Thứ hai 29/04/2024 05:58

Thích ứng linh hoạt nhất để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ trong quý I và năm 2022

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bức tranh kinh tế - xã hội Thủ đô có rất nhiều tín hiệu khởi sắc, cơ bản thể hiện tín hiệu phục hồi kinh tế tích cực, hầu hết chỉ tiêu vượt cao so với cùng kỳ...
Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tại hội nghị.

Chiều 11-3, kết luận Hội nghị giao ban công tác tháng 3-2022 của UBND thành phố Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, cần có quyết tâm cao nhất, chung sức, đồng lòng, thích ứng linh hoạt nhất để phục hồi và phát triển kinh tế Thủ đô mạnh mẽ ngay từ quý I và cả năm 2022.

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, phát huy những nỗ lực và cố gắng của cả hệ thống chính trị năm 2021, năm 2022, thành phố tiếp tục tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Với những cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị từ thành phố tới cơ sở, nhân dân Thủ đô đã được đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

“Bức tranh kinh tế - xã hội Thủ đô có rất nhiều tín hiệu khởi sắc, cơ bản thể hiện tín hiệu phục hồi kinh tế tích cực, hầu hết chỉ tiêu vượt cao so với cùng kỳ”, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh cũng nhận định, thành phố đang thích ứng linh hoạt khi từ thành phố đến cơ sở kiểm soát một cách chủ động dịch Covid-19. Trong 2 tháng đầu năm 2022, thành phố vượt qua khó khăn, thách thức lớn, đặc biệt là với y tế cơ sở, khi số ca nhiễm Covid-19 với biến chủng Omicron tăng đột biến. Trong hoàn cảnh như vậy, thành phố đã tập trung chăm sóc, quản lý được đối tượng nguy cơ cao.

“Các cấp, các ngành đã vào cuộc đúng tinh thần, nỗ lực và quyết tâm cao nhất cho năm bản lề 2022, bức tranh chung có nhiều điểm sáng, vì vậy các đơn vị cần phát huy những thành quả đã đạt được, có giải pháp cụ thể khắc phục những tồn tại, hạn chế để hoàn thành tốt nhất kế hoạch năm 2022”, Chủ tịch UBND thành phố nêu.

Về nhiệm vụ trọng tâm tháng 3, quý I và các tháng còn lại của năm 2022, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các cấp, ngành, địa phương tập trung cao độ thực hiện những nhiệm vụ chính trị đặt ra với địa bàn Thủ đô, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về “Đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và hội nhập quốc tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững giai đoạn 2021-2025”.

Về thích ứng trong tình hình mới, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, “phục hồi tốt nhưng phải thích ứng an toàn, linh hoạt”. Với tinh thần này, các sở, ngành đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tất cả các khâu, lĩnh vực quản lý; có chỉ tiêu, chỉ số cải cách hành chính của đơn vị theo hướng thực chất.

Về thí điểm cấp mã số định danh điện tử cho công dân mà Công an thành phố đang triển khai, đồng chí Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, đây là nền tảng quan trọng để gắn với dịch vụ công thiết yếu, làm tốt nhiệm vụ này sẽ mang lại hiệu quả trong điều hành kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các ngành, các cấp tập trung kiểm soát chặt chẽ, hạn chế ca mắc Covid-19 chuyển nặng, chuyển tầng điều trị. Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; giữ vững nguyên tắc “5K + vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân”, không lơ là, chủ quan. Về đối tượng nguy cơ cao, cần khẩn trương có kế hoạch cụ thể để có biện pháp bảo vệ.

Về phát triển kinh tế - xã hội, các đơn vị, địa phương phải tập trung quyết liệt giải ngân đầu tư công, chú trọng phát triển các ngành kinh tế tiềm năng, tạo sức bật trong năm 2022. Có những ngành hàng đã thích ứng nhưng chưa đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, do đó, cần quyết liệt và khẩn trương hoàn thiện kịch bản tăng trưởng của các cấp, các ngành, đơn vị, tránh kế hoạch có tính “trên giấy”, không khả thi trong thực tiễn. Các ngành, các cấp tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp cả trong nước và nước ngoài.

“Đây là năm đặc biệt, UBND thành phố có niềm tin sang quý II-2022 sẽ đạt được kết quả tích cực, tạo nền tảng cho sự phát triển dài và rộng hơn cho Thủ đô”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu và nhấn mạnh, với tinh thần này, cần quyết tâm cao độ nhất, chung sức, đồng lòng, thích ứng linh hoạt nhất để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ trong quý I và cả năm 2022.

Công Thọ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động