Thứ tư 07/08/2024 20:25

Mức án nào dành cho gã chồng sát hại vợ ở Lào Cai?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư nhận định, nếu chỉ vì mâu thuẫn vợ chồng mà xuống tay với vợ của mình thì đó là hành vi man rợ, tàn nhẫn, đối tượng này sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.
Hiện trường vụ án mạng khiến một người chết ở Lào Cai (Ảnh: Người dân cung cấp)
Khu vực hiện trường vụ án mạng khiến một người tử vong ở Lào Cai. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Ngày 6/8, thông tin từ lãnh đạo huyện Bắc Hà, cơ quan công an tỉnh Lào Cai đang điều tra, làm rõ vụ án mạng xảy ra tại xã Tà Chải. Theo điều tra, khoảng 15h30 ngày 5/8, Bùi Mạnh Cường, SN 1994 khi đang mổ gà ở sân phía sau nhà để chuẩn bị mời gia đình anh ruột sang nhà ăn cơm tối thì xảy ra mẫu thuẫn với vợ là chị N.T.H, SN 1997 cùng trú tại thôn Na Kim, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Cho rằng chị N.T.H nói nhiều, Bùi Mạnh Cường đã yêu cầu chị N.T.H "nói ít thôi" nhưng người vợ không nghe, vẫn tiếp tục nói. Bực tức, Bùi Mạnh Cường lấy con dao đang mổ gà (loại dao bầu, một lưỡi có mũi nhọn) chạy đến khu vực cửa bếp, rồi giơ dao lên dọa chị N.T.H.

Chị N.T.H giằng co và tát vào mặt Bùi Mạnh Cường. Trong lúc nóng giận, Bùi Mạnh Cường đã vung dao đâm liên tiếp 2 phát vào tay và người chị N.T.H khiến nạn nhân ngồi xuống đất kêu đau đớn. Bùi Mạnh Cường không dừng lại, hắn tiếp tục đi vào bếp lấy một con dao loại dao chặt ở giá để dao của gia đình trên bàn bếp rồi quay lại chém chị N.T.H.

Sau khi gây án, Bùi Mạnh Cường kéo nạn nhân vào nhà tắm với ý định gọi điện cho người thân để đưa vào bệnh viện song do vết thương quá nặng chị N.T.H đã tử vong. Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt tiến hành bắt giữ đối tượng để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, dù cho với bất cứ động cơ mục đích nào hay do mâu thuẫn tình cảm thì việc nghi phạm dùng dao tước đoạt đi tính mạng người vợ một cách dã man, tàn bạo đều không thể biện minh trước tội ác đã gây ra.

“Với việc dùng dao chém liên tiếp vào vợ cho thấy hành vi của người chồng rất liều lĩnh, côn đồ, cố ý tước đi mạng sống của người vợ. Hành vi này có dấu hiệu của tội “Giết người” theo quy định tại điểm a, b, n, khoản 1 Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015. Hành vi phạm tội của nghi phạm không những gây tang thương mất mát cho gia đình, gây phẫn nộ trong dư luận xã hội mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương nên cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm bạo lực gia đình đang diễn ra trong xã hội hiện nay” - luật sư Nguyễn Hồng Thái cho hay.

Nói về hành vi của nghi phạm, luật sư Nguyễn Hồng Thái nêu ý kiến, giết người có tính chất côn đồ là trường hợp giết người vô cớ (không có nguyên cớ) hoặc cố tình sử dụng những nguyên cớ nhỏ nhặt để giết người, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng người khác và những quy tắc trong cuộc sống. Khi xác định trường hợp giết người có tính chất côn đồ cần phải có quan điểm xem xét toàn diện mối quan hệ giữa người phạm tội với nạn nhân, thái độ của người phạm tội khi gây án, nguyên nhân nào dẫn đến việc người phạm tội “Giết người”.

“Đây là một vụ án mạng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi đối tượng dùng dao sát hại người vợ của mình một cách tàn nhẫn, nếu bị kết tội, người chồng sẽ đối diện với khung hình phạt cao nhất là tử hình” - luật sư Nguyễn Hồng Thái phân tích.

Qua vụ án trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái bày tỏ, mâu thuẫn và xung đột trong các mối quan hệ giữa các cá nhân khác nhau là điều khó tránh khỏi, ngay cả trong mối quan hệ thân mật giữa các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, đã xảy ra nhiều trường hợp những mâu thuẫn này leo thang dẫn đến bạo lực nghiêm trọng, thậm chí án mạng.

Có không ít yếu tố dẫn đến hiện trạng đáng lo ngại này như: thiếu kỹ năng giao tiếp dẫn đến hiểu lầm và bất mãn; thiếu kỹ năng quản lý cảm xúc dẫn đến sự giận giữ và mất kiểm soát hành vi; thiếu kiến thức về pháp luật dẫn đến bình thường hóa hành vi bạo lực; sai lệch về nhận thức dẫn đến tâm lý ghen tuông, kiểm soát quá mức hoặc níu kéo các mối quan hệ độc hại. Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ môi trường gia đình bạo lực hoặc lối sống thiếu lành mạnh như sử dụng chất kích thích, bia rượu cũng là một trong những tác nhân làm tăng nguy cơ tái diễn bạo lực.

Chuyên gia pháp lý cho rằng, việc cần thiết là trang bị các kỹ năng mềm về giao tiếp phi bạo lực và giao tiếp hiệu quả, kỹ năng quản lý hành vi và cảm xúc; xây dựng chế tài chặt chẽ và phổ biến pháp luật về bạo lực gia đình, đời sống hôn nhân cho cộng đồng.

Ghen tuông, chồng tẩm xăng tự thiêu cùng vợ
Nghi phạm gây ra vụ thảm án ở Cà Mau đối mặt hai tình tiết tăng nặng
Nghi phạm đối mặt khung phạt cao nhất của tội “Giết người”
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phú Thọ: nhóm trộm thực hiện 3 vụ “đá xe máy” sa lưới

Phú Thọ: nhóm trộm thực hiện 3 vụ “đá xe máy” sa lưới

Nhóm đối tượng thực hiện 3 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố Việt Trì trong thời gian ngắn, đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Nam thanh niên sốc ma túy tử vong trong căn hộ cao cấp

Nam thanh niên sốc ma túy tử vong trong căn hộ cao cấp

Ngày 7/8, Công an TP Hà Nội đề nghị truy tố Lê Thành Đạt, SN 2000 và Lê Văn Cường, SN 2003 cùng ở tỉnh Thanh Hóa, về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy"
Tên trộm bỏ đồng bọn chạy thoát thân đã ra đầu thú sau 5 ngày lẩn trốn

Tên trộm bỏ đồng bọn chạy thoát thân đã ra đầu thú sau 5 ngày lẩn trốn

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp với Bùi Kiều Hưng, SN 1981, HKTT tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nhận án 21 năm tù

Cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết nhận án 21 năm tù

Hội đồng xét xử (HĐXX) đánh giá, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu mức án nặng nhất trong các bị cáo.
Rút dao tấn công chỉ vì khó chịu với tiếng còi xe máy

Rút dao tấn công chỉ vì khó chịu với tiếng còi xe máy

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Nghĩa, SN 1984, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy lừa xuất ngoại vì tin vào lời quảng cáo

Sập bẫy lừa xuất ngoại vì tin vào lời quảng cáo

Thấy nhiều người có nhu cầu đi lao động ở Hàn Quốc, Cường nảy ý định lừa đảo dù bản thân không có khả năng, quan hệ…
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).
Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Thông tin từ Phòng CSGT – CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động