Vụ tài xế cán chết người ở Đồng Nai: Phạm tội vì động cơ đê hèn?
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên![]() |
| Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở tỉnh Đồng Nai khiến nạn nhân tử vong dưới bánh xe tải. Ảnh CACC |
Hành vi cố ý giết người?
Ngày 10/12, Phòng CSGT CA tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an xã Tân Hưng đang làm rõ vụ tai nạn giao thông trên đường ĐT 757 (đoạn qua thôn Trung Sơn, xã Tân Hưng) làm một người tử vong. Thông tin ban đầu, trưa 9/12, tài xế Đồng Văn Nhật (trú tại xã Lộc Quang, Đồng Nai) lái xe tải trên đường ĐT 757, hướng từ xã Long Hà đi xã Tân Hưng. Khi đến đoạn thuộc ấp Trung Sơn (xã Tân Hưng), xe tải tông trúng ông P.V.Đ (66 tuổi, trú tại xã Tân Hưng) đang đi bộ băng qua đường. Hậu quả, ông Đ tử vong tại chỗ. Đáng chú ý, toàn bộ vụ việc đã được camera hành trình của một ô tô đi phía sau ghi lại. Theo hình ảnh từ camera, xe tải do Nhật điều khiển chạy với tốc độ khá nhanh. Khi thấy ông Đ đi bộ phía trước, tài xế không kịp xử lý nên tông thẳng vào nạn nhân.
Cú tông mạnh khiến ông Đ ngã văng ra đường, nằm bất động ngay trước đầu xe tải. Chiếc xe tải dừng lại khoảng 3 giây, sau đó tài xế tiếp tục cho xe tiến lên phía trước, khiến cả bánh trước và bánh sau cán qua người ông Đ. Clip sau đó lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người dân bức xúc, phẫn nộ trước hành động của tài xế.
Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Minh Nguyên Legalsun, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, với diễn biến của vụ tai nạn giao thông này, cơ quan điều tra sẽ xác định hành vi của tài xế Đồng Văn Nhật là vô ý dẫn đến hậu quả chết người để xem xét xử lý về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260, Bộ luật Hình sự hay đây là hành vi cố ý tước đoạt mạng sống của người khác để xem xét xử lý về tội “Giết người” theo Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo đó, dựa vào dữ liệu camera, có thể thấy xe tải va chạm với ông Đ, nạn nhân ngã xuống đường, xe dừng lại. Tại thời điểm này, nếu tài xế xuống xe cấp cứu cho nạn nhân thì vụ việc chỉ dừng lại ở tai nạn giao thông. Tuy nhiên, sau cú va chạm, tài xế Đồng Văn Nhật thực hiện thao tác cài số lùi và cho xe lùi lại một vài giây, rồi tiếp tục cài số tiến, đạp ga cho xe chồm lên cán qua người nạn nhân. Trong quy trình xử lý tai nạn, nguyên tắc bất di bất dịch là giữ nguyên hiện trường.
Luật sư Đinh Thị Nguyên nêu quan điểm: “Áp dụng tính chất pháp lý tương tự của Án lệ 30/2020 vào vụ án này, có thể thấy sau va chạm giao thông, nạn nhân ngã nằm xuống đất. Tài xế Đồng Văn Nhật biết sau khi va chạm nạn nhân nằm ở vị trí phía trước xe của mình, không những không dừng lại mà còn lùi xe rồi tiến lên cán qua người nạn nhân dẫn đến hậu quả làm người này tử vong tại chỗ. Do đó, trong vụ việc này, hành vi của tài xế Nhật có dấu hiệu của tội “Giết người” hơn là tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Những luận điểm khó có thể chối bỏ
Luật sư Đinh Thị Nguyên cũng cho biết thêm, trong giới lái xe đường dài, xe tải tồn tại một "luật ngầm" truyền miệng rất nguy hiểm, đó là: “Thà cán chết người chỉ đền một lần còn hơn là cán người bị thương thì phải nuôi cả đời”. Luật ngầm này xuất phát từ quy định tại khoản 1 Điều 591, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm. Theo đó, người gây thiệt hại không chỉ lo chi phí mai táng mà còn phải bồi thường tổn thất tinh thần (100 lần mức lương cơ sở) và cấp dưỡng cho những người mà nạn nhân có nghĩa vụ nuôi dưỡng (con cái, cha mẹ già) cho đến khi họ trưởng thành hoặc qua đời. Do đó, trong vụ việc này, nếu cơ quan điều tra chứng minh được tài xế Đồng Văn Nhật cán chết ông Đ vì mục đích trốn tránh nghĩa vụ bồi thường nuôi dưỡng thương tật thì có thể xem xét tình tiết “phạm tội vì động cơ đê hèn”. Theo đó, phạm tội “Giết người” vì động cơ đê hèn thuộc khoản 1 Điều 123, Bộ luật Hình sự có khung hình phạt cao nhất là tử hình.
