Thứ hai 20/05/2024 00:28

Thanh niên ở Lai Châu thoát nguy cơ liệt tứ chi nhờ phẫu thuật thay thân đốt sống nhân tạo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật thành công cho một thanh niên 20 tuổi suýt liệt tứ chi sau tai nạn giao thông nghiêm trọng nhờ kỹ thuật thay thân đốt sống nhân tạo hiện đại.
Thanh niên ở Lai Châu thoát nguy cơ liệt tứ chi nhờ phẫu thuật thay thân đốt sống nhân tạo
Bác sĩ kiểm tra vận động cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân L.V.X (20 tuổi, trú tại Nậm Nhùn, Lai Châu) nhập viện trong tình trạng đau đớn, vận động cột sống cổ hạn chế, tê bì, liệt hai tay với cơ lực chỉ còn 1/5, liệt hai chi dưới và loét vùng cùng cụt. Sau một tháng điều trị tại bệnh viện địa phương nhưng không có tiến triển, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ phức tạp, xẹp thân đốt sống cổ C5, C6; vỡ cung sau 2 bên C5 và cung sau bên phải C6; trượt độ I đốt sống C5 ra sau gây hẹp đốt sống, chèn ép tủy cổ.

Nhận định đây là trường hợp chấn thương phức tạp, PGS.TS Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc phụ trách khối Ngoại của Bệnh viện, cùng ê-kip khoa Ngoại Thần kinh đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật thay đốt sống thân C5 bằng lồng Titannium để giải chèn ép, cố định và hàn xương liên thân đốt cột sống cổ lối trước.

Ca phẫu thuật diễn ra trong hơn 2 giờ đã thành công tốt đẹp. Đốt sống nhân tạo tương thích với cơ thể bệnh nhân, kết quả chụp X-quang sau mổ cho thấy hình ảnh nắn chỉnh ổ gãy tốt.

Sau hơn 20 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục tốt, vận động tay cải thiện rõ rệt (cơ lực tăng từ 1/5 trước mổ lên 4/5), và đã có thể co duỗi được 2 chân. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập phục hồi chức năng để cải thiện vận động hơn nữa.

Theo BSCKII. Hà Xuân Tài - Phụ trách khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, phương pháp thay thân đốt sống nhân tạo và cố định cột sống cổ lối trước là kỹ thuật hiện đại, đòi hỏi tay nghề cao của đội ngũ y bác sĩ. Phương pháp này được áp dụng thường quy tại bệnh viện trong nhiều năm qua và đã mang lại kết quả điều trị rất tốt cho nhiều bệnh nhân bị thoái hóa cột sống gây xẹp đốt sống, chấn thương vỡ nát đốt sống, giúp giải quyết dứt điểm những cơn đau dai dẳng, tránh nguy cơ bại liệt và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Người đàn ông bị trật đốt sống cổ sau khi đánh bóng bằng đầu
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động