Thứ ba 07/05/2024 03:38

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: giá thuê ô tô tự lái không tăng, khách hàng phải thuê dài ngày

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều điểm cho thuê xe tự lái trên địa bàn Hà Nội không tăng giá vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, nhưng khách hàng phải thuê "combo" 5 ngày liên tục.
Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: giá thuê ô tô tự lái không tăng, khách hàng phải thuê dài ngày
Cơ sở cho thuê xe tự lái ở Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy. Ảnh: H.P

Giá thuê xe không tăng trong dịp nghỉ lễ

Tại một điểm cho thuê xe tự lái trên phố Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trong ngày 25/4, nhiều người đi đến rồi thất thểu ra về vì không còn xe. Theo anh Tuyên (chủ cơ sở cho thuê xe) thì cơ sở anh có 70 chiếc xe trong phân khúc 4 chỗ đến 7 chỗ nhưng giờ không còn chiếc nào vì tất cả đã được khách hàng đặt từ nhiều ngày trước đó.

Tuy xe ở cửa hàng đã cho thuê hết nhưng anh Tuyên nhận định nhu cầu đi lại của người dân dịp này không nhiều. “Năm nay nhu cầu của người dân không cao. Như năm trước hoặc dịp tết Nguyên đán vừa qua, tôi phải huy động cả xe của nhiều nguồn nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường. Năm nay thì dù những ngày gần nghỉ lễ vẫn có khách hỏi nhưng số lượng này chỉ lác đác, không nhiều” - anh Tuyên chia sẻ.

Được biết, hiện tại, giá thuê xe ngày thường tại đây dao động từ 600.000 đồng/ngày đến 2.000.000 đồng/ngày tùy từng dòng xe. Tuy số lượng xe đã được khách thuê hết dịp lễ năm nay nhưng cơ sở của anh Tuyên vẫn giữ nguyên trong dịp này. “Chúng tôi quyết định không tăng giá dịp này do kinh tế đang khó khăn và sự cạnh tranh khi thị trường cho thuê xe ở Hà Nội hiện rất nhiều” - anh Tuyên cho hay.

Tuy không tăng giá xe nhưng anh Tuyên cho biết, trong dịp này, khách thuê xe bên cửa hàng phải thuê trong 5 ngày liên tục. Vì ai cũng nghỉ lễ nên nếu khách thuê 1 – 2 ngày thì các ngày còn lại sẽ không có khách thuê, cơ sở sẽ mất doanh thu.

Còn tại một cơ sở cho thuê xe tự lái ở quận Hoàng Mai, anh Cương - chủ cơ sở cũng cho biết, 50 chiếc xe của cửa hàng anh đã được khách hàng đặt cọc hết từ ngày 20/4. Khách thuê xe chủ yếu là gia đình đi về quê các tỉnh gần Hà Nội như: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa… Anh Cương cho biết, mấy ngày qua cũng có khách gọi điện hỏi xe nhưng số lượng không nhiều. “Năm nay nhu cầu khách không nhiều, có thể ngày càng có nhiều người sở hữu xe ô tô nên nhu cầu ít. Bên cạnh đó, kinh tế khó khăn nên nhiều người cũng cắt giảm chi tiêu của mình trong các ngày nghỉ lễ” - anh Cương nhận định.

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: giá thuê ô tô tự lái không tăng, khách hàng phải thuê dài ngày
Một cơ sở cho thuê xe tự lái ở Sài Đồng, Long Biên. Ảnh: H.P

Cũng như cơ sở cho thuê xe ở Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy), cơ sở của anh Cương cũng không tăng giá xe trong dịp này. “Bình thường các dòng xe 4 chỗ như Vios, Altis có giá dao động trong 800.000 đồng – 900.000 đồng/ngày và dịp lễ tăng lên 1.300.000 đồng – 1.500.000 đồng/ngày. Nhưng năm nay tôi quyết định không tăng giá do nhu cầu thị trường không cao” - anh Cương cho biết.

Tại các con phố hay cho thuê xe tự lái như Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên), Phạm Văn Đồng (quận Cầu Giấy)… cũng trong tình trạng tương tự. “Khách thuê xe chủ yếu là các dòng xe phổ thông, loanh quanh ở mức giá từ 700.000 đồng – 2.000.000 đồng/ngày. Còn các dòng xe cao cấp có giá 4.000.000 đồng – 6.000.000 đồng/ngày gần như không có khách thuê trong dịp này” - anh Hưng (chủ một cửa hàng ô tô trên phố Nguyễn Văn Cừ) chia sẻ.

Những lưu ý khi thuê xe tự lái

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5: giá thuê ô tô tự lái không tăng, khách hàng phải thuê dài ngày
Khi thuê xe người dân cần kiểm tra kỹ xe và các yếu tố liên quan. Ảnh: H P

Thuê xe tự lái là nhu cầu ngày càng phổ biến, tuy nhiên, để tránh những rắc rối trong quá trình thuê xe, người dân cần lưu ý: khảo giá nhiều cơ sở trước khi quyết định thuê xe; khi thuê xe cần làm hợp đồng rõ ràng về thời gian thuê, số tiền thuê, số kilomet phát sinh, thời gian nhận và trả xe, thuế phí cầu đường…

Bên cạnh đó, cần kiểm tra kỹ xe trước khi nhận xe, cần thiết thì quay lại video để đối chiếu về các vết trầy, xước, vỡ… Có thể yêu cầu chủ cơ sở cho thuê xe được lái thử một đoạn để kiểm tra phanh, ga, cảm giác lái, điều hòa…

Ngoài ra, cần kiểm tra kỹ hạn đăng kiểm, giấy tờ xe… để tránh gặp rắc rối trong quá trình di chuyển.

Cho thuê xe tự lái nếu bị phạt nguội ai phải chịu trách nhiệm?
Duy Linh - Hải Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động