Thứ bảy 18/05/2024 18:27
Hà Nội trong tôi:

Thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha, ông!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hòa trong cái nắng mai óng vàng của tiết trời Xuân chưa qua mà Hè đang tới với cảnh vật xanh non như bừng lên sức sống, khiến lòng người hân hoan. Ngước nhìn lá Quốc kỳ kiêu hãnh tung bay trong gió như nhắc nhớ mỗi người về ngày non sông nối liền một dải, về một Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
Chiến thắng Điện Biên Phủ, mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử hào hùng của dân tộc. Tranh minh họa
Tướng Đờ Cát đầu hàng Việt Minh chiều 7/5/1954, Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã toàn thắng, dựng lên mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc. Tranh minh họa

Tôi lớn lên tại khu tập thể thuộc Học viện Quốc phòng, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội nên màu xanh áo lính là một phần ký ức của tuổi thơ tôi. Khu tôi ở gồm rất nhiều các học viện lớn như: Học viện Quốc phòng, Học viện Kỹ thuật quân sự và nhiều đơn vị quân đội khác… nên ra ngõ là gặp các bác, các chú bộ đội. Trở về với cuộc sống thường nhật, họ là chồng, là cha, là ông của gia đình, cũng giản dị khiêm nhường nhưng khi nói đến chuyện xưa là cả một bầu trời ký ức kiêu hùng mở ra trong mắt lớp người đi trước.

Nhiều khi chơi ở sân, ngồi nhìn các ông các bác đánh cờ, nghe được các câu chuyện về những trận chiến đấu, về những kỷ niệm nơi chiến trường đã gieo vào lòng tôi ý nghĩa sâu sắc về Tổ quốc thiêng liêng.

Vì sống tại khu vực có rất nhiều quân nhân nên tôi may mắn được gặp Thượng tướng Hoàng Minh Thảo mà cuộc đời binh nghiệp của ông là bản anh hùng ca gắn liền với những chiến công vang dội. Tôi nhớ lại, khi đang là học sinh lớp 12, do tham gia cuộc thi học sinh giỏi thành phố môn lịch sử, nên bố rất tự hào và mong muốn tôi được truyền cảm hứng khi đi thi nên đã đưa tôi qua gặp Thượng tướng Hoàng Minh Thảo - một nhà giáo, nhà cầm quân tài năng, nhà khoa học quân sự đầu ngành của quân đội. Tôi vẫn nhớ căn nhà giản đơn được bài trí hết sức giản dị, bên ngoài có anh cảnh vệ, bên trong là khu vườn nhỏ với bàn uống nước đặt cạnh hòn non bộ. Quả thật lần đầu gặp vị Tướng ấy, một đứa trẻ như tôi rất run nhưng sau hồi nói chuyện tôi đã vui vẻ líu lo đủ thứ...

Chào ông ra về, được ông bắt tay tôi và xoa đầu nói: Năm tháng chiến tranh đã dần xa, nhưng khi nói chuyện với thế hệ trẻ như cháu, ta tin rằng dù kẻ địch có mạnh đến đâu cũng không thể khuất phục được người Việt Nam. Chúng ta luôn chiến thắng trong cuộc chiến bảo vệ dân tộc, bởi chính lòng yêu quê hương Tổ quốc đã tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Ngay cả với những bạn trẻ như cháu, dù sống trong hòa bình nhưng vẫn không quên câu chuyện của lớp người đi trước, vẫn một lòng kiên trung khi nhắc về Tổ quốc khiến ta rất vui và tin tưởng thế hệ trẻ sẽ luôn đủ tâm lực để dựng xây đất nước...

Tôi rất hạnh phúc và tự hào vì những lời khen đó và cũng chính cuộc gặp ấy đã hun đúc trong tôi tình yêu lịch sử dân tộc, thêm trân trọng và tự hào về thế hệ cha anh đi trước. Đặc biệt, sau khi được gặp ông, tôi cảm thấy rất ngưỡng mộ nên đã về tìm hiểu thêm trên sách báo và được biết: “Khi mới 24 tuổi, ông Hoàng Minh Thảo đã được giao làm Khu trưởng Chiến khu 3. Năm 1948, Hoàng Minh Thảo là đại tá trẻ nhất toàn quân được phong cấp hàm khi mới 27 tuổi. Năm 1950, đại tá Hoàng Minh Thảo được cử làm Đại đoàn trưởng Đại đoàn 304 - đơn vị bộ đội chủ lực chiến đấu vừa được thành lập. Năm 1975, ông là Tư lệnh mặt trận Tây Nguyên. Những năm tháng chiến tranh chống Mỹ, ông được “cắm chốt nằm vùng” suốt 10 năm ở núi rừng Tây Nguyên.

