Thứ hai 17/06/2024 09:12
Hà Nội trong tôi:

Niềm vui ngày trở về

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đôi khi, tôi thầm hỏi: “Đời người có bao lần đi xa để trở về?” Với riêng tôi, quãng đường dù dài hay ngắn, thời gian dù bao lâu, nhưng cảm xúc ngày trở về bao giờ cũng có chút hân hoan, xúc động lạ thường.
Các cánh quân của Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản Thủ đô trong rừng cờ hoa đón mừng của người dân Hà Nội. Ảnh: TTXVN
Các cánh quân của Quân đội Nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản Thủ đô trong rừng cờ hoa đón mừng của người dân Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Còn nhớ, lần đầu tiên tôi theo mẹ về quê ngoại chơi mà không có bố đi cùng. Khi trở về Hà Nội, tôi cứ cuống lên, nửa muốn chạy ùa vào nhà với bố, nửa muốn đi thật nhẹ nhàng để “rình” xem bố đang làm gì. Và, thật tình cờ, bố từ trong nhà bước ra, tôi chạy thật nhanh đến, bố bế bổng tôi lên. Cảm giác lúc đó thật vui sướng làm sao.

Sau này, tôi có nhiều chuyến đi xa, mỗi lần trở về, khi máy bay hạ độ cao, Hà Nội dần hiện ra, tôi luôn xốn xang vui sướng. Mảnh đất Hà thành níu giữ trái tim tôi bởi ký ức thân thương gắn với mái ngói lô xô thấm màu thời gian, con sông Hồng như dải lụa mềm mại uốn lượn dịu dàng cùng những con đường mỗi mùa một sắc hoa, thấm màu kỷ niệm.

Đời người, có chuyến trở về đặt dấu ấn đáng nhớ. Anh trai tôi sống ở châu Âu trong nhiều năm. Đến một ngày, anh quyết định bỏ lại tất cả nơi phương xa, trở về Việt Nam sinh sống. Trước ngày anh bay về nước, bố của tôi trở bệnh nặng, phải nhập viện. Thời điểm đó, có những giây phút tôi tưởng như anh không thể gặp bố lần cuối. Thật kỳ diệu, anh và bố đã được nắm tay nhau sau nhiều năm xa cách. Giây phút hội ngộ khiến những người chứng kiến thật sự xúc động.

Với những người lớn tuổi tại Hà Nội, niềm vui chiến thắng ngày 10/10/1954 là ký ức sâu đậm không phai. Đó là thời điểm quân Pháp buộc phải rút khỏi Thủ đô sau khi Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết. Các đoàn quân từ chiến khu Việt Bắc và các chiến trường đồng bằng Bắc Bộ tiến về tiếp quản Thủ đô trong niềm hân hoan của người dân.

Ngày 10/10/1954, Ủy ban quân chính thành phố và các đơn vị của quân đội tiến vào Hà Nội từ 5 cửa ô. Người dân Thủ đô náo nức đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về với cờ hoa rực rỡ. Đúng 15h, khi tiếng còi ở Nhà hát Lớn vang lên, cả Hà Nội hướng về Cột Cờ, tiến hành Lễ chào cờ lịch sử. Lá cờ đỏ sao vàng được từ từ kéo lên, giai điệu bài hát “Tiến quân ca” vang lên thật hào hùng. Thiếu tướng Vương Thừa Vũ đọc lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào Thủ đô trong không khí trang nghiêm và xúc động.

Thấm thoát, 70 năm đã trôi qua, quân và dân Hà Nội luôn phát huy nội lực, vượt qua bao thách thức, khó khăn, thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, xây dựng Thủ đô phát triển lên tầm cao mới. Hà Nội trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước và vươn ra hội nhập sâu rộng với quốc tế.

Những ngày này, tại Hà Nội diễn ra chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Những hoạt động này có ý nghĩa sâu sắc, ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, của quân và dân Hà Nội. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội ban hành Kế hoạch số 133 - KH/BTGTU về việc tổ chức cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô. Cuộc thi được triển khai nhằm tuyên truyền sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của ngày Giải phóng Thủ đô, truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang và những đóng góp của Đảng bộ, lực lượng vũ trang và Nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Dòng thời gian trôi, có những niềm vui ngày trở về mãi đọng lại trong tim ta. Có những dư âm hào hùng lịch sử dân tộc còn vang vọng, lưu dấu mai sau, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho người dân Hà thành xây dựng và phát triển Thủ đô, xây dựng Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.

