Thứ bảy 25/05/2024 17:57

Việt Nam gia hạn sử dụng với vắc-xin Abdala của Cuba

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trên cơ sở các nghiên cứu đánh giá độ ổn định liên quan đến hạn dùng của vắc-xin được bổ sung, các cơ quan chuyên môn đã xem xét thẩm định và Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã đồng ý tăng hạn dùng của vắc-xin Abdala từ 6 tháng lên 9 tháng.
Việt Nam gia hạn sử dụng với vắc-xin Abdala của Cuba
Ảnh minh hoạ

Ngày 28-2, theo thông báo từ Cục Quản lý Dược-Bộ Y tế, trên cơ sở các nghiên cứu đánh giá độ ổn định liên quan đến hạn dùng của vắc-xin được bổ sung, các cơ quan chuyên môn đã xem xét thẩm định và Cục Quản lý Dược đã có Công văn số 1299/QLD-KD ngày 23-2-2022 về việc đồng ý tăng hạn dùng của vắc-xin Abdala từ 6 tháng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản 2-8 độ C.

Cũng như các vắc-xin phòng Covid-19 khác, vắc-xin Abdala được nghiên cứu và phê duyệt theo hình thức cuốn chiếu, nghĩa là phê duyệt cho những phần đã hoàn thiện trong khi nhà sản xuất vẫn tiếp tục nghiên cứu bổ sung.

Bộ Y tế khẳng định việc tăng hạn dùng đối với vắc-xin Abdala không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vắc-xin.

Trước đó, ngày 8-10-202, Bộ Y tế đã có Quyết định số 4749/QĐ-BYT về việc phê duyệt có điều kiện vắc-xin Abdala (của Cu Ba) cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, hạn dùng theo hướng dẫn sử dụng là 6 tháng ở điều kiện bảo quản 2-8 độ C.

Vắc-xin phòng Covid-19 Abdala do Trung tâm Công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền Cuba (CIGB) sản xuất. Abdala là loại vắc-xin được sản xuất theo công nghệ protein tái tổ hợp. Vắc-xin Abdala được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp.

Chỉ định: tiêm phòng cho người từ 19 tuổi trở lên; Lịch tiêm: 3 mũi, mỗi mũi cách nhau 14 ngày.

Các phản ứng sau tiêm chủ yếu là các phản ứng đau tại chỗ tiêm, đỏ và cứng (0,85%); nhức đầu (0,54%); tăng huyết áp (0,27%); buồn ngủ (0,18%); mệt mỏi (0,14%); buồn nôn, nôn, đau khớp và tình trạng khó chịu nói chung (0,1%). Các tác dụng không mong muốn xảy ra ở thể nhẹ và tự khỏi, thường xuất hiện trong khoảng từ 24 đến 48 giờ sau khi tiêm vắc xin.

Vắc-xin Abdala chống chỉ định tiêm cho người dưới 19 tuổi và trường hợp mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vắc-xin.

Đối tượng thận trọng trong tiêm chủng bao gồm: phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính, tự miễn dịch hoặc bệnh chuyển hóa, huyết áp cao chưa ổn định.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động