Thứ ba 19/03/2024 16:40

Hà Nội: Người dân cần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công an TP Hà Nội khuyến cáo, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương liền với Ngày giải phóng miền Nam 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, người dân cả nước được nghỉ 5 ngày liên tục (29/4 - 3/5). Nhiều gia đình đã lên kế hoạch đi du dịch, đi chơi, về quê… do đó sẽ vắng nhà trong thời gian này. Đây cũng chính là thời điểm mà kẻ gian dễ lợi dụng để đột nhập trộm cắp tài sản.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, người dân cả nước được nghỉ 5 ngày liên tục (29/4 - 3/5). Nhiều gia đình đã lên kế hoạch đi du dịch, đi chơi, về quê, vì vậy, Công an TP Hà Nội khuyến cáo, khi người dân rời khỏi nhà và dịp lễ, cần khóa cửa cẩn thận, kiểm tra kỹ tất cả các khu vực.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, người dân cả nước được nghỉ 5 ngày liên tục (29/4 - 3/5). Nhiều gia đình đã lên kế hoạch đi du dịch, đi chơi, về quê, vì vậy, Công an TP Hà Nội khuyến cáo, khi người dân rời khỏi nhà và dịp lễ, cần khóa cửa cẩn thận, kiểm tra kỹ tất cả các khu vực.

Theo Công an TP Hà Nội, khoảng 15h ngày 17/4, Công an thị xã Sơn Tây tiếp nhận đơn trình báo của chị P. (SN 1997, trú tại thị xã Sơn Tây) về việc vào trưa cùng ngày, chị bị mất chiếc xe máy điện tại sân nhà ở phường Viên Sơn (thị xã Sơn Tây).

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an thị xã đã khẩn trương điều tra, bắt giữ thủ phạm là Trần Tuấn Tú (SN 1987, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Tại cơ quan Công an, Trần Tuấn Tú khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tương tự, vào khoảng 11h30 phút ngày 6/4, Nguyễn Đức Nam (SN 1984) và Lê Khánh Ngọc (SN 1983, cùng thường trú tại phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội) đi qua ngã ba Ngọc Khánh - Kim Mã phát hiện chiếc xe máy điện JVC đang dựng trên vỉa hè trước số nhà 333 Kim Mã, phường Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) không có người trông giữ nên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Ngọc đứng cảnh giới cho Nam lấy trộm chiếc xe máy. 2 đối tượng mang xe đi bán được 2 triệu đồng.

Sau khi nắm được thông tin về việc công dân bị mất trộm tài sản trên địa bàn, Công an phường Ngọc Khánh đã rà soát, triệu tập các đối tượng đến làm việc. Ngày 13/4, Nam và Ngọc đã đến Công an quận Ba Đình để đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Công an quận Ba Đình đang tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Công an TP Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương liền với Ngày giải phóng miền Nam 30/4 và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, người dân cả nước được nghỉ 5 ngày liên tục (29/4 - 3/5). Nhiều gia đình đã lên kế hoạch đi du dịch, đi chơi, về quê… do đó sẽ vắng nhà trong thời gian này. Đây cũng chính là thời điểm mà kẻ gian dễ lợi dụng để đột nhập trộm cắp tài sản

Do đó, Công an TP khuyến cáo, khi người dân rời khỏi nhà và dịp lễ, cần khóa cửa cẩn thận, kiểm tra kỹ tất cả các khu vực. Bởi trộm có thể đột nhập vào nhà bằng nhiều cách, con đường khác nhau. Gia chủ nên nhờ người thân, bạn bè hoặc hàng xóm thân thiết trông nhà hoặc quan sát, kiểm tra để phát hiện kịp thời những bất thường.

Các đối tượng trộm cắp thường xác định có người ra vào hoặc ở nhà hay không qua việc bật đèn vào ban đêm hoặc đặt mẫu quảng cáo, rao vặt ở cổng, vị trí mở khóa... Vì vậy, khi các gia đình đi vắng nên nhờ người thân, hàng xóm bật đèn chiếu sáng và quan sát, thu lại những tờ rơi trước nhà. Ngoài ra còn có một số biện pháp khác như lắp camera theo dõi, sử dụng khóa chống trộm thông minh và dùng ổ khóa bên trong...

Đặc biệt, người dân không nên chia sẻ thông tin cá nhân, hành trình lên mạng xã hội. Trong nhiều trường hợp, kẻ trộm chính là người quen của gia chủ. Do đó, việc check-in, chia sẻ hành trình lên mạng xã hội có thể giúp kẻ gian nắm được và lên kế hoạch trộm cắp. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn, đề nghị người dân thông báo ngay cho cơ quan Công an để được hỗ trợ, xử lý kịp thời.

Người dân cần nâng cao cảnh giác đối với hành vi tuyển dụng cộng tác viên qua mạng Người dân cần nâng cao cảnh giác đối với hành vi tuyển dụng cộng tác viên qua mạng
Tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo Tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo
Phòng ngừa tội phạm “từ sớm, từ xa, từ cơ sở” Phòng ngừa tội phạm “từ sớm, từ xa, từ cơ sở”
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động