Thứ bảy 27/04/2024 08:14

Dựng lán cách ly người dân về quê ăn Tết: Phản cảm, sai về mặt khoa học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan đến việc xã Thanh Phong, huyện Như Xuân, Thanh Hoá dựng lều lán để cách ly người dân về quê ăn Tết, chuyên gia dịch tễ cho rằng: Về mặt khoa học, những người về quê ăn Tết không phải bị nhiễm Covid-19 mà bắt họ cách ly tại lán trại; không thể bắt người dân cách ly phản cảm như vậy.
Dựng lều trại cách ly người dân về quê ăn Tết: Phản cảm, sai về mặt khoa học
Một góc khu lán trại được dựng lên ở xã Thanh Phong, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá để cách ly tập trung những người về quê ăn Tết (ảnh TL)

Theo đó, từ đầu tháng 1-2022 đến nay, chính quyền xã Thanh Phong đã huy động nhân lực dựng 3 dãy nhà tạm trong khuôn viên nhà văn hóa thôn và Trung tâm văn hóa, sau đó ngăn thành 60 phòng phục vụ người cách ly. Mỗi phòng cách ly rộng khoảng 5m2, dành cho 1 người. Trong phòng cách ly có giường đơn, điện, sóng wifi miễn phí phục vụ người dân.

Hơn nửa tháng qua, có hơn 300 người xã Thanh Phong đi làm ăn xa, học tập trở về quê đón Tết, trong đó khoảng 200 người thuộc diện cách ly y tế 7 ngày tại nhà nhưng vì nhà riêng không đủ điều kiện cách ly nên được cách ly tại khu vực lều lán hoặc nhà văn hóa thôn.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Thanh Phong bố trí lực lượng túc trực tại các lán 24/24g để giám sát, việc ăn uống được thân nhân người cách ly nấu rồi mang đến. Các đoàn thể của xã Thanh Phong cũng tổ chức nhiều buổi nấu ăn tập trung để hỗ trợ người trong diện cách ly. Dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ còn hơn 100 người dân địa phương từ các tỉnh thành khác trở đón Tết.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng cách làm này trái với quy định mới nhất của Bộ Y tế về việc tạo điều kiện cho người dân về quê dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Liên quan đến nội dung này, PGS-TS. Trần Đắc Phu, Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho rằng: Theo quy định của Bộ Y tế và Nghị quyết 128 của Chính phủ thì địa phương làm như vậy là không đúng.

Bộ Y tế đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong nước về quê nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nêu rõ: Hướng dẫn người dân về quê nhân dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe, không phải cách ly y tế. Nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm SARS-COV-2 và xử trí theo quy định.

Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Bộ Y tế cũng quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.

Vì thế, việc chính quyền dựng lán trại bắt người dân làm ăn xa trở về địa phương cách ly về mặt thực tiễn là không cần thiết. Hơn nữa, “Bộ Y tế đã có văn bản rồi, địa phương phải làm theo, không thể dựng lều trại bắt người dân cách ly phản cảm như vậy được”, TS. Trần Đắc Phu nói.

Ngoài ra, TS. Trần Đắc Phu cho rằng, về mặt khoa học, địa phương cũng không đúng vì những người về quê ăn Tết không phải bị nhiễm Covid-19 mà bắt họ cách ly tại lán trại của xã dựng lên. Hơn nữa, về mặt xã hội gây phản cảm, bức xúc trong dư luận, sẽ tạo ra một số tiền lệ không hay và gây dư luận không tốt.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhấn mạnh, khi chúng ta đã chấp nhận "không Zero", đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thì chúng ta phải chấp nhận thực tế số ca mắc Covid-19 có thể tăng cao. Chính phủ đã ra Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch Covid-19 trong đó nới lỏng tất cả các hoạt động kể cả đi lại, kiểm soát rủi ro. Vì vậy, chính quyền nên tạo điều kiện cho người dân về quê ăn Tết để giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Để đảm bảo mọi người dân đón Tết an toàn, đầm ấm, chuyên gia khuyến cáo: Người dân khi về quê ăn Tết người dân vẫn không nên lơ là các biện pháp phòng bệnh, phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm 5K mọi chỗ, mọi nơi, hạn chế tiếp xúc với đám đông, giảm đi lại không cần thiết; không tổ chức các hoạt động đông người không cần thiết, không tổ chức ăn uống linh đình, hạn chế thăm nom, tụ tập…

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động