Thứ hai 17/06/2024 07:54

Mỹ ghi nhận ca mắc cúm gia cầm H5N1 thứ hai ở người

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mỹ vừa ghi nhận trường hợp mắc cúm gia cầm H5N1 ở người thứ hai, chỉ sau chưa đầy hai tháng kể từ ca đầu tiên được phát hiện tại bang Texas.
Mỹ ghi nhận ca mắc cúm gia cầm H5N1 thứ hai ở người
Ca cúm H5N1 thứ hai ở người được ghi nhận tại một trang trại bò sữa. (Ảnh: rvohealth)

Theo giới chức y tế Mỹ, cả hai trường hợp nhiễm virus đều là công nhân trang trại bò sữa và chỉ có triệu chứng nhẹ. Hiện tại, sức khỏe của họ đã dần ổn định. Ca nhiễm mới nhất được ghi nhận tại bang Michigan. Các nhà chức trách đã phát hiện virus H5N1 trong đàn bò sữa tại trang trại nơi người bệnh làm việc.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vẫn đánh giá rủi ro lây nhiễm cúm gia cầm H5N1 từ người sang người ở mức thấp. Tuy nhiên, với số ca nhiễm ở người đang có xu hướng gia tăng và nồng độ virus cao trong sữa bò, CDC dự đoán số ca nhiễm có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tính đến ngày 22/5, đã có tổng cộng 52 đàn gia súc ở 9 bang của Mỹ mắc cúm gia cầm H5N1. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ghi nhận virus lây lan giữa những con bò trong cùng đàn và giữa các trang trại bò sữa có liên quan đến hoạt động di chuyển gia súc.

Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa phát hiện biến đổi nào ở virus có thể làm tăng khả năng lây truyền sang người hoặc giữa người với người. USDA đã hỗ trợ tài chính cho các trang trại bị ảnh hưởng bởi dịch cúm gia cầm, bao gồm cung cấp thiết bị bảo hộ cho nhân viên.

Theo CDC, những người tiếp xúc gần với động vật mắc bệnh trong thời gian dài và không mặc đồ bảo hộ có nguy cơ nhiễm virus cao hơn. Trước đó, vào tháng 3, các ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện ở bò và dê, gây ngạc nhiên cho giới chuyên gia vì loài này được cho là không mẫn cảm với chủng virus này.

Dù phát hiện virus trong sữa bò, song giới chức y tế khẳng định sữa bán ở các cửa hàng tại Mỹ là an toàn do quá trình thanh trùng đã loại bỏ virus một cách hiệu quả.

Mặc dù cho đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp lây truyền từ người sang người, song giới chuyên gia vẫn lo ngại về khả năng virus biến đổi thành dạng có thể lây lan giữa người với người.

Cúm gia cầm A(H5N1) lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1996. Từ năm 2020, số đợt bùng phát dịch bệnh ở chim đã tăng lên đáng kể, kèm theo đó là sự gia tăng các ca nhiễm ở động vật có vú.
Phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa Phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo vào ngày 19/4 rằng vi rút cúm gia cầm H5N1 đã được phát hiện trong ...

Ghi nhận trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm đầu tiên ở Nam Cực Ghi nhận trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm đầu tiên ở Nam Cực

Các nhà nghiên cứu tại Anh vừa phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus cúm gia cầm ở khu vực Nam Cực, vấn đề ...

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động