Thứ hai 17/06/2024 06:38

Màn đòi nợ tiền tỷ gây “sốc” của Khánh Thi và trách nhiệm phát ngôn của nghệ sĩ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù không trực tiếp công khai tên người nợ nần nhưng cách đòi nợ trên mạng xã hội của Khánh Thi với những dòng tin nhắn đầy ẩn ý khiến “nữ hoàng dancesport” gặp nhiều chỉ trích.
Màn đòi nợ tiền tỷ gây “sốc” của Khánh Thi và trách nhiệm phát ngôn của nghệ sĩ
Khánh Thi làm dậy sóng dư luận với bài đăng đòi nợ tiền tỷ. Ảnh: Trần Quốc Chiến

Ca sĩ nổi tiếng bị “vạ lây”

Những ngày vừa qua, Khánh Thi là cái tên gây chú ý truyền thông khi công khai loạt danh sách người vay tiền, nợ học phí trên trang cá nhân. Danh sách khoản vay dài với tổng giá trị lên tới hàng tỷ đồng. Dù không nhắc đích danh ai mà Khánh Thi chỉ dùng danh từ phiếm chỉ “phụ huynh”; “chị ca sĩ”, “vay tiền mua vé máy bay”, “mua giầy”… đã nảy sinh nhiều tình huống trớ trêu.

Đáng chú ý, dưới bài đăng, Khánh Thi có nhắc đến “chị ca sĩ” tham gia chương trình “Bước nhảy hoàn vũ” do cô làm giám khảo từng mượn 80 triệu đồng, 13 năm chưa trả.

Theo dữ liệu cuộc thi “Bước nhảy hoàn vũ” mà Khánh Thi 13 năm trước, dư luận phỏng đoán “chị ca sĩ” được nhắc đến là Thủy Tiên hoặc Thu Minh. Năm 2011, Thu Minh và Thủy Tiên là hai nữ ca sĩ duy nhất tranh tài “Bước nhảy hoàn vũ”. Danh sách thí sinh tham gia “Bước nhảy hoàn vũ” năm 2011 gồm: diễn viên Hứa Vĩ Văn, diễn viên Kim Hiền, diễn viên và người mẫu Huy Khánh, diễn viên và người mẫu Vũ Thu Phương, diễn viên Đại Nghĩa, diễn viên Thanh Thúy, ca sĩ Phạm Anh Khoa, ca sĩ và diễn viên Nguyên Vũ, ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Thu Minh.

Trước làn sóng tranh cãi từ phía dư luận, Khánh Thi phủ nhận Thu Minh không liên quan đến khoản vay trên, điều này khiến mũi dùi dư luận chĩa thẳng vào ca sĩ Thủy Tiên.

Bất ngờ khi bị cộng đồng “réo” tên, nữ ca sĩ Thủy Tiên phải phân trần trên trang cá nhân, phủ nhận việc vay nợ.

Màn đòi nợ tiền tỷ gây “sốc” của Khánh Thi và trách nhiệm phát ngôn của nghệ sĩ
Thủy Tiên bức xúc trước thông tin bị "tố" vay tiền 13 năm chưa trả. Ảnh: M.M

Ca sĩ Thủy Tiên nêu rõ: “Năm đó 2 ca sĩ thi “Bước nhảy hoàn vũ” chỉ có chị Thu Minh và em, tự dưng chị Thi nói 1 ca sĩ năm đó vay chị 80 triệu, 13 năm không trả xong rồi mọi người đồn đoán 1 trong 2, một số người nhắn tin, nói kháy, chửi rủa em quá chừng. Chị Thi chỉ đính chính là chị Thu Minh không phải người mượn nợ, vậy chẳng khác nào nói với mọi người rằng người mượn nợ chính là em???

Em từ trước giờ chẳng mượn nợ hay thiếu nợ ai bao giờ cả, chốn showbiz thị phi này lại càng không muốn liên quan… 2 chị em cũng chưa từng qua lại nói chuyện với nhau ngoài chương trình bao giờ, ngay cả số điện thoại nhau lại còn không có… Chuyện nợ nần tiền bạc là chuyện nhạy cảm. Mong chị nói rõ ra tên người nào mượn nợ chị để đỡ phải ảnh hưởng người không liên quan ạ”. Chia sẻ của Thủy Tiên nhanh chóng nhận được sự đồng cảm, ủng hộ của công chúng.

Trái ngược, dư luận lên tiếng chỉ trích về cách đòi nợ “vu vơ” của Khánh Thi ảnh hưởng danh tiếng của không ít nghệ sĩ, một số nghệ sĩ khác như Phương Thanh, Siu Black cũng rơi vào vòng nghi vấn nợ nần.

