Hiện thực hóa quy hoạch dài hạn của Thủ đô
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên![]() |
| Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo. |
Người dân kỳ vọng...
TP Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc chưa từng có trong đầu tư hạ tầng giao thông thông qua việc triển khai chủ trương đầu tư 7 cây cầu. Danh mục 7 cây cầu gồm Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở.
Có thể khẳng định, việc TP Hà Nội đồng loạt triển khai 7 cây cầu vượt sông Hồng đang thắp lên kỳ vọng về một diện mạo đô thị bứt phá, giao thông thông suốt và chi phí vận chuyển giảm mạnh. Tạo trục liên thông giữa trung tâm với các vùng đang phát triển, nâng cao năng lực logistics, giảm chi phí vận tải và gia tăng sức hấp dẫn của Hà Nội trong thu hút đầu tư.
Nhiều dự án trong số này có tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, sử dụng các công nghệ thi công hiện đại như dây văng kết hợp văng xoắn, mặt cắt lớn 4-6 làn xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu lưu thông trong nhiều thập kỷ tới.
Cụ thể, cầu Tứ Liên khởi công ngày 19/5/2025, với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Đây là một trong những biểu tượng hạ tầng mới của Thủ đô. Cầu Trần Hưng Đạo, khởi công vào ngày 9/10/2025, kết nối Hoàn Kiếm với Long Biên trở thành điểm nhấn kiến trúc bên cạnh các cây cầu lịch sử. Cầu Ngọc Hồi nối Vành đai 3.5, có vai trò đặc biệt trong giảm tải giao thông phía Nam Thủ đô. Cùng với đó, cầu Thượng Cát, Hồng Hà, Vân Phúc và Mễ Sở sẽ hình thành mạng lưới “xương sống ngang” kết nối liên hoàn các trục phát triển dọc sông Hồng.
Nghe tin TP có chủ trương đầu tư cùng lúc 7 cây cầu qua sông Hồng, người dân rất mừng, chỉ mong các dự án tiến độ được bảo đảm để các công trình sớm hoàn thành, mở rộng không gian phát triển và hiện thực hóa những quy hoạch dài hạn của Thủ đô.
Anh Nguyễn Đình Quảng (phường Kiến Hưng, Hà Nội) chia sẻ, khi các cây cầu thông xe, gia đình tôi về quê Bắc Giang sẽ thuận tiện hơn. Đặc biệt, DN, người dân sẽ được hưởng lợi trực tiếp khi chi phí vận chuyển giảm, thời gian rút ngắn di chuyển.
Ông Lê Văn Sỹ (xã Bình Minh) cho rằng, khi các cây cầu mới thông xe, 7 cây cầu mới sẽ phân luồng giao thông, chia sẻ áp lực cho các cầu Chương Dương, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Thăng Long, giúp quá trình di chuyển giữa nội đô và ngoại thành thông suốt hơn.
“Không chỉ người dân đi lại thuận tiện khi các cây cầu mới hoàn thành, mà quan trọng hơn là rút ngắn khoảng cách phát triển giữa hai bờ sông Hồng” – ông Lê Văn Sỹ nhấn mạnh.
Theo các chuyên gia gao thông, khi các trục giao thông lớn hoàn thiện, hàng hóa dịch chuyển nhanh hơn vào trung tâm, chi phí logistics giảm, thu hút đầu tư tăng, đồng thời du lịch ven sông, các hoạt động thương mại dịch vụ, không gian văn hóa mới sẽ phát triển theo.
Qua đó, chất lượng sống của người dân sẽ được nâng cao rõ rệt. Người dân kỳ vọng có thêm nhiều không gian xanh, công viên ven sông, tuyến đi bộ, quảng trường đô thị, tạo nên một Hà Nội “bên sông”, hiện đại mà vẫn giàu bản sắc.
![]() |
Động lực cho sự phát triển xanh, bền vững của Thủ đô
Đầu tháng 12 vừa qua, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã ký ban hành Công văn số 6381/UBND-ĐT về tiến độ xây dựng 7 cây cầu qua sông Hồng trên địa bàn TP. Công văn nhấn mạnh tinh thần "khẩn trương vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt", yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực để vượt tiến độ, đặc biệt trong bối cảnh năm 2025 đã chứng kiến sự bứt phá với việc khởi công đồng loạt các công trình này chỉ trong vòng vài tháng.
Việc hoàn thành đúng hạn sẽ không chỉ giảm ùn tắc, thúc đẩy kinh tế mà còn nâng tầm vị thế Hà Nội trên trường quốc tế, sẵn sàng chào đón các đối tác APEC 2027 với hình ảnh một TP năng động, kết nối.
Do đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các xã, phường: Tây Hồ, Hồng Hà, Bồ Đề, Đông Anh, Thanh Trì, Nam Phù, Bát Tràng, Cửa Nam, Hồng Hà, Long Biên, Bồ Đề, Hai Bà Trưng, Thượng Cát, Thiên Lộc, Phúc Thọ, Mê Linh, Ô Diên, Hồng Vân, Thư Lâm; đề nghị UBND các xã: Văn Giang, Phụng Công, Mễ Sở (tỉnh Hưng Yên) và các đơn vị liên quan hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 31/12/2025 để bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) công trình giao thông TP Hà Nội.
Theo đánh giá từ Ban Quản lý dự án, đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng tại một số khu vực như Đông Anh và Long Biên đã đạt khoảng 70-80%, nhưng vẫn tồn tại thách thức về giá đền bù và tái định cư, đòi hỏi sự phối hợp liên tỉnh chặt chẽ hơn.
Để bảo đảm tiến độ triển khai các dự án, Công văn giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cùng UBND các phường, xã nêu trên chỉ đạo các nhà thầu xây lắp, di dời và phá dỡ công trình, huy động tối đa nhân lực, thiết bị, máy móc, tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục trên toàn tuyến theo nguyên tắc "cuốn chiếu".
UBND TP Hà Nội cũng giao Công an TP Hà Nội phối hợp với chính quyền và công an các tỉnh lân cận tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác, mua bán khoáng sản trái phép và các hành vi đầu cơ, tích trữ nguyên vật liệu xây dựng, vận chuyển, tập kết, kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.
| Với sự chỉ đạo đồng bộ từ Thành ủy Hà Nội, UBND TP Hà Nội, các dự án 7 cầu vượt sông Hồng không chỉ là biểu tượng của hạ tầng hiện đại mà còn là động lực cho sự phát triển xanh, bền vững của Thủ đô, góp phần thực hiện mục tiêu đô thị hóa đạt 65-70% đến năm 2030 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII. |
| Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic 3.280ha tại Hà Nội | |
| Tái cấu trúc không gian phát triển đô thị Thủ đô |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại








