Thứ hai 20/05/2024 16:24

Cấp cứu kịp thời cụ ông 75 tuổi bị ổ loét thực quản khổng lồ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho một bệnh nhân nam (75 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội) trong tình trạng nguy kịch do chảy máu tiêu hóa ồ ạt từ ổ loét lớn dưới thực quản.
Cấp cứu kịp thời cụ ông 75 tuổi bị ổ loét thực quản khổng lồ
Các bác sĩ phối hợp thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân có tiền sử mắc nhiều bệnh nền như thiếu máu, tan máu, xơ gan, tăng huyết áp và đặc biệt là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính nhiều năm. Rạng sáng ngày 24/4/2024, bệnh nhân đột ngột nôn ra máu đen, sau đó tiếp tục nôn nhiều lần với lượng máu lên đến 1 lít, kèm theo tụt huyết áp và mất máu cấp.

Bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, mất máu nhiều trên nền bệnh thiếu máu, tụt huyết áp, phải truyền máu số lượng lớn để duy trì huyết áp.

Sau khi thăm khám và nội soi thực quản - dạ dày, các bác sĩ phát hiện ổ loét lớn ở vị trí 1/3 dưới thực quản là nguyên nhân gây chảy máu.

Tuy nhiên, do vị trí và tính chất ổ loét, việc cầm máu qua nội soi không hiệu quả và tình trạng chảy máu tiếp tục diễn biến nặng hơn. Bệnh nhân được hội chẩn đa chuyên khoa và lập tức chuyển vào phòng mổ cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ dạ dày cực trên cùng với đoạn thực quản bị loét, sau đó tạo hình lại dạ dày và nối dạ dày - thực quản. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, giúp kiểm soát hoàn toàn tình trạng chảy máu cho bệnh nhân.

Việc phối hợp nhịp nhàng giữa các ê kíp phẫu thuật, gây mê, hồi sức tích cực đã góp phần quan trọng vào thành công của ca mổ.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi và điều trị tích cực. Sau 16 ngày điều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ Nguyễn Minh Trọng - Trưởng khoa Ngoại gan mật - tiêu hóa và ung bướu khuyến cáo: người bệnh có các biểu hiện đau rát thượng vị, ợ hơi, ợ chua, hoặc tiền sử viêm dạ dày, loét dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản mạn tính nên nội soi dạ dày tá tràng định kỳ để đánh giá mức độ loét và có hướng can thiệp phù hợp. Ngoài ra còn giúp tầm soát sớm các ung thư đường tiêu hóa.

Nếu có biểu hiện nôn ra máu hoặc đại tiện phân đen, cần nhập viện ngay để được điều trị kịp thời, tránh nguy cơ biến chứng nặng.

Trào ngược dạ dày – thực quản, những biến chứng nguy hiểm cần lưu ý
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động