Thứ hai 20/05/2024 20:31

Mỹ và Nga gia tăng căng thẳng tại châu Âu với các cuộc tập trận quy mô lớn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mỹ và Nga đồng thời tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần biên giới ở khu vực châu Âu, làm gia tăng căng thẳng trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở mức thấp chưa từng có.
Mỹ và Nga gia tăng căng thẳng tại châu Âu với các cuộc tập trận quy mô lớn
Cuộc tập trận Astral Knight 2024 do Mỹ dẫn đầu với sự tham gia của Anh, Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan diễn ra gần biên giới với Nga. (Ảnh: AFP)

Theo đó, cuộc tập trận phòng không và phòng thủ tên lửa tích hợp đa quốc gia Astral Knight 2024 do Mỹ dẫn đầu chính thức khởi động vào ngày 7/5 tại khu vực gần biên giới Kaliningrad của Nga.

Tham gia tập trận có khoảng 5.000 quân nhân từ 6 quốc gia: Mỹ, Anh, Estonia, Latvia, Litva và Ba Lan. Trong khi đó, Đan Mạch và Hy Lạp sẽ đóng vai trò quan sát viên.

Hơn 50 máy bay dự kiến tham gia các hoạt động bay huấn luyện trong suốt 2 tuần diễn ra tập trận. Đây là một phần trong chương trình tập trận toàn cầu quy mô lớn năm 2024 của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Trong khi đó, hôm 7/5, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Nga cũng tuyên bố họ đang chuẩn bị các cuộc tập trận để thực hành sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược.

Moscow cho biết, cuộc tập trận này nhằm đáp trả "các mối đe dọa khiêu khích của các quốc gia phương Tây chống lại Nga". Cuộc tập trận sắp tới có sự tham gia của các đơn vị tên lửa của Quân khu phía Nam, lực lượng không quân và hải quân Nga.

Mục đích của cuộc tập trận là tăng cường "sự sẵn sàng của các lực lượng hạt nhân phi chiến lược để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu".

Việc Mỹ và Nga đồng thời tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần biên giới với Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đang ở mức thấp chưa từng có kể từ sau "Chiến tranh lạnh".

Nguy cơ xung đột gia tăng do cuộc chiến tranh Nga-Ukraine vẫn đang tiếp diễn và các nước phương Tây liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Hôm 6/5, Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken đã cảnh báo Nga về hậu quả "thảm khốc" nếu sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Nga tuyên bố họ sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp "tồn vong".

Các cuộc tập trận quân sự của Mỹ và Nga có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và khiến cho tình hình trở nên khó lường hơn.

Nguy cơ xảy ra sự cố hoặc hiểu lầm trong quá trình tập trận cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Cộng đồng quốc tế kêu gọi hai bên giảm bớt căng thẳng và quay trở lại đàm phán để giải quyết các vấn đề một cách hòa bình.

Anh tiếp tục cam kết hỗ trợ tài chính dài hạn cho Ukraine Anh tiếp tục cam kết hỗ trợ tài chính dài hạn cho Ukraine
Nga đưa Tổng thống Ukraine vào danh sách truy nã, ngăn chặn đợt tấn công vào bán đảo Crimea Nga đưa Tổng thống Ukraine vào danh sách truy nã, ngăn chặn đợt tấn công vào bán đảo Crimea
Nga tuyên bố kiểm soát Ocheretyne, tình hình xung đột tiếp tục căng thẳng Nga tuyên bố kiểm soát Ocheretyne, tình hình xung đột tiếp tục căng thẳng
Belarus tham gia tập trận hạt nhân cùng với Nga Belarus tham gia tập trận hạt nhân cùng với Nga
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động