Cùng với đó là sự thiếu trách nhiệm trong phát ngôn khi Khánh Thi chỉ đính chính mỗi ca sĩ Thu Minh mà không nhắc rõ về Thủy Tiên trong bài đăng trước đó, khiến vợ Công Vinh hứng chịu búa rìu dư luận.

Giữa thời điểm các ca sĩ Thu Minh, Thủy Tiên đều lên tiếng phủ nhận khoản vay nợ, giữa ồn ào chỉ trích từ dư luận, Khánh Thi đã đăng tải lời xin lỗi ca sĩ Thu Minh và Thủy Tiên vì bị “vạ lây”. Cô cũng thông báo đã được nghệ sĩ tham gia “Bước nhảy hoàn vũ” liên hệ trả nợ và có 5 người liên lạc về việc hoàn trả sau thời gian im lặng.

Mặc dù khoản nợ của Khánh Thi bước đầu được giải quyết, thành công khi đưa màn đòi nợ gây “bão” truyền thông, nhiều người không khỏi lắc đầu cho cách hành xử “kém duyên” của vợ Phan Hiển.

Nghệ sĩ phải có phát ngôn chuẩn mực trên mạng xã hội

Đó là việc Khánh Thi viết nội dung xin lỗi hời hợt hai nữ ca sĩ, chỉ tập trung minh oan cho chính mình với lý do “tức nước vỡ bờ”, bất đắc dĩ đòi nợ trên mạng xã hội. Chính hành động “đòi nợ vu vơ”, không nêu rõ đích danh cụ thể người vay nợ dễ khiến nhiều người hoài nghi việc Khánh Thi cố tình tạo drama.

Bởi, sau khi đăng tải bài xin lỗi ca sĩ Thu Minh và Thủy Tiên, loạt bài đòi nợ của Khánh Thi trước đó đã được xóa hoặc gỡ bỏ nhằm tránh thị phi không đáng có.

Màn đòi nợ tiền tỷ gây “sốc” của Khánh Thi và trách nhiệm phát ngôn của nghệ sĩ
Bài đăng xin lỗi ca sĩ Thu Minh và Thủy Tiên cũng đã xóa khỏi trang cá nhân của Khánh Thi để tránh thị phi. Ảnh: M.M

Nhìn lại cách hành xử của Khánh Thi được đánh giá thiếu văn minh, thiếu tôn trọng đồng nghiệp. Năm 2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, nêu rõ về quy tắc ứng xử với đồng nghiệp phải trung thực, có trách nhiệm trong phát ngôn, bày tỏ, chia sẻ quan điểm, không gây mâu thuẫn, tổn hại đến uy tín, quyền lợi hợp pháp của đồng nghiệp.

Liên quan đến vụ “đòi nợ vu vơ”, Khánh Thi đã vi phạm quy tắc thứ 3 ứng xử với đồng nghiệp và vi phạm quy tắc ứng xử trên không gian mạng khi đăng tải thông tin xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Phát ngôn thiếu cẩn trọng vô tình làm ảnh hưởng đến giới nghệ sĩ nói chung và tác động tiêu cực đến công chúng trẻ.

Do đó, sau sự việc trên, Khánh Thi cũng cần chỉn chu hơn trong phát ngôn của mình trên mạng xã hội. Mặc dù, Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ được ban hành không phải là văn bản quy phạm pháp luật, không có điều khoản xử phạt, cấm sóng đối với nghệ sĩ. Tuy nhiên, mỗi nghệ sĩ cần phải coi trọng Quy tắc ứng của như là một bản cam kết của những người hoạt động nghệ thuật, tiêu chuẩn để nghệ sĩ ứng xử có văn hóa trong môi trường văn hóa.

Liên tiếp các cuộc thi âm nhạc cảnh báo về tình trạng mạo danh, lừa đảo Liên tiếp các cuộc thi âm nhạc cảnh báo về tình trạng mạo danh, lừa đảo
“Lật mặt 7” soán vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại “Lật mặt 7” soán vị trí top 3 phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại
“Lật mặt 7” mất ngôi vương phòng vé “Lật mặt 7” mất ngôi vương phòng vé
Thu Quỳnh vỡ òa cảm xúc, hé lộ hình ảnh đầu tiên của “gái cưng” Thu Quỳnh vỡ òa cảm xúc, hé lộ hình ảnh đầu tiên của “gái cưng”
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động