Chủ nhật 28/04/2024 10:21

Nâng cao chất lượng tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Trưởng ban Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Phúc Hải cho biết, trong những năm qua, cùng với việc tham mưu giúp UBND TP Hà Nội thực hiện tốt công tác dân tộc và chính sách dân tộc, Ban Dân tộc TP Hà Nội rất coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giápo dục pháp luật (PBGDPL) cho cán bộ làm công tác dân tộc ở cơ sở và đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).
Hội nghị tuyên truyền, PBGDPL tại xã Minh Quang, huyện Ba Vì ngày 31/10/2023. Ảnh: Minh Phong
Hội nghị tuyên truyền, PBGDPL tại xã Minh Quang, huyện Ba Vì ngày 31/10/2023. Ảnh: Minh Phong

Theo số liệu thống kê của Ban Dân tộc TP Hà Nội, vùng dân tộc, miền núi của Thủ đô có diện tích trên 30 nghìn ha, chiếm khoảng 10% diện tích tự nhiên của TP. Hiện nay, trên địa bàn TP Hà Nội có 50/53 thành phần DTTS sinh sống tại 30/30 quận, huyện, thị xã, với số dân trên 108.000 người, chiếm 1,3% dân số toàn TP Hà Nội.

Đồng bào DTTS Thủ đô cư trú tập trung theo cộng đồng tại 119 thôn thuộc 14 xã thuộc 5 huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức và Chương Mỹ, với trên 55.000 người, chiếm 51% người DTTS toàn TP, chủ yếu là dân tộc Mường, Dao, Tày và các DTTS khác.

Ông Nguyễn Phúc Hải, Phó Trưởng ban Ban Dân tộc TP Hà Nội cho biết, trong những năm qua, Trung ương, TP Hà Nội luôn quan tâm đầu tư phát triển vùng dân tộc, miền núi. Các chính sách dân tộc của Chính phủ được TP Hà Nội chỉ đạo tích hợp, lồng ghép trong Nghị quyết và các Chương trình, Kế hoạch của TP, từ đó triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh đặc thù của vùng DTTS, miền núi của Thủ đô.

Cùng với việc tham mưu giúp UBND TP Hà Nội thực hiện tốt công tác dân tộc và chính sách dân tộc, Ban Dân tộc TP Hà Nội rất coi trọng công tác tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ làm công tác dân tộc ở cơ sở và đồng bào DTTS. “Chúng tôi coi đó là một trong những giải pháp quyết định để nâng cao nhận thức và ý thức của người dân” – ông Nguyễn Phúc Hải nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Phúc Hải, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các kế hoạch của UBND TP Hà Nội về công tác tuyên truyền, PBGDPL, hàng năm, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã ban hành các kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện. “Tính từ năm 2018 đến nay, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã tổ chức trên 100 hội nghị tập huấn công tác dân tộc và tuyên truyền, PBGDPL cho gần 30.000 lượt đại biểu là cán bộ cơ sở và người dân vùng dân tộc, miền núi.

Ban Dân tộc TP Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với từng xã dân tộc, miền núi để thống nhất nội dung tuyên truyền tại địa phương cho phù hợp với tình hình thực tế và có tính hiệu quả cao. Tài liệu tuyên truyền và chuyên đề bài giảng dễ hiểu, gắn với thực tiễn đời sống và phù hợp với đặc điểm và tâm lý và nhu cầu của đồng bào các DTTS.

Ban Dân tộc TP Hà Nội đã mời các đồng chí báo cáo viên là cán bộ của các cơ quan Trung ương và đội ngũ báo cáo viên của các học viện, các trường đại học có trình độ chuyên môn vững vàng, có kỹ năng truyền đạt, am hiểu pháp luật, kiến thức xã hội và am hiểu về lĩnh vực công tác dân tộc, về đồng bào DTTS và phong tục, tập quán của đồng bào.

Lãnh đạo Ban Dân tộc TP Hà Nội đã dành thời gian tham dự, lắng nghe tình hình, tâm tư nguyện vọng của cán bộ và Nhân dân, qua đó các đại biểu đã cung cấp nhiều thông tin và đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến công tác dân tộc, thực hiện chính sách dân tộc và một số vấn đề tại địa phương.

Tại các hội nghị tuyên truyền, PBGDPL được Ban Dân tộc TP Hà Nội thực hiện phong phú về nội dung và đa dạng về hình thức nhằm giúp cho đồng bào DTTS thường xuyên được tiếp cận thông tin như: ký kết hợp tác với các cơ quan báo đài, mở chuyên mục “Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật” đến đồng bào. Xuất bản, phát hành Sổ tay, tờ gấp nói về chính sách, pháp luật… Bên cạnh đó, trang thông tin điện tử, Bản tin Dân tộc Hà Nội thường xuyên chuyển tải nội dung chính sách, pháp luật.

Ban Dân tộc TP Hà Nội cũng phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong việc tuyên truyền, PBGDPL đến Nhân dân. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao kiến thức, trách nhiệm, kỹ năng, nghiệp vụ, giúp người có uy tín nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cho đồng bào DTTS.

Với cách làm nêu trên hiệu quả công tác tuyên truyền về chính sách, pháp luật trên địa bàn Thủ đô ngày càng được nâng cao, nội dung tuyên truyền ngày càng thiết thực, đáp ứng nhu cầu của đồng bào dân tộc thiểu số, được đồng bào đón nhận và ủng hộ.

Theo báo cáo của Ban Dân tộc Hà Nội, thực hiện chương trình công tác năm 2023 và Kế hoạch số 19/KH-BDT ngày 27/2/2023 của Ban Dân tộc TP Hà Nội về thực hiện Đề án “Hỗ trợ hoạt động bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn Hà Nội”. Từ ngày 17/10/2023 đến ngày 31/10/2023, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền, PBGDPL về Bình đẳng giới cho cán bộ làm công tác dân tộc và đồng bào DTTS ở các xã dân tộc, miền núi thuộc 2 huyện là Ba Vì và Thạch Thất.

Hơn 1.600 đại biểu là đại diện lãnh đạo xã, các đoàn thể, cán bộ phụ trách công tác dân tộc, cán bộ tư pháp, đại diện lãnh đạo các đoàn thể và các đại biểu tiêu biểu ở các thôn và cụm dân cư. Tại các hội nghị, các đại biểu đã tích cực cùng tham gia trao đổi về nội dung vấn đề tuyên truyền. Báo cáo viên đã dành thời gian lắng nghe ý kiến của đại biểu, đồng thời trao đổi làm rõ những vấn đề mà đại biểu đề cập, được các đại biểu đón nhận và ủng hộ.

Thông qua hội nghị nhằm nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ và người dân ở cơ sở trong việc chấp hành và thực hiện tốt các quy định của pháp luật, nhằm hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, tăng cường hiệu quả hoạt động PBGDPL, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thực hiện hiệu quả tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng
Định hướng hoạt động PBGDPL gắn với nhiệm vụ cải cách tư pháp
Minh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động