Thứ hai 29/04/2024 04:33

Người đàn ông 36 tuổi thoát chết sau xuất huyết tiêu hóa nặng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa cấp cứu kịp thời bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa rất nặng, nguy cơ tử vong cao nhờ thực hiện kỹ thuật nội soi tiêu hóa can thiệp bằng kẹp clip cầm máu.
Người đàn ông 36 tuổi thoát chết sau xuất huyết tiêu hóa nặng
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân C. Ảnh: BVCC

Đó là trường hợp bệnh nhân N.H.C, SN 1987, trú tại xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, nhập viện trong tình trạng nôn ra máu nhiều, da niêm nhợt nhạt, vã mồ hôi, tụt huyết áp, suy hô hấp.

Trước đó 3 ngày, bệnh nhân có triệu chứng đi ngoài phân đen, đột ngột nôn ra máu, co giật, hoa mắt, chóng mặt. Bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện huyện điều trị nhưng tình trạng không cải thiện, nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu.

Các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí cấp cứu, truyền dịch, truyền máu. Do lượng máu mất nhiều, bệnh nhân được hồi sức tích cực, đặt ống thở và thở máy.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tiến hành nội soi chẩn đoán và can thiệp cầm máu. Qua nội soi, các bác sĩ phát hiện có ổ loét đường kính khoảng 1 cm ở dạ dày, có mạch máu phun thành tia. Các bác sĩ đã tiến hành tiêm kẹp 2 clip cầm máu. Sau 30 phút can thiệp, tình trạng xuất huyết của bệnh nhân đã được kiểm soát.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được truyền 2,5 lít máu. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, da niêm mạc hồng, dấu hiệu sinh tồn ổn định, dự kiến xuất viện trong 2 ngày tới.

ThS.BS Lâm Tiến Tùng, Trưởng khoa Cấp cứu - Hồi sức tích cực 2 khuyến cáo: xuất huyết tiêu hóa do loét dạ dày tá tràng là bệnh cấp cứu nội khoa và ngoại khoa, chiếm tỷ lệ khoảng 50% trong tất cả các nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa trên, với tỷ lệ tử vong từ 6-13%. Bệnh cần được đánh giá và điều trị sớm, đặc biệt là nội soi điều trị cầm máu.

Để phòng ngừa xuất huyết tiêu hóa, người dân cần thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ, có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, hạn chế uống rượu, bia. Khi có các dấu hiệu nghi xuất huyết tiêu hóa, người bệnh cần đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Thường xuyên dùng rượu bia, người đàn ông nhập viện vì xuất huyết tiêu hóa lần thứ 9
Người đàn ông suýt mất mạng do thói quen dịp năm mới
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động