Thứ năm 09/05/2024 06:59
Triệt phá đường dây cá độ bóng đá với số tiền lên đến 100 tỷ đồng:

Tổ chức cá độ bóng đá qua mạng xử lý thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý cho rằng, trường hợp cá độ có tổ chức hoặc tiền cá độ từ 50 triệu đồng trở lên hoặc cá độ trực tuyến thông qua các trang cá độ online,… thì người tổ chức đánh bạc hoặc tham gia đánh bạccó thể bị phạt từ 7 đến 10 năm tù.
Nhóm đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc vừa bị Công an bắt giữ. Ảnh: CQCA cung cấp
Nhóm đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc vừa bị Công an bắt giữ. Ảnh: CQCA cung cấp

Lập chuyên án để triệt phá

CATP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can đối với Tăng Khải Văn, SN 1988, trú tại Quận 10, TP Hồ Chí Minh và 7 người khác để tiếp tục điều tra về tội “Tổ chức đánh bạc”; 4 người khác về tội “Đánh bạc”. Theo đó, qua công tác nghiệp vụ, CATP Hồ Chí Minh phát hiện nhóm đối tượng do Tăng Khải Văn tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua mạng internet với quy mô lớn. Ban Giám đốc CATP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án để triệt phá. Ngày 12/4, Ban Chuyên án đã tiến hành triển khai thực hiện kế hoạch phá án, bắt giữ các đối tượng, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan.

Tại CQCA, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, năm 2021, Tăng Khải Văn sử dụng 3 tài khoản đăng nhập trang "ibet888" với hạn mức 1.000.000 điểm, quy ước 1 điểm bằng 6.000 đồng, tương đương với số tiền 6 tỷ đồng rồi giao lại cho Trần Quang Quy, SN 1986, nơi thường trú phường 14, Quận 10, để tổ chức đánh bạc nhằm thu lợi bất chính.

Sau đó, Quy tiếp tục chia nhỏ từng tài khoản với các hạn mức, quy ước điểm khác nhau rồi giao lại cho các đối tượng "bên dưới" chào mời, lôi kéo các "con bạc" tham gia cá cược bóng đá qua mạng Internet. Bước đầu xác định tổng số tiền tham gia cá độ trong đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc khoảng trên 100 tỷ đồng. Hiện CATP Hồ Chí Minh củng cố chứng cứ; tiếp tục phối hợp với các đơn vị địa phương mở rộng điều tra, truy xét tất cả các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.

Mức phạt cao nhất lên đến 10 năm tù

Liên quan đến vụ việc trên, dư luận đặt câu hỏi pháp luật quy định như thế nào về tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”? Trường hợp nào sẽ bị xử lý hình sự? Luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đánh bạc trái phép là hành vi đánh bạc được thực hiện dưới bất kỳ hình thức nào với mục đích được thua bằng tiền hay hiện vật mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nhưng thực hiện không đúng với quy định trong giấy phép được cấp.

Bởi vậy, việc CATP Hồ Chí Minh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can đối với Tăng Khải Văn và các đồng phạm để tiếp tục điều tra về tội “Tổ chức đánh bạc” và “Đánh bạc” là có cơ sở. Luật sư Nguyên cho biết, đánh bạc là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự xã hội, không chỉ làm ảnh hướng xấu đến gia đình và cá nhân người chơi mà còn có thể là nguyên nhân của các tệ nạn xã hội và tội phạm khác. Trong các tội danh thì đánh bạc thuộc nhóm xâm phạm trật tự công cộng.

Luật sư Đinh Thị Nguyên phân tích, theo quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, nếu một người đánh bạc trái phép với giá trị tài sản đánh bạc là từ 5 triệu đồng trở lên hoặc dưới 5 triệu đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc hành vi quy định tại Điều 322 của Bộ luật hoặc đã bị kết án về tội này hoặc tội quy định tại Điều 322, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Đánh bạc” với mức hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù.

Nếu đánh bạc với giá trị tài sản dưới 5 triệu đồng mà chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, với mức phạt từ 1 triệu đến 20 triệu được quy định tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 322, BLHS năm 2015, hành vi tổ chức đánh bạc có thể bị xử lý với mức phạt cao nhất lên đến 10 năm tù. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Đặc biệt, BLHS cũng đưa ra một ngoại lệ: không phải tất cả mọi trường hợp đánh bạc lần đầu dưới 5.000.000 đồng đều không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; mà với những đối tượng mặc dù đánh bạc lần đầu nhưng trước đó đã bị xử lý bằng một trong 2 hình thức: xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc; đã bị kết án về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc chưa được xóa án tích, nay vẫn vi phạm thì cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Đánh bạc”.

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá cực khủng ở Quảng Ninh
Khởi tố 5 cầu thủ CLB Bà Rịa -Vũng Tàu về tội "Đánh bạc": dàn xếp tỷ số sẽ bị xử lý như thế nào?
Ổ nhóm đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng sa lưới
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bán đồ ăn gây ngộ độc thực phẩm bị xử lý thế nào?

Bán đồ ăn gây ngộ độc thực phẩm bị xử lý thế nào?

Liên quan đến vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ tại Đồng Nai, các luật sư cho rằng, bán đồ ăn gây ngộ độc thực phẩm cho người khác ngoài bị xử lý hành chính thì còn có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 20 năm tùy theo tính chất nguy hiểm và hậu quả để lại…
Chia sẻ video đánh ghen: đúng hay sai hành vi “vạch áo cho người xem lưng”

Chia sẻ video đánh ghen: đúng hay sai hành vi “vạch áo cho người xem lưng”

Với trào lưu chia sẻ những video gây sốc, đặc biệt là các video đánh ghen mới đây, theo các chuyên gia, đây là một hành vi “lợi bất cập hại”. Bởi lẽ, việc đánh ghen hay chia sẻ lại những “phân đoạn” hạ nhục được chồng/vợ hoặc đối thủ, ngoài việc khiến người đánh ghen hả hê lúc đó thì việc đánh ghen có thể khiến các mối quan hệ trở nên tồi tệ hơn.
Bắt quả tang đôi nam nữ đang bán ma túy trên phố

Bắt quả tang đôi nam nữ đang bán ma túy trên phố

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đã ra quyết định tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Truy bắt đối tượng đâm nhân viên quán karaoke tử vong

Sáng 6/5, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh thông tin đang phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức tổ chức truy bắt đối tượng dùng hung khí đâm chết nhân viên của một quán karaoke trên địa bàn.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động