Chủ nhật 05/05/2024 15:06

Công an Hà Nội cảnh báo thủ đoạn của tội phạm trộm cắp và biện pháp phòng ngừa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để đảm bảo công tác phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản lợi dụng dịp nghỉ lễ dài ngày (5 ngày kể từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024) gia tăng hoạt động, Công an TP Hà Nội cảnh báo các phương thức thủ đoạn trộm cắp tài sản và biện pháp phòng ngừa.
Đối tượng trộm đột nhập nhà dân bị lực lượng chức năng bắt giữ. ẢNh: Công an TP Hà Nội
​​​​​​​Đối tượng trộm đột nhập nhà dân bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: Công an TP Hà Nội

Thủ đoạn trộm đột nhập: tội phạm sẽ quan sát tùy theo địa điểm trong nhà, ngoài đường, lợi dụng sự sơ hở, sơ suất của người có tài sản, địa hình, địa vật như: chủ quan không khóa cửa mà chỉ khép hờ khi đi ra ngoài hoặc để xe trước cửa nhà, trước cửa phòng trọ...; các đối tượng trèo qua cột điện, cây cối... để vào ban công, cửa sổ rồi đột nhập vào bên trong. Đối tượng thường hoạt động từ 2 người trở lên (1 cảnh giới, 1 đột nhập); thời gian từ 1h đến 4h sáng.

Thủ đoạn trộm cắp xe máy: tội phạm lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân như để xe không khóa, không có người trông giữ xe, thậm chí chủ xe quên chìa khóa, quên vé xe ở trên xe, dùng vam để phá khóa. Đối tượng phạm tội thường có 2 người, có thể đi bộ hoặc đi xe máy chở nhau; sau khi lấy được xe, chúng nhanh chóng tẩu thoát, đến nơi vắng người, tháo bỏ biển số hoặc gắn biển giả. Có trường hợp khi bị chủ xe phát hiện đuổi bắt, chúng còn chống trả để chạy thoát.

Thủ đoạn trộm cắp khác: đối tượng có thể giả danh người mua hàng, nhân viên các công ty làm dịch vụ vận chuyển đồ đạc, lợi dụng việc chủ nhà đi vắng hoặc chủ quán sơ hở, không quan sát, để trộm cắp điện thoại, tiền bán hàng, hàng hóa và những đồ vật có giá trị khác...

Qua công tác đấu tranh, phòng chống với các thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản, Công an TP Hà Nội khuyến cáo thực hiện các biện pháp sau:

Phòng ngừa đối với trộm đột nhập nhà dân: người dân cần kiểm tra an toàn tất cả các cửa trước khi đi ngủ, đi làm, đi chơi xa. Luôn đảm bảo chắc chắn đã đóng cửa, khóa cửa, gồm cửa ra vào, cửa sổ, cửa ban công, sân thượng...; không cất giữ tiền bạc, tài sản có giá trị lớn trong nhà khi thiếu các biện pháp bảo vệ an toàn tài sản. Chú ý xây dựng tường, rào ngăn việc leo trèo từ cây xanh, trụ điện gần nhà để đột nhập. Chú ý phát hiện và theo dõi các đối tượng lạ mặt xuất hiện, có biểu hiện nghi vấn trong khu dân cư. Lắp đặt hệ thống camera giám sát, chuông báo động. Giữ mối quan hệ thân thiết với hàng xóm, những người xung quanh, đồng thời nhờ coi hộ khi vắng nhà, khi đi du lịch, ….

Tuyệt đối không chia sẻ lịch trình của bản thân và gia đình lên trên mạng xã hội.

* Công an TP khuyến cáo người dân không nên một mình giằng co, bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản, tránh trường hợp đối tượng manh động gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe. Khi phát hiện có trộm, người dân cần bình tĩnh tìm biện pháp để báo cơ quan Công an, người thân, hàng xóm hỗ trợ từ bên ngoài.

Phòng ngừa đối với trộm xe máy: ở nơi công cộng, khi để xe cần có người trông giữ, để ở nơi dễ quan sát, cho xe vào trong nhà, đóng cửa ra vào và luôn khóa xe cẩn thận. Không để xe nơi vỉa hè, lòng đường, dù chỉ rời xe một vài phút. Không mua bán, cầm cố xe không rõ nguồn gốc, không có đăng ký xe hoặc xe không chính chủ. Không để giấy tờ xe và giấy tờ khác trong cốp xe (hộc đựng đồ của xe). Ngoài việc khóa cổ xe, cần trang bị ít nhất một loại khóa khác như: khóa chống trộm, khóa bánh, khóa phanh đĩa, khóa chống chân…. Không để tiền, kim loại quý và các vật có giá trị trong cốp xe máy.