Có ý kiến cho rằng trong vụ việc này, tài xế có thể đưa ra lý do bị điểm mù, không nhìn thấy nạn nhân... Tuy nhiên, theo chuyên gia pháp lý, đây là điều vô lý vì tài xế đã dừng xe sau va chạm. Quy tắc an toàn bắt buộc tài xế phải xuống kiểm tra trước khi di chuyển tiếp nếu nghi ngờ có va chạm. Việc không xuống kiểm tra mà cố tình lùi/tiến vào vùng không quan sát được chính là lỗi cố ý gián tiếp (chấp nhận hậu quả xảy ra). Hơn nữa, hành động lùi xe chứng tỏ tài xế đang cố gắng quan sát hoặc căn chỉnh, phủ nhận việc hoàn toàn không biết gì. “Diễn biến hành vi cho thấy tài xế đã dừng – lùi - tiến là một chuỗi thao tác phức tạp (kết hợp côn, số, ga, phanh). Người hoảng loạn thường đạp cứng phanh hoặc đạp ga lao đi một mạch (bỏ chạy), chứ không ai hoảng loạn mà lại thực hiện thao tác chuyển số nhịp nhàng để cán qua nạn nhân rồi mới bỏ đi”, luật sư Đinh Thị Nguyên nêu quan điểm.
Ngoài trách nhiệm hình sự, căn cứ Điều 591, Bộ luật Dân sự, người gây tai nạn còn phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân như: chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng… Ngoài ra, tài xế còn phải bồi thường thêm một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của nạn nhân. Hàng thừa kế thứ nhất gồm: cha, mẹ, vợ, con.
Theo luật sư Đinh Thị Nguyên, nếu tài xế cố ý điều khiển xe cán qua người nạn nhân với suy nghĩ ban đầu để né tránh nghĩa vụ bồi thường dân sự, hoặc vì lý do nào khác là vô cùng nguy hiểm. Bởi nó thể hiện tính chất tàn nhẫn, mang động cơ đê hèn. “Hành động trên không giúp tài xế né tránh được trách nhiệm bồi thường dân sự, mà còn phải đối diện với mức hình phạt nghiêm khắc lên đến tử hình”, luật sư Đinh Thị Nguyên nhấn mạnh.
| Với trình độ chuyên môn và kỹ thuật hiện đại hiện nay, cơ quan công an không khó để phân biệt đâu là hành vi vô ý, đâu là cố tình giết người. Mọi toan tính che giấu tội ác sẽ khó thoát khỏi lưới pháp luật. Người nào vẫn cố tình làm nạn nhân tử vong để tránh trách nhiệm sẽ phải đối diện án phạt nghiêm khắc nhất. Vì vậy, suy nghĩ cán chết người để tránh phiền lụy về sau là vô nhân tính, thiếu đạo đức, cần bị dẹp bỏ. Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Phòng CSGT CATP Hà Nội |
| Tạm giữ hình sự tài xế đánh người trên đường Phạm Hùng Ngày 4/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Lê ... |
| Hà Nội: Xử lý tài xế xe khách có hành vi gây mất an toàn giao thông Ngày 11/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội đã lập biên bản xử phạt đối với 1 tài xế ... |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại







