Thứ hai 06/05/2024 14:20
Phường Vạn Phúc, quận Hà Đông:

Giúp người dân được tiếp cận pháp luật tốt hơn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Nguyễn Văn Dự - Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội) khẳng định, việc thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu tiếp cận pháp luật (TCPL) và nhiệm vụ xây dựng địa phương đạt chuẩn TCPL có tác động sâu sắc đến nhiệm vụ và ổn định đời sống chính trị - pháp lý, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa…
Một hội nghị PBGDPL tại phường Vạn Phúc. Ảnh: Văn Khanh
Một hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật tại phường Vạn Phúc. Ảnh: Văn Khanh

Theo báo cáo của UBND phường Vạn Phúc, năm 2023, UBND phường tiếp tục thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTG ngày 08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn TCPL; Thông tư số 07/2017/TT-BTP ngày 28/7/2017 của Bộ Tư pháp quy định về điểm số, hướng dẫn cách tính điểm các chỉ tiêu TCPL.

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND quận Hà Đông cũng như Thường trực Đảng ủy phường Vạn Phúc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), hoà giải ở cơ sở, chuẩn TCPL trên địa bàn phường, UBND phường đã kịp thời chỉ đạo, đôn đốc tháo gỡ những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh việc hoàn hiện các tiêu chí về xây dựng phường đạt chuẩn TCPL.

Ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức và Nhân dân trong thi hành và chấp hành pháp luật được nâng cao, thu hút các tổ chức, đoàn thể ở phường tham gia. Tăng cường cơ chế phối hợp phân công trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể và các bộ phận chuyên môn trong công công tác xây dựng phường đạt chuẩn TCPL. Cán bộ công chức và Nhân dân luôn đồng lòng đoàn kết cùng nhau khắc phục những khó khăn, tranh thủ những thuận lợi để từng bước xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí về chuẩn TCPL.

Ông Nguyễn Văn Khanh – Phó Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc cho biết, năm 2023, phát huy những thành tích đạt được của năm 2022, dưới sự hướng dẫn giúp đỡ của Phòng Tư pháp quận Hà Đông cùng với sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ công chức xã được phân công thực hiện theo dõi, tự chấm điểm các chỉ tiêu, tiêu chí chuẩn TCPL theo từng lĩnh vực phụ trách.

Theo đó, năm 2023, phường Vạn Phúc có 5/5 tiêu chí TCPL đạt từ 50% trở lên tổng số điểm tối đa. Tổng số điểm đạt được của 5 tiêu chí: 97 /100 điểm. “Trên cơ sở tổng hợp, đánh giá, chấm điểm các tiêu chí TCPL năm 2023 và kết quả cuộc họp UBND, UBND phường Vạn Phúc tự đánh giá: Đạt chuẩn TCPL theo quy định” – ông Nguyễn Văn Khanh thông tin.

Theo ông Nguyễn Văn Khanh, để đạt được kết quả trên, UBND phường đã tập trung tuyên truyền, phổ biến về các quy định chuẩn TCPL thông qua các hình thức lồng ghép như sinh hoạt “Ngày pháp luật”, thông qua các hội nghị, đài truyền thanh… để giúp cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân hiểu rõ về các quy định chuẩn TCPL qua đó nâng cao nhận ý thức, nhận thức để chấp hành đúng pháp luật.

Chỉ đạo bộ phận Văn hóa - Thông tin, đài truyền thanh xã liên tục đưa tin, bài đúng quy định chuẩn TCPL để tuyên truyền phổ biến sâu rộng đến toàn thể Nhân dân trên địa bàn đảm bảo về chất lượng truyền tải thông tin. Việc theo dõi, kiểm tra trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, TCPL được thực hiện thường xuyên, thông qua báo cáo của các đơn vị. Phối hợp với các ban, ngành đoàn thể thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện, thường xuyên kiểm tra, kiện toàn nguồn lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác.

Ông Nguyễn Văn Dự - Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc cho biết, xác định việc tổ chức đánh giá, công nhận và xây dựng phường đạt chuẩn TCPL có vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện các hình thức tuyên truyền, tiếp cận thông tin pháp luật, hòa giải ở cơ sở, giải quyết thủ tục hành chính, phát huy dân chủ ở cơ sở. Nên ngay từ đầu năm, UBND phường đã tập trung chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, tạo chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực ban hành văn bản tổ chức thi hành Hiến pháp, Luật, các nhiệm vụ cấp trên giao, giải quyết thủ tục hành chính, PBGDPL, thực hiện dân chủ ở cơ sở…

Qua đó, giúp người dân được TCPL tốt hơn. Hàng năm, UBND phường đều tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện tiêu chí TCPL, đề ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, cải thiện khả năng TCPL cho người dân tại cơ sở.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Dự, để thực hiện công tác chuẩn TCPL có hiệu quả, trên cơ sở văn bản pháp luật quy định, UBND phường phân công công chức Tư pháp - Hộ tịch theo dõi công tác chuẩn TCPL, có trách nhiệm tham mưu, tổng hợp giúp UBND phường trong việc đánh giá phường đạt chuẩn TCPL. Đồng thời, phân công từng công chức chuyên môn như Văn phòng - Thống kê, Trưởng Công an xã, Tư pháp - Hộ tịch, Tài chính kế toán, Văn hoá - Xã hội,… theo dõi từng tiêu chí, chỉ tiêu TCPL, hàng năm, đều có đánh giá, tự chấm điểm báo cáo UBND phường theo quy định.

Theo UBND phường Vạn Phúc, năm 2024, UBND phường đặt mục tiêu tiếp tục xây dựng phường đạt chuẩn TCPL.

Để thực hiện mục tiêu đó, phường Vạn Phúc sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy Hà Đông về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với xây dựng phường đạt chuẩn TCPL, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, của cấp ủy, chính quyền từ phường xuống các tổ dân phố về ý nghĩa, tác động của công tác xây dựng, đánh giá phường đạt chuẩn TCPL, trên cơ sở đó xác định cụ thể trách nhiệm của từng ngành, cán bộ, công chức trong việc xây dựng phường đạt TCPL, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế ở địa phương.

Làm tốt công tác tuyên truyền PBGDPL, hòa giải ở cơ sở. Để nâng cao điều kiện TCPL của người dân tại cơ sở. Tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các cơ sở, các nghành có liên quan, trong việc xây dựng và cải thiện điều kiện TCPL của người dân tại cơ sở.

Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân
Triển khai các biện pháp thực hiện Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”
Nâng cao nhận thức, trách nhiệm về tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân
Văn Biên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động