Thứ ba 30/04/2024 01:59

Hiện tượng nhật thực toàn phần gây sốt tại Bắc Mỹ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Người dân trên khắp Bắc Mỹ, từ Mỹ, Canada đến Mexico, đã chìm đắm trong niềm say mê và thích thú khi chứng kiến sự kiện hiếm có nhật thực toàn phần lần cuối cùng xuất hiện trên phần lớn Bắc Mỹ cho đến tận những năm 2040.
Hiện tượng nhật thực toàn phần gây sốt tại Bắc Mỹ
Hình ảnh chiếc máy bay bay ngang qua nhật thực toàn phần tại Bloomington, Indiana, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Toàn bộ bóng tối của Mặt trăng đã bao phủ một dải rộng lớn ở Mexico, Mỹ và Canada vào ngày thứ Hai, 8/4, khi nhật thực toàn phần đầu tiên sau 7 năm khiến ban ngày rơi vào bóng tối.

Trong hơn bốn giờ, bóng của Mặt trăng "ăn" vào quả cầu màu vàng cam Mặt trời, che khuất tất cả ngoại trừ ánh sáng bạc của vầng hào quang bao quanh.

Hiện tượng nhật thực toàn phần gây sốt tại Bắc Mỹ

Nhật thực được chụp ở Washington, D.C., Mỹ. (Ảnh: Xinhua)

Kỳ quan thiên thể này đã vẽ nên một hành trình từ tây nam đến đông bắc xuyên qua Bắc Mỹ, làm mê mẩn những người ngắm nhìn bầu trời, suốt từ bãi biển Mexico đến vùng đồng bằng Texas, băng qua vùng nước dữ dội của Thác Niagara hay bờ biển gồ ghề của Newfoundland, Canada.

Thành phố lớn đầu tiên ở Bắc Mỹ đón nhật thực toàn phần là Mazatlan, miền Bắc Mexico, vào lúc 2h07 chiều ngày 8/4 theo giờ địa phương và hiện tượng này kéo dài trong 4 phút 28 giây. Hàng nghìn người đã tụ tập trên các lối đi hay ngồi bất kỳ đâu có thể ở bãi biển Mazatlan để quan sát nhật thực, với sự hò reo và vỗ tay phấn khích.

Hiện tượng nhật thực toàn phần gây sốt tại Bắc Mỹ
Người dân tập trung tại National Mall ở thủ đô Washington, D.C. ngắm nhìn hiện tượng kỳ thú này. (Ảnh: Getty)

Ngay sau nhật thực xuất hiện ở Mazatlan, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez đã có bài đăng trên mạng xã hội nhằm cảm ơn đã giúp ông cùng các thành viên nội các hiểu rõ hơn về hiện tượng thiên văn đặc biệt này. Ông Lopez cũng đến Mazatlan để quan sát nhật thực tại đây.

Mazatlan chỉ là một trong những khu vực nằm trong dải trung tâm của nhật thực rộng khoảng 185 km, dài 16.000 km, đi qua Bắc Mỹ và Trung Mỹ.

Hiện tượng nhật thực toàn phần gây sốt tại Bắc Mỹ
Hình ảnh nhật thực toàn phần được nhìn thấy tại thành phố Mazatlan, Mexico. (Ảnh: Reuters)

Sau thành phố Mazatlan, nhật thực tiếp tục di chuyển đến các bang của Mỹ, gồm Texas, Indiana, Pennsylvania và New York. Ước tính có 15 bang ở Mỹ có thể quan sát được nhật thực theo hướng đông bắc trong khoảng thời gian hơn một giờ đồng hồ. Đây là nhật thực toàn phần đầu tiên ở Bắc Mỹ kể từ năm 2017.

Hiện tượng nhật thực toàn phần gây sốt tại Bắc Mỹ
Người dân tại ở Magog, Quebec, Canada tập trung rất đông để ngắm nhìn nhật thực toàn phần. (Ảnh: AFP)

Khi nhật thực bắt đầu xuất hiện tại các thành phố lớn của Mỹ, người dân tỏ ra cực kỳ phấn khích thích thú trước sự kiện đặc biệt này. Vô số sự kiện quan sát nhật thực được tổ chức tại các quán bar, sân vận động, khu hội chợ và công viên tại nhiều bang của Mỹ.

Máy bay của Boeing tiếp tục gặp sự cố Máy bay của Boeing tiếp tục gặp sự cố
Mỹ và Trung Quốc tăng cường trao đổi về tăng trưởng kinh tế cân bằng Mỹ và Trung Quốc tăng cường trao đổi về tăng trưởng kinh tế cân bằng
Nga ban bố tình trạng khẩn cấp vì vỡ đê chắn sóng tại sông Ural Nga ban bố tình trạng khẩn cấp vì vỡ đê chắn sóng tại sông Ural
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động