Thứ hai 20/05/2024 04:06

Bé trai 9 tuổi rụng tóc, đầu chảy mủ do căn bệnh lây từ thú cưng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đang điều trị cho một bệnh nhi nam 9 tuổi mắc bệnh nấm tổ ong da đầu (Kerion) do lây từ chó mèo nuôi trong nhà.
Bé trai 9 tuổi rụng tóc, đầu chảy mủ do căn bệnh lây từ thú cưng
Hình ảnh bé trai bị rụng tóc, đầu chảy mủ do mắc căn bệnh nấm tổ ong da đầu. Ảnh: BV

Theo thông tin từ gia đình, trước khi nhập viện, bé có biểu hiện một vùng đỏ, nhiều mụn ở da đầu, kích thước khoảng 5x6cm. Sau 5 ngày tự điều trị tại nhà không thấy cải thiện, tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, tổn thương lan rộng, sưng nề đỏ, rụng tóc và chảy mủ khiến bé đau nhức nhiều. Lo lắng cho sức khỏe của con, gia đình đã đưa bé đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm chuyên sâu, các bác sĩ khoa Da liễu chẩn đoán bé mắc nấm tổ ong da đầu (Kerion).

BSCKII Nguyễn Thị Minh - Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, nấm tổ ong da đầu là một áp-xe do nấm gây nên, thường gặp ở trẻ em từ 3-7 tuổi và người lớn. Bệnh dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý nhiễm trùng da đầu khác như chốc, áp xe do vi khuẩn, viêm nang lông,...

Nguyên nhân gây bệnh do đáp ứng miễn dịch của cơ thể với các loại nấm sợi. Nấm có thể lây từ người sang người qua vật dụng chung hoặc từ vật nuôi (chó, mèo) sang người.

Bệnh thường xuất hiện ở da đầu nhưng có thể gặp ở các vị trí khác như da mặt, cổ, chi trên. Tổn thương có kích thước vài centimet, chứa đầy mủ, nằm trên nền da viêm nề. Khi mủ chảy ra sẽ khô lại thành các mảng vảy tiết dày màu vàng. Tóc trong vùng tổn thương thường bị rụng. Ngoài ra, bệnh còn có thể có các triệu chứng toàn thân như hạch cổ sưng to, sốt, mệt mỏi,...

Để điều trị bệnh cần phối hợp dùng thuốc chống nấm toàn thân với trích rạch, dẫn lưu mủ trong ổ áp-xe; sử dụng kháng sinh khi có bội nhiễm vi khuẩn.

Người bệnh cần được điều trị kịp thời theo hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời, cần giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, không dùng chung lược, mũ, khăn lau, gối hoặc các phụ kiện tóc khác.

Ngoài ra, thú cưng trong nhà cần được khám và điều trị nếu có dấu hiệu mắc bệnh để tránh lây nhiễm cho người.

Bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện các tổn thương viêm da đầu, đặc biệt là ở trẻ em, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nhờ sơ cứu đúng cách, bé trai 11 tuổi thoát khỏi nguy cơ cắt cụt bàn tay sau tai nạn sinh hoạt
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động