Thứ ba 30/04/2024 02:15

Nga ban bố tình trạng khẩn cấp vì vỡ đê chắn sóng tại sông Ural

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chính phủ Nga đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang sau vụ vỡ đê chắn sóng tại sông Ural gây ra lũ lụt nghiêm trọng tại khu vực xung quanh.
Nga ban bố tình trạng khẩn cấp vì vỡ đê chắn sóng tại sông Ural
Người dân đang được di chuyển khỏi vùng nước ngập. (Ảnh: TASS)

Nước lũ đã dâng cao tại hai thành phố nằm trong vùng núi Ural của Nga vào ngày 7/4 sau khi một con sông quan trọng vỡ đê, làm hơn 6.000 ngôi nhà bị ngập và hàng nghìn người phải sơ tán.

Sự cố xảy ra tại con sông Ural - sông dài thứ ba ở châu Âu, có nguồn gốc từ dãy núi Ural và đổ vào biển Caspian. Mực nước tại Orsk, một trong những thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, cách thủ đô Moscow của Nga khoảng 1.800km về phía Đông, đã tăng lên và tràn qua bờ đê vào ngày 5/4, khiến nhiều khu vực của thành phố 230.000 dân bị ngập lụt nặng.

Hơn 4.000 người, trong đó có 885 trẻ em, đã được sơ tán tại Orsk khi nhiều khu vực của thành phố này bị ngập lụt. Các đoạn video do Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga công bố đã ghi lại cảnh người dân phải lội qua nước cao đến cổ, giải cứu người bị mắc kẹt và di chuyển dọc những con đường ngập nước bằng thuyền và ca nô.

Video ghi lại hình ảnh vụ vỡ đê chắn sóng khiến cho cả khu vực tại thành phố Orsk bị ngập sâu. (Nguồn: AP)

Hãng thông tấn nhà nước Nga (TASS) đưa tin rằng 6 người lớn và 3 trẻ em đã phải nhập viện ở Orsk, nhưng tình trạng của họ không nguy hiểm đến tính mạng.

Chính phủ Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang tại Orenburg - nơi Thống đốc khu vực Denis Pasler mô tả là trận lũ lụt tồi tệ nhất từ khi có những ghi chép. Lũ lụt do vỡ đê đã được ghi nhận dọc theo toàn bộ khu vực ven sông Ural, một con sông dài 2.400km.

Bộ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga - Alexander Kurenkov đã bay tới khu vực này vào ngày 7/4 để kiểm tra và điều phối hoạt động cứu nạn. Điện Kremlin cũng cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã liên lạc với thống đốc các khu vực qua điện thoại.

Những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ đã tấn công nhiều khu vực của Nga ở dãy núi Ural và Siberia, cùng với các khu vực của nước láng giềng Kazakhstan trong những ngày gần đây. Cảnh quay từ Orsk và Orenburg cho thấy cảnh người dân phải lội qua nước lũ trên đường phố, rải rác trôi lềnh bềnh quanh những ngôi nhà một tầng.

Nga ban bố tình trạng khẩn cấp vì vỡ đê chắn sóng tại sông Ural
Nhiều khu vực ngập sau khiến việc di chuyển vô cùng khó khăn. (Ảnh: AFP)

Tại thành phố Kurgan, với dân số 310.000 người, chính quyền địa phương đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp cho một khu dân cư ven sông vì nước lũ dự kiến sẽ sớm tràn vào thành phố.

Truyền thông Nga dẫn lời chính quyền vùng Orenburg ước tính thiệt hại từ vụ vỡ đê chắn sông Ural tại địa phương này vào khoảng 21 tỷ Ruble (227 triệu USD) và dự kiến nước lũ sẽ rút dần sau ngày 20/4.

Bộ trưởng Kurenkov đã chỉ đạo cung cấp nước đóng chai, các trạm xử lý nước di động và thực phẩm cho người dân, trong khi các quan chức y tế địa phương đang tiến hành tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan A ở những vùng bị ngập lụt.

Cảnh báo lũ lụt đã được đưa ra ở các khu vực khác của Nga và Bộ trưởng Kurenkov cũng nêu rõ rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn rất nhanh.

Các nhà điều tra liên bang đã mở một vụ án hình sự về sơ suất và vi phạm các quy tắc an toàn trong quá trình xây dựng con đê vào năm 2010, cũng như việc con đê không được bảo trì thường xuyên để đảm bảo yêu cầu về an toàn.

Trong khi đó, nhà máy lọc dầu Orsk đã tạm đình chỉ hoạt động vào ngày 7/4 do tình hình lũ lụt.

Động đất rung chuyển thành phố New York, Mỹ Động đất rung chuyển thành phố New York, Mỹ

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, vào sáng 5/4, một trận động đất mạnh 4,8 độ richter đã gây ra các rung ...

Vỡ đê chắn khiến ít nhất 3 người thiệt mạng Vỡ đê chắn khiến ít nhất 3 người thiệt mạng

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong vụ vỡ đê chắn ở vùng Orenburg của Nga, nơi hiện đang ban bố tình trạng khẩn ...

Máy bay của Boeing tiếp tục gặp sự cố Máy bay của Boeing tiếp tục gặp sự cố

Hãng hàng không Southwest Airlines của Mỹ vừa thông báo rằng một chuyến bay từ bang Texas đến Los Angeles đã buộc phải hủy bỏ ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động