Chủ nhật 12/05/2024 13:36

Bí quyết đón Tết khỏe mạnh: phòng tránh rối loạn tiêu hóa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tết là dịp chúng ta thường xuyên tiêu thụ nhiều thực phẩm khác nhau và thay đổi chế độ ăn uống. Điều này có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe và niềm vui trong những ngày đầu năm mới.
Bí quyết đón Tết khỏe mạnh: phòng tránh rối loạn tiêu hóa
Ảnh minh họa: Pixabay

Dưới đây là một số biện pháp hữu ích giúp bạn phòng tránh rối loạn tiêu hóa và đón Tết khỏe mạnh.

Chế độ ăn uống cân bằng

Hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ: Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ có thể gây cảm giác đầy bụng và khó tiêu, dẫn đến tình trạng mệt mỏi kéo dài sau bữa ăn. Do đó, trong dịp Tết, cần hạn chế tối đa sử dụng thức ăn chứa nhiều chất béo, như thực phẩm chiên nhiều lần và sử dụng nhiều dầu mỡ.

Tăng cường ăn rau xanh và trái cây tươi: Rau xanh và trái cây tươi đóng vai trò quan trọng trong một chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp nhiều dưỡng chất mà cơ thể cần. Việc ăn nhiều rau quả tươi có thể giúp cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch, và hỗ trợ chống lại các bệnh mạn tính.

Tránh ăn thức ăn để lâu trong tủ lạnh: Trong dịp Tết, nhiều gia đình thường mua và tích trữ lượng lớn thực phẩm. Mặc dù nhiều người tin rằng việc bảo quản thức ăn trong tủ lạnh là an toàn, nhưng nên lưu ý rằng với nhiệt độ trong tủ lạnh, vi khuẩn có thể giảm hoạt động nhưng không thể bị tiêu diệt.

Nên ăn thực phẩm đã được nấu chín: Việc ăn các món chưa nấu chín như tiết canh, thịt tái, nem chạo, nem chua, các loại gỏi, hàu sống, cá hồi sống có thể hấp dẫn vị giác nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm và rối loạn tiêu hóa. Việc nấu chín thực phẩm không chỉ giúp chúng dễ tiêu hóa hơn mà còn tăng độ an toàn của thức ăn.

Duy trì thói quen sinh hoạt hợp lý

Không lạm dụng các chất kích thích: Việc lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê, trà đặc, và nước ngọt có gas trong dịp Tết có thể làm tái phát hoặc làm trầm trọng hơn các triệu chứng bệnh lý đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản và hội chứng ruột kích thích.

Duy trì lịch trình ăn và sinh hoạt đúng giờ: Trong những ngày Tết, thói quen sinh hoạt và ăn uống thường bị thay đổi. Việc thức khuya, ăn khuya, và bỏ bữa sáng có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Để ngăn chặn tình trạng này, nên cố gắng duy trì lịch trình sinh hoạt và ăn uống gần giống như trong những ngày bình thường để giúp cơ thể duy trì đồng hồ sinh học và giảm thiểu những tác động tiêu cực đến hoạt động của hệ tiêu hóa.

Bằng cách áp dụng những biện pháp đơn giản này, bạn có thể bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa và tận hưởng một cái Tết vui vẻ, trọn vẹn bên gia đình và bạn bè.

Điều trị rối loạn tiêu hoá không đỡ, người phụ nữ phát hiện mình bị ung thư giai đoạn muộn
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động