Mỗi khi nhắc đến chiến thắng Tây Nguyên vang dội không thể không nhắc đến danh tướng Hoàng Minh Thảo - một nhà cầm quân tài năng, đã giáng đòn điểm huyệt vào quân lực Việt Nam cộng hòa, mở đầu cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, tiếp nối là Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Đặc biệt trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đại đoàn 304 do ông chỉ huy là một trong năm Đại đoàn chủ lực tham gia chiến dịch lịch sử này. Những chiến công của Ðại đoàn 304 đã làm tê liệt hoàn toàn phân khu Nam, ngăn sự chi viện cho Trung tâm Mường Thanh, là một thành tích đáng kể góp phần cùng quân và dân ta làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Càng tìm hiểu về lịch sử của cha ông, tôi càng thêm trân trọng và tự hào, càng hiểu lại thêm yêu, quý trọng lịch sử dân tộc; quý trọng những vị anh hùng kiên trung, dũng cảm, trở về từ chiến trường dù là quân nhân hay vị Tướng đều luôn thật khiêm nhường, giản dị trong cuộc sống... Được gặp gỡ, được nghe những câu chuyện của lớp cha, ông tôi càng thấm thía giá trị của của độc lập, hòa bình, lòng yêu nước càng trường tồn trong huyết quản của tôi, hay bất kể người con đất Việt nào. Bởi sự thiêng liêng cao cả Tổ quốc luôn tồn tại trong tâm khảm của mỗi người như lời bài thơ “Sao chiến thắng” của Chế Lan Viên có viết:

“Ôi Tổ quốc ta, ta yêu như máu thịt

Như mẹ cha ta, như vợ như chồng

Ôi Tổ quốc, nếu cần, ta chết

Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông...”.

Ngày hôm nay trong sự phát triển của đất nước, được sống tại Thủ đô hiện đại văn minh, hơn ai hết, tôi luôn nhắc nhở hướng các con của mình đến những giá trị văn hóa lịch sử, để các con không quên cội nguồn, luôn ghi nhớ và biết ơn về lớp cha, ông đã đánh đổi xương máu, biết bao người đã gửi lại tuổi thanh xuân nơi đất mẹ để chúng ta được sống trong hòa bình - độc lập - tự do!

Hà Nội hòa trong niềm vui lớn
Cội nguồn sức mạnh!
Nghe mưa qua phố
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn
Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc tại Thái Lan

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thăm, làm việc tại Thái Lan

Từ ngày 14-16/5, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu Đoàn công tác của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao đi thăm, làm việc tại thủ đô Bangkok và tỉnh Kanchanaburi, Thái Lan.
Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về quyền con người

Ngày 7/5/2024, tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông đảm bảo an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 5/5, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có thư khen gửi lực lượng CSGT và các lực lượng tăng cường, phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.
Đức Tăng Thống Myanmar đến thăm Việt Nam mùa Phật đản

Đức Tăng Thống Myanmar đến thăm Việt Nam mùa Phật đản

Chiều 17/5, tại trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (73 Quán Sứ, Hà Nội), Ngài Tăng Thống Sayadaw Sandimar Bhivamsa cùng Tăng đoàn Myanmar đã đến thăm và chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhân dịp Phật đản PL.2568 - DL. 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng liệt sỹ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các Anh hùng liệt sỹ

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Gần 900 học sinh Hà Nội quyết tâm đạt thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng khu vực và toàn quốc

Gần 900 học sinh Hà Nội quyết tâm đạt thành tích cao tại Hội khỏe Phù Đổng khu vực và toàn quốc

Sau khi tuyển chọn từ 400.000 học sinh tham gia Hội khỏe Phù Đổng TP Hà Nội năm 2024, ban tổ chức đã lựa chọn ra 892 học sinh xuất sắc tham dự Hội khỏe cấp khu vực và toàn quốc.
Tháo gỡ rào cản pháp lý để văn hóa Thủ đô phát triển

Tháo gỡ rào cản pháp lý để văn hóa Thủ đô phát triển

PGS. TS Bùi Hoài Sơn cho biết, Hà Nội có đầy đủ các lợi thế, nhưng chúng ta đang bị các rào cản pháp lý khiến chưa "bung tỏa", phát triển được. Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này có nhiều điểm mới, tiến bộ, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng khi Luật được ban hành sẽ có những cơ hội mới, điều kiện mới để phát triển bền vững Thủ đô trong thời gian sắp tới.
Người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: gây khó cho người lao động

Người đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp: gây khó cho người lao động

Điều 111 của dự thảo Luật Việc làm quy định người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), làm việc sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ một số trường hợp nghỉ mà không cần báo trước theo quy định Bộ luật Lao động. Chiếu theo quy định này, chỉ người nghỉ việc vì bị quấy rối tình dục, ngược đãi, đánh đập, tổn hại danh dự... đơn phương chấm dứt HĐLĐ mới được Quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả trợ cấp.
Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Đồng loạt triển khai 580 công trình thanh niên làm đẹp cho Hà Nội

Bằng những công trình, phần việc ý nghĩa, 580 công trình thanh niên là dấu ấn quan trọng trong công tác thanh niên Thủ đô năm 2024, góp sức trẻ cho một Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động