Chủ nhật 19/05/2024 17:18
Hà Nội trong tôi

Bản giao hưởng tháng Năm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tháng Năm, Hà Nội thoắt trở nên rạng rỡ trong nắng Hạ. Sớm mai thức giấc, trong muôn vàn thanh âm của nhịp sống ồn ã, náo nhiệt, tiếng ve đầu mùa cất lên ran ran khiến tôi chợt liên tưởng tới bản giao hưởng tháng Năm.
Bản giao hưởng tháng Năm
Người dân Hà Nội xem ảnh panorama Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bản giao hưởng tháng Năm trong tôi được mở đầu bằng khúc tráng ca hào hùng của dân tộc kỷ niệm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những ngày này, cờ hoa trang hoàng rực rỡ trên khắp các nẻo đường của Thủ đô Hà Nội. Rất nhiều hoạt động tri ân các chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bản giao hưởng tháng Năm
Ảnh: Khánh Huy

Vừa qua, chương trình hòa nhạc “Điện Biên Phủ - Không bao giờ quên” đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm với những ca khúc nổi tiếng của các nhạc sĩ: Văn Cao, Hoàng Vân, Đỗ Nhuận, Đặng Đình Hưng, Văn Chung, Hoàng Việt, Huy Thục... Đã có những khán giả rơi lệ khi chương trình kết lại bằng bản đại hợp xướng “Điện Biên Phủ” dài 30 phút của nhạc sĩ Hoàng Vân.

Tháng Năm có khúc nhạc bồi hồi xúc động xen chút tự hào khi tôi được biết về những chiến công năm xưa của bố tôi và đồng đội. Bằng sự chậm rãi, dòng ký ức năm tháng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ được bố của tôi chia sẻ đến các con cháu. Năm nay, bố của tôi đã yếu đi rất nhiều, ông không thể đi dự lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhưng ông vẫn theo dõi mọi tin tức qua truyền hình và đài phát thanh. Khi nhắc đến kỷ niệm những lần xung phong phá bom nổ chậm để thông đường, những giây phút đi qua hiểm nguy trong mưa bom bão đạn năm xưa, ánh mắt ông vẫn lấp lánh niềm tự hào.

Bản giao hưởng tháng Năm
Hà Nội rực rỡ cờ hoa dịp kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Khánh Huy

Tháng Năm, có khúc nhạc rộn rã của ký ức tuổi học trò với bao niềm vui, nỗi buồn trong trẻo. Phượng hồng thắp lửa trên vòm lá tựa như trao đến các bạn thí sinh năng lượng lạc quan, tự tin, tràn đầy hy vọng trước khi bước vào các kỳ thi quan trọng. Có ai đó đã ví, mùa Hạ là mùa chia tay tuổi học trò. Lặng ngắm bức ảnh cả lớp chụp với thầy giáo chủ nhiệm trên sân trường trong ngày bế giảng năm học lớp 12, bao kỷ niệm thân thương bỗng ùa về. Sau này, cuộc sống nhiều biến động khiến chúng ta đi theo những ngã rẽ khác nhau trên đường đời. Nhưng tôi tin, kỷ niệm buổi học cuối cùng của tuổi học trò sẽ in dấu trong tim mỗi người.

Tháng Năm tới, khúc nhạc của ký ức dội về khiến ta bâng khuâng nhớ về thanh xuân rực rỡ. Ta đã đi qua những tháng năm tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Có những mùa Đông xa nhà đi học nơi xứ lạ. Con đường tới trường phủ đầy tuyết trắng, ta nhớ da diết Hà Nội với cái lạnh đặc trưng của mùa Đông miền Bắc. Sau này đi làm, do đặc thù công việc, đã có những ngày, cả nhóm làm việc xuyên đêm mà vẫn vui và tràn đầy năng lượng.

Tháng Năm đôi khi có khoảng lặng của khúc nhạc trầm buồn bởi ta đã từng vấp phải sai lầm. Ta học được rằng, mỗi sai lầm sẽ khiến ta trưởng thành hơn. Trong cô đơn và tuyệt vọng, ta học được cách đứng vững để tranh đấu và sinh tồn. Sau này nhìn lại, ta có quyền tự hào vì đã đi qua biến cố bằng sự can trường và minh triết.

Tháng Năm, bản nhạc đặc biệt lay động tâm hồn tôi là tiếng ve đầu Hạ. Bản giao hưởng mùa Hè của các chú ve rộn rã hân hoan đầy sôi động. Thi thoảng, giọng chú ve kim lảnh lót tựa như lĩnh xướng cho dàn đồng ca mùa Hạ. Và... tôi trôi trong cảm xúc cùng bản giao hưởng tháng Năm với mọi cung bậc thân thương.