Bản giao hưởng tháng Năm
Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào
Tím bằng lăng… tím cả trời thương nhớ!
Tuổi trẻ của những tháng năm…
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lưu Diệc Phi khuynh đảo mạng xã hội với “Câu chuyện hoa hồng”

Lưu Diệc Phi khuynh đảo mạng xã hội với “Câu chuyện hoa hồng”

Tái xuất màn ảnh với bộ phim “Câu chuyện hoa hồng”, “chị đẹp” Lưu Diệc Phi tiếp tục tạo cơn sốt cho khán giả Việt về vẻ đẹp “mỹ nữ vạn người mê” cùng thần thái diễn xuất đỉnh của chóp.
Ngọc Trinh, Vũ Khắc Tiệp vướng nghi vấn nghỉ chơi

Ngọc Trinh, Vũ Khắc Tiệp vướng nghi vấn nghỉ chơi

Mọi động thái trên mạng xã hội vài tháng qua, cả Vũ Khắc Tiệp và Ngọc Trinh đều không nhắc đến nhau. Điều này khiến cộng đồng mạng cho rằng cả hai đã cạch mặt nhau.
Ánh Viên xinh đẹp nhất cõi mạng, thần thái còn ngút ngàn thế này

Ánh Viên xinh đẹp nhất cõi mạng, thần thái còn ngút ngàn thế này

Những giờ qua, Ánh Viên là cô gái gây sốt nhất mạng xã hội Việt với nhan sắc thăng hạng một cách ngoạn mục.
Ngày Quốc tế Yoga năm 2024 được tổ chức rộng khắp 40 tỉnh, thành trên cả nước

Ngày Quốc tế Yoga năm 2024 được tổ chức rộng khắp 40 tỉnh, thành trên cả nước

Với chủ đề “Yoga vì Bản thân và Xã hội”, Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 vào năm 2024 được tổ chức rộng khắp 40 tỉnh, thành, kỳ vọng hút hàng chục nghìn người tham dự.
Gia tài của bố

Gia tài của bố

Ngày con ra đời, bố rất hạnh phúc. Bế con bé bỏng, bố phải rất cẩn thận vì sợ con đau hay bị lọt khỏi tay mình. Mẹ sinh mổ nên những ngày đầu chưa thể chăm con được. Bố xin nghỉ việc một tuần ở nhà chăm hai mẹ con. Những ngày đó, bố mới hiểu chăm con vất vả như thế nào để sau này bố càng thương mẹ hơn. Để mẹ có thời gian nghỉ ngơi, sáng bố đi làm, chiều tối lại chạy xe 60 cây số từ thành phố về quê chăm con. Nhìn con bụng no nê sữa, say giấc ngủ, bố cảm thấy thật may mắn.
MC Bảo Bối sở hữu loạt thành tích “khủng”

MC Bảo Bối sở hữu loạt thành tích “khủng”

Gây ấn tượng trong chương trình thiếu nhi “Hoa Vui Ca”, MC Bảo Bối (tên thật Bùi Nguyên Gia Bảo, nghệ danh Muối Dubai) còn được biết đến là cậu bé đa tài khi sở hữu loạt thành tích “khủng” trong lĩnh vực học tập và hoạt động nghệ thuật.
Cầu Long Biên – mãi lưu dấu lịch sử cùng thời gian

Cầu Long Biên – mãi lưu dấu lịch sử cùng thời gian

Với bạn, cây cầu nào gây ấn tượng khi đến Hà Nội? Với tôi và những người đã từng sinh sống tại đây, cầu Long Biên như một người bạn tri kỷ bởi mang vẻ đẹp cổ kính và gắn liền với bao thăng trầm lịch sử của mảnh đất Hà thành.
Vở chèo Việt “ẵm” 3 giải thưởng quốc tế

Vở chèo Việt “ẵm” 3 giải thưởng quốc tế

Vở chèo “Như hạt mưa sa” bùng nổ sân khấu quốc tế khi lần đầu tiên trong lịch sử, đoàn Việt Nam đạt thành tích dẫn đầu với giải thưởng “Vở diễn ưu tú” và 2 giải thưởng “Biểu diễn xuất sắc” tại Liên hoan Sân khấu các trường sân khấu Châu Á lần thứ VII.
Người lính Thủ đô hào hoa lãng mạn mà hiên ngang khí phách

Người lính Thủ đô hào hoa lãng mạn mà hiên ngang khí phách

Trong lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chiếc áo trấn thủ, mũ nan thời kháng chiến chống Pháp được tái hiện, gợi lại hình ảnh anh chiến sĩ Vệ quốc quân. Điều này nhắc tôi nhớ đến “Tây Tiến” của Quang Dũng, bài thơ đã khắc hoạ thành công hình ảnh những người lính Thủ đô hào hoa lãng mạn, hiên ngang khí phách.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động