Thứ hai 06/05/2024 23:09

Rau dền bổ máu hơn thịt bò nhưng 3 nhóm người sau nên tránh xa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Rau dền, hay còn gọi là "rau trường thọ", không chỉ là một loại rau dân dã mà còn là một nguồn dinh dưỡng phong phú. Trong 100g rau dền đỏ chứa khoảng 5,4mg sắt, cao gấp 4 lần thịt bò (100g chứa 1,78mg sắt), tốt cho người thiếu máu. Tuy nhiên, 3 nhóm người dưới đây không nên ăn rau dền...
Rau dền bổ máu hơn thịt bò nhưng 3 nhóm người sau nên tránh xa
Rau dền bổ máu hơn thịt bò nhưng 3 nhóm người sau nên tránh xa

Ăn rau dền có tác dụng gì?

Rau dền mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe do rau này chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá:

Cung cấp chất chống oxy hóa: rau dền chứa nhiều chất chống oxy hóa như axit phenolic, axit p-hydroxybenzoic, axit gallic và axit vanillic. Những chất này giúp bảo vệ cơ thể chống lại gốc tự do gây hại, từ đó giúp ngăn ngừa các căn bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim.

Ổn định đường huyết: ăn rau dền thường xuyên có thể giúp ổn định mức đường huyết, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, rau dền cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tình trạng tăng đường huyết như béo phì.

Ngăn ngừa bệnh ung thư: rau dền chứa lysine - một loại axit amin - kết hợp với các khoáng chất khác như phốt pho, kali, sắt, magiê và vitamin C hoặc E giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư trong cơ thể.

Cải thiện tình trạng thiếu máu: rau dền là một nguồn cung cấp chất sắt tốt, giúp tăng cường sản xuất hồng cầu và hemoglobin trong cơ thể. Điều này làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến thiếu máu.

Ngoài ra, rau dền còn có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể, cung cấp chất xơ và nhiều dưỡng chất khác như protein, vitamin và khoáng chất...

3 nhóm người không nên ăn rau dền

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người dưới đây không nên ăn rau dền:

Người bị tiêu chảy: theo Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng và các chuyên gia y tế, rau dền có tính mát, có thể làm tăng tình trạng tiêu chảy và làm nặng thêm bệnh lý. Do đó, những người đang mắc bệnh tiêu chảy mãn tính nên hạn chế ăn rau dền.

Người bị gút và sỏi thận: rau dền chứa acid oxalic, một chất gây ức chế hấp thụ canxi và là nguyên nhân tạo thành sỏi oxalat. Do đó, người bị gút, viêm khớp dạng thấp hoặc bệnh sỏi thận nên hạn chế tiêu thụ rau dền để tránh tình trạng lâm vào càng thêm nghiêm trọng.

Phụ nữ mang thai và người cơ địa hàn: phụ nữ mang thai thường cần đặc biệt lưu ý về thực phẩm có tính mát, và rau dền cũng nằm trong danh sách này. Ngoài ra, những người có cơ địa hàn, dễ bị ảnh hưởng bởi thực phẩm mát, cũng nên hạn chế tiêu thụ rau dền để tránh gây hại cho sức khỏe.

Ngoài những nhóm người trên, người bình thường cũng không nên ăn quá nhiều rau dền. Trong lá rau dền chứa hàm lượng lớn nitrat, nên không hâm nóng lại nhiều lần vì nitrat sẽ biến đổi thành nitrit, là một chất gây ung thư cho dạ dày và thực quản.

Rau dền – thực phẩm giúp tăng lượng canxi cho cơ thể Rau dền – thực phẩm giúp tăng lượng canxi cho cơ thể
8 loại rau cực giàu canxi giúp trẻ tăng chiều cao 8 loại rau cực giàu canxi giúp trẻ tăng chiều cao
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động