Thứ năm 09/05/2024 06:40
Phường Hà Cầu, quận Hà Đông:

Chủ động triển khai hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 5/1/2024 của UBND quận Hà Đông về phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn quận Hà Đông năm 2024, UBND phường Hà Cầu đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn.
Chủ động triển khai hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa UBND phường Hà Cầu. Ảnh Bạch Dương

Lãnh đạo UBND phường Hà Cầu cho biết, phường tiếp tục phát huy sự tham gia chủ động, tích cực của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong tìm hiểu pháp luật, xây dựng văn hóa pháp lý, lối sống theo pháp luật, tự giác thực hiện, ứng xử theo pháp luật. Bảo đảm công khai, minh bạch thông tin liên quan đến pháp luật, quyền được thông tin và cơ hội tiếp cận thông tin liên quan đến pháp luật của Nhân dân trên địa bàn quận. Nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và doanh nghiệp .

Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn quận. Đồng thời, bảo đảm kinh phí cho công tác PBGDPL và hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật.

Quá trình thực hiện phường luôn bám sát nội dung, yêu cầu của Trung ương và TP, các chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác PBGDPL; đảm bảo các hoạt động PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, có sự kết hợp, lồng ghép việc thực hiện các chương trình, đề án khác có liên quan, phù hợp đối tượng, địa bàn.

Phát huy vai trò của đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật. Gắn kết công tác PBGDPL với công tác xây dựng thi hành và bảo vệ pháp luật, hòa giải cơ sở, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phát huy tinh thần trách nhiệm tự học tập, tìm hiểu và chấp hành pháp luật của công dân, doanh nghiệp; phát huy vai trò chủ động, tích cực, tính tự giác và trách nhiệm nêu gương của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt của người đứng đầu trong học tập, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, tuân thủ và chấp hành pháp luật.

Gắn việc tuyên truyền PBGDPL với việc thực hiện chủ đề năm 2024 của TP: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; đặc biêt, quận đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với thực hiện chuyển đổi số trong công tác PBGDPL; nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả. Huy động sự tham gia, phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, các đoàn thể và toàn thể Nhân dân trên địa bàn phường trong hoạt động PBGDPL; khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội.

Cùng với đó, phường luôn quan tâm công tác PBGDPL cho các đối tượng đặc thù. Tập trung tuyên truyền cho người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người lao động trong các doanh nghiệp, nạn nhân bị bạo lực gia đình, người đang chấp hành hình phạt tù, người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người bị phạt tù được hưởng án treo bằng các hình thức, nội dung phù hợp.

Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật trong nhà trường, chú trọng giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phòng chống ma túy, phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm, phòng chống tác hại của thuốc lá, bảo vệ môi trường, quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục, quy tắc ứng xử nơi công cộng, ứng xử trên môi trường mạng, quy tắc ứng xử trong gia đình, văn hóa… trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, đúng học cơ sở thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo quận quản lý bằng nhiều hình thức phù hợp; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức giảng dạy, học tập môn Đạo đức, Giáo dục công dân theo số lượng tiên tiến, hiện đại, cập nhật kiến thức phù hợp.

Theo lãnh đạo UBND phường Hà Cầu, để thực hiện có hiệu quả công tác PBGDPL, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn, trong kế hoạch triển khai, UBND phường đã giao từng nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, từng cán bộ, công chức của phường theo đúng nhiệm vụ chuyên môn. Yêu cầu các bộ phận và các cán bộ, công chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả cao.

Nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số Nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số
Giúp người dân được tiếp cận pháp luật tốt hơn Giúp người dân được tiếp cận pháp luật tốt hơn
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động