Thứ sáu 26/04/2024 13:09

Thái Lan chế máy rút vaccine Covid-19 tự động

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thái Lan đã chế tạo máy rút vaccine tự động để tối ưu hóa việc lấy vaccine ra khỏi lọ.
Thái Lan chế máy rút vaccine Covid-19 tự động
Hình ảnh máy rút vaccine tự động do Thái Lan chế tạo. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, máy rút vaccine có tên AutoVacc do các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu kỹ thuật y sinh thuộc Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, Thái Lan chế tạo. Cụ thể, chiếc máy sử dụng cánh tay robot để rút vaccine từ lọ và bơm vào các ống tiêm.

Chiếc máy này có thể rút được 12 mũi vaccine AstraZeneca trong vòng 4 phút từ 1 lọ vaccine, thay vì chỉ 10 mũi/lọ nếu thao tác bằng tay.

Tuy nhiên, máy này hiện chỉ có thể làm việc với vaccine AstraZeneca. Loại vaccine này có chú thích trên nhãn dán là rút được 10-11 mũi/lọ.

“Chiếc máy đảm bảo chúng tôi có thể thêm 20% từ mỗi lọ vaccine, tức tăng từ 10 lên 12 liều”, theo nhà nghiên cứu Juthamas Ratanavaraporn - người dẫn đầu nhóm phát triển AutoVacc thuộc Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật y sinh, ĐH Chulalongkorn.

Chiếc máy được chế tạo nhằm tận dụng tối đa vaccine trong lúc nguồn cung khan hiếm. Chiếc máy cũng giúp giảm áp lực lên các nhân viên y tế, đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Trung tâm tiêm chủng tại Đại học Chulalongkorn đã sử dụng máy AutoVacc từ hôm 23-8. Theo ước tính, nếu họ có đủ vaccine AstraZeneca dành cho 1 triệu dân, AutoVacc sẽ giúp nâng số liều lên đủ dùng cho 1,2 triệu dân.

Chiếc máy mẫu này có giá 2,5 triệu baht (1,74 tỉ đồng), gồm tiền ống tiêm. Nhóm nghiên cứu nói có thể sản xuất thêm 20 chiếc máy trong 3-4 tháng nhưng cần thêm kinh phí để mở rộng.

Nhóm cũng đang nghiên cứu chế tạo chiếc máy tương tự để lấy vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna.

Tính đến nay, khoảng 9% trong số 66 triệu dân của Thái Lan đã tiêm chủng đầy đủ. Thế nhưng, công tác tiêm ngừa Covid-19 của quốc gia này đang đối mặt với thách thức từ việc thiếu nguồn cung.

CK
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động