Nên tạo thói quen đưa xe vào nhà, rút chìa khóa xe và khóa cổng, lắp các hệ thống chống trộm; buổi tối nên đưa xe vào nhà trước khi đi ngủ, gửi xe tại các điểm trông giữ xe...

Đối với các khu nhà cho thuê trọ: chủ nhà cho thuê, phòng trọ, khách sạn phải nắm rõ thông tin, lưu trữ căn cước công dân hoặc chứng minh Nhân dân của người đến thuê nhà trọ, phòng cho thuê và trình báo với Công an phường để quản lý, không để đối tượng lợi dụng vi phạm pháp luật. Đồng thời, khi phát hiện đối tượng nghi vấn cần thông tin, tố giác tội phạm với Công an địa phương để xử lý.

Đối với các cơ sở kinh doanh: nên bố trí người bảo vệ vào buổi trưa, lắp đặt hệ thống camera giám sát xung quanh cửa hàng và lối ra, vào cửa hàng.

Đối với các trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, trường học: cần rà soát, gia cố lại hệ thống cửa, khóa và lắp các thiết bị giám sát phục vụ tốt cho công tác bảo vệ; tuyển chọn và bố trí lực lượng bảo vệ đủ về số lượng, được tập huấn thường xuyên về xử lý các tình huống đột xuất. Tăng cường công tác kiểm tra vào những giờ đối tượng hay gây án, nhất là ban đêm... để kịp thời phát hiện đối tượng nghi vấn.

Không để lượng tiền lớn hoặc kim loại quý trong két sắt tại trụ sở cơ quan, trường học, doanh nghiệp; đồng thời cần gia cố hệ thống cổng, cửa và lắp các thiết bị cảnh giới, báo động để kịp thời phát hiện đối tượng trộm cắp như camera an ninh, cảm biến hồng ngoại...

Đối với các bệnh viện: cần tăng cường kiểm soát người ra vào các khoa khám bệnh, buồng bệnh đặc biệt vào ban đêm, đảm bảo chỉ người có thẻ người nhà bệnh nhân mới được ra, vào. Đối với người dân khi đến khám, chữa bệnh, không nên mang theo nhiều tiền mặt và tài sản có giá trị; vào buổi tối nên cất ví tiền, điện thoại ở những nơi kín đáo.

Đề cao cảnh giác các loại tội phạm trộm cắp, móc túi tại các lễ hội và điểm thờ tự
Hà Nội: Người dân cần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản
“Choáng” với túi “đồ nghề” của nhóm trộm lộng hành ở Hà Nội những ngày đầu năm
Từ clip trên facebook, Công an tóm gọn nhóm trộm cắp tài sản
T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Những ai bị lừa góp vốn cùng Phạm Thị Thanh Huệ ở Quảng Ninh nên đọc ngay

Những ai bị lừa góp vốn cùng Phạm Thị Thanh Huệ ở Quảng Ninh nên đọc ngay

Ngày 5/5, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với Phạm Thị Thanh Huệ (SN 1982; trú tại huyện Hải Hà, Quảng Ninh) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng hình thức huy động tiền góp vốn.
Va chạm xe khách, 3 thanh niên đi xe máy tử vong trong đêm

Va chạm xe khách, 3 thanh niên đi xe máy tử vong trong đêm

3 nam thanh niên đi xe máy tử vong sau va chạm giao thông với xe khách tại xã Ninh An (huyện Hoa Lư, Ninh Bình).
Xét xử bị cáo trong vụ huỷ hoại rừng ở Quang Bình

Xét xử bị cáo trong vụ huỷ hoại rừng ở Quang Bình

Ngày 3/5, TAND huyện Quang Bình mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, trú tại thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.
Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

Hai học sinh mất mạng chỉ từ va chạm trên đường

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quốc Khánh (SN 2006), Nguyễn Hải Đăng (SN 2008), Nguyễn Ngọc Thắng (SN 2007) - đều trú tại quận Long Biên, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động