Nghe mưa qua phố Nghe mưa qua phố
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn
Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông! Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!
Vy Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến đột ngột qua đời ở tuổi 44

Chiều 19/5 (giờ Việt Nam), ca sĩ Đan Kim lên tiếng thông báo siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến qua đời ở tuổi 44. Nguyên nhân được bạn bè Đức Tiến chia sẻ là do anh bị nhồi máu cơ tim.
Liên tiếp các cuộc thi âm nhạc cảnh báo về tình trạng mạo danh, lừa đảo

Liên tiếp các cuộc thi âm nhạc cảnh báo về tình trạng mạo danh, lừa đảo

Mới đây, Ban tổ chức cuộc thi Festival Guitar Talent toàn quốc 2024 thông tin cảnh báo về tình trạng một số trang fanpage mạng xã hội lợi dụng uy tín cuộc thi âm nhạc để nhằm mục đích chiếm đoạt và lừa tiền phụ huynh. Vì vậy, phụ huynh và thí sinh cần tỉnh táo, tìm hiểu website chính thức để đăng ký dự thi, tránh bị kẻ xấu trục lợi.
“Lật mặt 7” soán vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

“Lật mặt 7” soán vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại

Giữ “ngôi vương” phòng vé Việt hiện nay, phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải được dự đoán sẽ xô đổ kỷ lục trước đó của bộ phim “Bố già”, đứng vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.
Được là chính mình

Được là chính mình

Rời rạp chiếu phim, một trong những điều mà Hân nhớ mãi là hình ảnh hai đứa con của đôi vợ chồng trong phim nói với bố mẹ về việc muốn được sống là chính mình, được bố mẹ yêu thương, không bị so sánh, không bị gượng ép làm những gì mình không thích. Bởi chỉ có như thế, hai đứa trẻ mới cảm thấy thực sự hạnh phúc, được làm chủ cuộc đời mình.
Lần đầu tiên, đưa tiết mục ảo thuật Nhật Bản phục vụ khán giả nhí Thủ đô

Lần đầu tiên, đưa tiết mục ảo thuật Nhật Bản phục vụ khán giả nhí Thủ đô

Lần đầu tiên, những chiến binh Ninja huyền thoại sẽ được các nghệ sĩ ảo thuật Nhật Bản trình diễn trên sân khấu xiếc Việt, đây là sản phẩm nghệ thuật đặc sắc dành cho khán giả nhí Thủ đô dịp hè.
Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Từ bi kịch “Mèo Béo” đến câu chuyện tình yêu của người trẻ

Những ngày qua câu chuyện Mèo Béo thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng đặc biệt là người trẻ, khi chàng trai trẻ lớn lên trong một gia đình tan vỡ, khi gặp được người thương, cậu dốc lòng yêu thương chu cấp, để rồi nhận lời chia tay, Mèo Béo đã dại dột tự kết thúc cuộc đời mình.
Tím bằng lăng… tím cả trời thương nhớ!

Tím bằng lăng… tím cả trời thương nhớ!

Tháng Năm, đất trời Hà Nội như được nhuộm tím bởi sắc màu bằng lăng trên mọi ngả đường. Đi trong nắng Hạ, đi giữa những ngày tháng Năm của thật nhiều cảm xúc, khi những vạt nắng hè như trải thảm muôn nơi, nhìn những hàng bằng lăng nhuộm tím cả khung trời như nhắc tôi nhớ đến mùa tím hoa ban nơi núi rừng Tây Bắc, nơi gắn với địa danh Điện Biên Phủ.
Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào

Lá cờ Việt Nam kiêu hãnh, đầy tự hào

Vào những dịp Lễ Tết hay những dịp trọng đại của đất nước, bước xuống phố, chúng ta thấy những con phố thân thuộc nay đã khoác trên mình tấm áo mới, với cờ đỏ sao vàng, pano, băng rôn, sắc hoa rực rỡ. Hơn bất cứ điều gì, lá cờ chính là biểu hiện của tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc của mỗi người dân đất Việt.
Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

Cố NSND Tường Vi với những ca khúc đi cùng năm tháng

NSND Tường Vi nổi tiếng với các bài hát như “Cô gái vót chông”, “Tiếng đàn Ta Lư”, “Em là hoa Pơ Lang”, “Người con gái sông La”… Giọng ca của nữ nghệ sĩ được ví như tiếng chim sơn ca hót lanh lảnh, vang xa trên đỉnh núi nghệ thuật thanh nhạc.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động