Thứ bảy 27/04/2024 14:56

Vụ người phụ nữ tử vong dưới kênh nước: nghi phạm sẽ chịu trách nhiệm ra sao?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, với hành vi tàn nhẫn, tước đi mạng sống của nạn nhân, đối tượng sẽ phải đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc, có thể là tù chung thân hoặc tử hình.
Đối tượng Lương Thị Xuân, nghi phạm sát hại nạn nhân tại Cơ quan công an (Ảnh: CQCA cung cấp)
Đối tượng Lương Thị Xuân tại cơ quan Công an. Ảnh: CQCA cung cấp

Xuất phát từ mâu thuẫn làm ăn

Ngày 25/3, cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an tỉnh Thanh Hóa đã xác định thủ phạm và tạm giữ hình sự đối tượng giết người tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn.

Trước đó, ngày 16/3, Công an tỉnh Thanh Hoá nhận được tin báo của người dân phát hiện chị L.T.P (SN 1976, trú huyện Triệu Sơn) tử vong chưa rõ nguyên nhân tại kênh nước cạnh tuyến đường Nghi Sơn - Sao Vàng thuộc địa phận thôn 6, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn.

Tại hiện trường, nạn nhân có vết thương rách da vùng đầu, chiếc xe máy của nạn nhân đang dựng ở ven đường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an xác định đây là vụ án giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Dưới sự chỉ đạo của Giám đốc, Thủ trưởng CQCSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Triệu Sơn và các đơn vị có liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để khẩn trương điều tra làm rõ.

Sau 3 ngày tích cực điều tra, xác minh, CQCSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã có đầy đủ hồ sơ, tài liệu chứng minh thủ phạm gây án là Lương Thị Xuân (SN 1982, trú huyện Triệu Sơn).

Theo lời khai ban đầu của nghi phạm, xuất phát từ việc hai gia đình góp số tiền 1,4 tỷ đồng để mua máy múc làm ăn chung nhưng kém hiệu quả sau đó mâu thuẫn trong việc thỏa thuận bán, cho thuê máy múc, chị P và Xuân nảy sinh mâu thuẫn, nhiều lần to tiếng, nặng lời với nhau.

Khoảng 13h45 ngày 16/3, tại khu vực vườn keo địa phận thôn 6, xã Vân Sơn, Xuân và chị P có gặp nhau nói chuyện rồi xảy ra to tiếng, cãi cọ do chị P cho rằng nhà Xuân lừa đảo trong làm ăn.

Khi mâu thuẫn đến đỉnh điểm, Xuân lấy tuýp sắt trong bì mang theo khi đi ra đồng, đánh vào đầu, làm chị P ngất tại chỗ. Sau đó, Xuân kéo chị P xuống kênh nước ngay bên cạnh dẫn đến chị P bị ngạt nước. Thấy chị P bất động, do sợ bị phát hiện nên Xuân lấy các bao rác đè lên người nạn nhân để che giấu rồi tẩu thoát khỏi hiện trường.

CQCSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã tạm giữ đối với Lương Thị Xuân để tiếp tục điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.

Nghi phạm đối diện bản án nghiêm khắc

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác đều bị xử lý nghiêm minh nhất theo quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, hành vi phạm tội của đối tượng Lương Thị Xuân thể hiện sự côn đồ, dã man, tàn ác khi sát hại nạn nhân. Chỉ vì mâu thuẫn trong làm ăn, đối tượng đã dùng hung khí nguy hiểm là tuýp sắt vụt vào vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân. Không những vậy, đối tượng còn kéo nạn nhân xuống kênh nước, nhằm mục đích để nạn nhân bị ngạt nước. Hành vi này thể hiện việc thực hiện tội phạm tàn ác đến cùng.

“Đây là hành vi giết người có tính chất côn đồ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123, Bộ luật Hình sự năm 2015. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với hình phạt tù từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình. Bởi vậy, sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ, hành vi phạm tội của đối tượng gây án” - luật sư Thái nhận định.

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy do mâu thuẫn trong làm ăn mà đối tượng đã ra tay sát hại nạn nhân một cách tàn nhẫn như vậy thì đây là hành vi giết người có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn (vì lý do nhỏ nhặt, ích kỷ, bội bạc mà sát hại nạn nhân).

Luật sư Thái cho biết, trong trường hợp này CQCSĐT cần xem xét hai người có mâu thuẫn với nhau từ trước hay không? Mâu thuẫn của đối tượng với nạn nhân có phải đã là đỉnh điểm, để dẫn đến hành vi giết người?

Ngoài trách nhiệm hình sự phải đối mặt, nghi phạm Lương Thị Xuân còn phải thực hiện trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân do đã thực hiện hành vi xâm phạm tính mạng theo quy định tại Điều 591, Bộ luật Dân sự. Chi chí phải bồi thường bao gồm chi phí hợp lý cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng, thiệt hại khác do luật quy định.

Một nữ sinh lớp 12 bị sát hại trong nhà nghỉ
Gã trai ghen tuông sát hại người yêu sau khi cùng dùng ma túy đá
Nghi phạm dùng dao đâm bạn gái có thể đối diện với tội "Giết người”?
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Nữ quái chuyên trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn

Ngày 27/4, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Ba Đình vừa bắt giữ đối tượng trộm cắp tại Bệnh viện Xanh Pôn.
Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Người đàn ông dùng cán chổi chọc rơle làm máy chạy khiến 7 người chết, 3 người bị thương ở Yên Bái

Cơ quan CSĐT CA tỉnh Yên Bái vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người chết, 3 người bị thương tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái. Theo đó, khi thấy ngăn kéo bảng điều khiển bị kẹt, Trần Mạnh Hùng (SN 1980, trú thành phố Yên Bái) lấy một đoạn cán chổi dài khoảng 80cm chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, khởi động máy nghiền số 3, dẫn đến máy nghiền quay...
Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Khởi tố một trưởng phòng thuộc Sở Giao thông vận tải Bắc Kạn về tội "Nhận hối lộ"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn (PC03) thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.
Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

Chỉ vì 1 viên đạn, trả giá bằng 12 tháng tù

TAND TP Hà Nội vừa xét xử bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động