Thứ năm 28/03/2024 15:55

Ăn nhiều hồng xiêm trong thời gian dài, nữ bệnh nhân nhập viện vì khó nuốt, khó thở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Khoa Điều trị bệnh ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nữ (92 tuổi) tiền sử tăng huyết áp, nhập viện vì đau rát ngực, khó nuốt, khó thở nhiều ngày.
Ăn nhiều hồng xiêm trong thời gian dài, nữ bệnh nhân nhập viện vì khó nuốt, khó thở
Khối dị vật thức ăn gây bít tắc và loét đường thở của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Qua khai thác bệnh sử phát hiện bệnh nhân có ăn nhiều hồng xiêm trong thời gian dài trước đó. Sau khi phát hiện nuốt nghẹn, khó nuốt, cảm giác vướng trong cổ họng, ăn vào thường nôn ra ngay, bệnh nhân đã đi khám tại một số cơ sở y tế và phát hiện khối dị vật thức ăn lớn ở dạ dày. Khối dị vật thức ăn cứng, tồn tại lâu gây loét niêm mạc xung quanh đã được lấy qua nội soi 1 lần nhưng không thành công, chỉ lấy được một phần nhỏ dị vật, các triệu chứng có giảm.

Gần đây, các triệu chứng nặng xuất hiện trở lại, kèm theo đau ngực sau xương ức và cảm giác khó thở nhiều, không ăn uống được, nuốt nghẹn hoàn toàn, người gầy sút nhanh. Bệnh nhân đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, qua nội soi, chẩn đoán hình ảnh thấy có khối dị vật thức ăn lớn ở thực quản 1/3 trên, khối gây bít tắc và gây loét thực quản. Thông qua hội chẩn ban đầu, các y bác sĩ xem xét chỉ định phẫu thuật vì khả năng lấy khối dị vật lớn qua nội soi rất khó khăn. Tuy nhiên, vì bệnh nhân tuổi đã cao, phẫu thuật nhiều rủi ro nên đội ngũ thầy thuốc đã trao đổi với gia đình bệnh nhân, quyết định tiến hành lấy dị vật qua nội soi.

Do khối bã thức ăn rắn và lớn nên không thể dùng các dụng cụ thông thường có sẵn trên thị trường, vì vậy Kíp kỹ thuật đã tiến hành dùng thòng lọng tự tạo cắt nhỏ khối dị vật sau đó gắp dần ra ngoài. Ca lấy dị vật tiến hành trong hơn 2 giờ đồng hồ, với sự nỗ lực, tỉ mỉ của kíp kỹ thuật đã lấy thành công dị vật, bảo toàn, không làm tổn thương thêm thực quản. Bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh, ăn uống trở lại bình thường và xuất viện 3 ngày sau đó.

Theo các bác sĩ, dị vật dạ dày thực quản là những khối rắn chắc, khó tiêu hóa thường bao gồm khối thức ăn, tóc và thậm chí là thuốc, phổ biến nhất ở dạ dày nhưng có thể tìm thấy ở bất cứ vị trí nào của đường ống tiêu hóa. Dị vật có thể gặp ở tất cả các lứa tuổi và thường gặp ở những bệnh nhân có bất thường về cấu trúc và chức năng dạ dày thực quản. Dị vật thực quản thường mắc ở những chỗ có lòng ống hẹp sinh lý hoặc bệnh lý.

Triệu chứng lâm sàng chính là: Tắc nghẽn (có thể một phần hoặc toàn bộ, biểu hiện bằng triệu chứng nuốt nghẹn, đầy bụng sau ăn, nôn, nuốt đau); một số trường hợp bệnh nhân khó thở, thở rít khi khối dị vật chèn ép khí phế quản; thủng (tắc nghẽn lâu ngày dẫn đến loét tại chỗ, hoại tử, sau đó thủng).

Nam thanh niên ám ảnh vì 15 lần đốt mà bệnh “khó nói” vẫn tái diễn
Ho nhiều, khó thở, nữ bệnh nhân phát hiện khối u quái khổng lồ trong lồng ngực
Bé trai nuốt 20 viên nam châm vì lầm tưởng là kẹo
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động