Chủ nhật 28/04/2024 06:30

Không điều trị triệt để mỡ máu, bệnh nhân nguy hiểm tính mạng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khoa Cấp cứu tiêu hóa (A3C) - Viện Điều trị các bệnh tiêu hóa vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho một bệnh nhân nam đến từ Hà Nội bị viêm tụy cấp mức độ nặng do tăng mỡ máu.
Không điều trị triệt để mỡ máu, bệnh nhân nguy hiểm tính mạng
Hình ảnh ống máu sau 1 giờ lấy máu và chỉ số xét nghiệm máu của bệnh nhân. Ảnh: BV

Bệnh nhân đã có tiền sử 6 lần điều trị viêm tụy cấp tại các bệnh viện tuyến trước. Lần này, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, đau bụng dữ dội.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy hình ảnh viêm tụy cấp phù nề, xét nghiệm men tụy tăng cao và mức độ triglyceride lúc vào viện là 157mmol/L.

Theo các bác sĩ, viêm tụy cấp do tăng mỡ máu chiếm khoảng 30-35% trong tổng số bệnh nhân viêm tụy cấp nhập viện. Nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng cao khi nồng độ triglyceride trong máu cao hơn mức bình thường. Với mức triglyceride >5.6 mmol/L bệnh nhân có nguy cơ bị viêm tụy cấp.

Bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp truyền dịch, giảm đau và hạ mỡ máu bằng truyền insulin đường tĩnh mạch. Sau 1 tuần điều trị, các triệu chứng của bệnh nhân đã được cải thiện, mức độ mỡ máu về giới hạn cho phép và được xuất viện.

Theo TS.BS Ngô Thị Hoài, Khoa Cấp cứu tiêu hóa, Bệnh Viện Trung ương Quân đội 108, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng viêm tụy cấp do tăng mỡ máu thường nặng hơn và đe dọa tính mạng bệnh nhân hơn so với các nguyên nhân khác. Nếu mỡ máu không được kiểm soát, bệnh nhân có nguy cơ cao bị viêm tụy cấp tái phát, dẫn đến viêm tụy mạn và suy cả tuyến tụy nội tiết và ngoại tiết.

Qua đây, bác sĩ cũng khuyến cáo: bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa lipid máu nên đến khám và điều trị để kiểm soát mỡ máu bằng chế độ ăn uống, cân nặng và thuốc.

Người trẻ mắc bệnh rối loạn chuyển hóa lipid máu mà có kèm uống rượu bia thì tình trạng bệnh sẽ nặng và nguy cơ rất cao xảy ra viêm tụy và các bệnh lý tim mạch chuyển hóa.

5 loại rau củ quen thuộc hàng ngày làm sạch mỡ máu hiệu quả
6 loại gia vị quen thuộc giúp kiểm soát cholesterol và mỡ máu
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động