tuyên mức án nghiêm khắc và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Chuyền 24 - 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 - 60 tháng về tội “Hủy hoại tài sản”; buộc bị cáo bồi thường cho ông Hồ Hữu Đức 190.383.600 đồng.

HĐXX của TAND huyện Phúc Thọ đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Chuyền phạm tội “Hủy hoại tài sản”, xử phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 tháng.

Bắt quả tang cặp đôi làm chuyện phạm pháp ở Tây Hồ

2 nam thanh niên rủ nhau ra nghĩa trang làm chuyện đáng lên án
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ngăn chặn kịp thời sự cố cháy nổ tại nhà dân lúc rạng sáng

Ngăn chặn kịp thời sự cố cháy nổ tại nhà dân lúc rạng sáng

Thông tin từ Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội, đơn vị đã kịp thời ngăn chặn sự cố cháy nổ tại nhà dân trên địa bàn…
Kiểm tra đối tượng nghi vấn, phát hiện ma túy giấu trong người

Kiểm tra đối tượng nghi vấn, phát hiện ma túy giấu trong người

Công an quận Ba Đình, Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Nghĩa, SN 1976, trú tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phát hiện số lượng lớn quả bí ngô đang hot trên mạng, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện số lượng lớn quả bí ngô đang hot trên mạng, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị vừa phát hiện số lượng lớn quả bí ngô (một loại quả đang hot trên mạng xã hội thời gian gần đây) tại một cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu không có hóa đơn, chứng minh nguồn gốc xuất xứ…
135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 135 bị cáo vụ án trong đường dây cho vay lãi nặng do nhóm người Trung Quốc cầm đầu, về các tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; "Trốn thuế"; "Cưỡng đoạt tài sản".
Bán tour du lịch online “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Bán tour du lịch online “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Tùng, SN 1998, quê Quảng Ninh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lý do giảm án cho kẻ tông xe vào bảo vệ khu đô thị

Lý do giảm án cho kẻ tông xe vào bảo vệ khu đô thị

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trịnh Bá Trọng, SN 1984, trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, về tội “Giết người”.
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).
Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Thông tin từ Phòng CSGT – CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động